"พุทธิพงษ์" ชี้แจงทำไมไม่รีบดำเนินการจับผู้โพสต์ผิดกฎหมาย

Logo Thai PBS
"พุทธิพงษ์" ชี้แจงทำไมไม่รีบดำเนินการจับผู้โพสต์ผิดกฎหมาย
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) โพสต์เฟซบุ๊กระบุ เร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาการโพสต์ผิดกฎหมาย ย้ำแพลตฟอร์มต่างชาติทำธุรกิจในไทยต้องเคารพกฎหมายไทย

วันนี้ (3 ส.ค.63) นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ได้โพสต์ข้อความผ่านทางเพจเฟซบุ๊ก ระบุว่า คนไทยเกือบทั้งประเทศคงคิดเช่นนี้ ผมก็ร้อนใจไม่แพ้ประชาชนทุกท่าน จึงได้เร่งกระบวนการรวบรวมและตรวจสอบหลักฐานต่าง ๆ จากเดิมที่ไม่มีกำหนดเวลาชัดเจนให้ต้องเสร็จสิ้นภายใน 48 ชม. แล้วส่งให้ศาลอนุมัติคำสั่งเพื่อทางตำรวจ ปอท.และตำรวจที่เกี่ยวข้องไปตามจับผู้กระทำผิดได้โดยเร็ว

ภารกิจหลักของกระทรวงดิจิทัลฯ คือวางนโยบายและเร่งผลักดันให้ประชาชนใช้เทคโนโลยีต่าง ๆ เอื้อต่อความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น “กระทรวงไม่มีกุญแจมือ”หรือมีอำนาจไปจับใคร ที่ผ่านมาจึงได้พยายามสนับสนุนข้อมูลต่างๆ ให้ทางหน่วยงานที่มีอำนาจหน้าที่สามารถติดตามจับกุมและดำเนินคดีโดยเร็วที่สุด

สำหรับแพลตฟอร์มต่างชาติถ้ามาทำธุรกิจในไทยก็ต้องเคารพกฎหมายไทยแม้ข้อมูลต่าง ๆ จะอยู่ในเซิร์ฟเวอร์ต่างประเทศ เปรียบเสมือนเราอยู่ปลายก๊อกแต่แทงค์น้ำหรือข้อมูลอยู่นอกประเทศคงยากที่จะใช้กฎหมายไทยไปบังคับให้ลบได้ทันที ผมจะพยายามอย่างเต็มที่ที่จะจัดการแก้ปัญหานี้ให้ได้มีข่าวดีเร็ว ๆ นี้แน่นอน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง