ระเบิดกลางเมืองหลวงเลบานอน เสียชีวิต 50 คน เจ็บ 2,700 คน

ต่างประเทศ
5 ส.ค. 63
06:15
34,345
Logo Thai PBS
ระเบิดกลางเมืองหลวงเลบานอน เสียชีวิต 50 คน เจ็บ 2,700 คน
เกิดเหตุระเบิดรุนแรงในเมืองหลวงของเลบานอน สร้างความเสียหายเป็นวงกว้าง เสียชีวิตอย่างน้อย 50 คน บาดเจ็บ 2,700 คน

วันนี้ (5 ส.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เกิดเหตุระเบิดรุนแรงในกรุงเบรุต เมืองหลวงของเลบานอน แรงระเบิดทำให้อาคารบ้านเรือนพังเสียหายเป็นวงกว้าง ถนนเต็มไปด้วยซากปรักหัก เบื้องต้นมีรายงานผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 50 คน บาดเจ็บ 2,700 คน หน่วยกู้ภัยต้องระดมกำลังค้นหาผู้ที่ติดอยู่ใต้ซากปรักหักพัง และช่วยกันลำเลียงผู้ได้รับบาดเจ็บส่งโรงพยาบาล

แรงสั่นไหวจากการระเบิดดังกล่าว ทำใหชาวกรุงเบรุตหลายคนคิดว่าเกิดแผ่นดินไหว ขณะที่เสียงระเบิดที่ดังกึกก้อง สร้างความตระหนกตกใจไปทั่วเมือง มีรายงานว่าจุดที่เกิดระเบิดอยู่ใกล้กับท่าเรือ แม้ขณะนี้จะยังไม่ทราบสาเหตุที่แน่ชัด

 

ทางการเลบานอน คาดว่าเป็นอุบัติเหตุมากกว่าการจงใจก่อเหตุ ขณะที่รัฐมนตรีมหาดไทยเลบานอน เปิดเผยว่า รายงานในเบื้องต้นระบุว่า ระเบิดที่เก็บไว้ในโกดังที่ท่าเรือเกิดระเบิดขึ้น

ด้ายนายฮัสซาน ดิอับ นายกรัฐมนตรีเลบานอน กล่าวถึงเหตุระเบิดว่า เป็นหายนะและประกาศจะนำตัวผู้รับผิดชอบมาลงโทษตามกฎหมาย ขณะที่ประธานาธิบดีมิเชล อูน ผู้นำเลบานอน เรียกประชุมฉุกเฉินสภากลาโหมสูงสุดและประกาศให้วันนี้เป็นวันไว้อาลัยให้กับผู้เสียชีวิต

 

เหตุระเบิดเกิดขึ้นในขณะที่เลบานอนกำลังอยู่ในช่วงเวลาวิกฤตจากปัญหาเศรษฐกิจและการระบาดของไวรัส COVID-19 ขณะที่มีความตึงเครียดมากขึ้นก่อนหน้าที่จะมีการพิพากษาคดีการสังหารอดีตนายกรัฐมนตรีฮาฟิก ฮาริรี เมื่อปี 2548 ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 7 ส.ค.นี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง