"วิชา มหาคุณ" ประกาศการตรวจสอบคดี "บอส อยู่วิทยา" ต้องมีการเปลี่ยนแปลง

การเมือง
5 ส.ค. 63
11:01
732
Logo Thai PBS
"วิชา มหาคุณ" ประกาศการตรวจสอบคดี "บอส อยู่วิทยา" ต้องมีการเปลี่ยนแปลง
คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง และข้อกฎหมาย เตรียมเชิญ "อัยการ-ตำรวจ-พยาน" ให้ข้อมูลเพิ่มเติมคดีสั่งไม่ฟ้อง "บอส อยู่วิทยา" พร้อมย้ำคดีนี้ต้องเกิดการเปลี่ยนแปลง หรือต้องทำให้เกิดมรรค-ผล และได้ข้อเท็จจริงตามที่สังคมคาดหวัง

วันนี้ (5 ส.ค.63) ศาสตราจารย์พิเศษวิชา มหาคุณ ประธานคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง และข้อกฎหมาย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีคำสั่งไม่ฟ้องคดีนายวรยุทธ อยู่วิทยา (บอส)ว่า แม้ฝ่ายอัยการจะสรุปผลสอบข้อเท็จจริงคดีของนายวรยุทธออกมาแล้ว แต่ในส่วนคณะกรรมการชุดนี้จะดูในภาพรวมทั้งหมด ซึ่งจะนำผลสรุปดังกล่าวมาพิจารณาประกอบด้วย และยังรอผลสอบจากคณะกรรมการที่ตำรวจตั้งขึ้นเพื่อนำมาประกอบอีกส่วนหนึ่งด้วย โดยจะมีการเชิญพยานและผู้ที่เกี่ยวข้องมาสอบส่วนเพิ่มเติมเพราะคณะกรรมการชุดนี้มีอำนาจสามารถดำเนินการได้

สำหรับการประชุมวันนี้ จะมีวาระที่เป็นประเด็นเกี่ยวข้องกับข้อกฎหมาย ซึ่งมีเลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา ในฐานะผู้รับผิดชอบจะรวบรวมสรุปประเด็นโดยรายละเอียดอย่างรอบด้านและจะเสนอเข้าต่อที่ประชุม

ส่วนจะมีประเด็นเรื่องการพิจารณาขอบข่ายอำนาจนายกรัฐมนตรี ในการรื้อคดีดังกล่าวหรือไม่ ศาสตราพิเศษวิชา กล่าวเพียงว่า เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกาเป็นผู้ที่มีความละเอียดรอบคอบเชื่อว่าจะสรุปประเด็นเสนอได้ครอบคลุมทุกด้านที่เกี่ยวกับกฎหมาย

จะหารือถึงหลักกฎหมายที่จะใช้ไปตลอด และหาข้อบกพร่องถ้ามี จึงขออย่าด่วนสรุปว่าท้ายที่สุดแล้วคณะกรรมการชุดนี้ จะเสนอแนวทางที่เกี่ยวข้องกับการรื้อคดีหรือไม่ พร้อมย้ำว่า หากตั้งคณะกรรมการชุดนี้ขึ้นมาแล้วและไม่มีการเปลี่ยนแปลงจะตั้งมาหาประโยชน์อะไร ดังนั้นต้องทำให้เป็นมรรคเป็นผลเกิดขึ้นให้ได้ พร้อมระบุ อาจต้องเร่งทำงานในวันหยุดเพื่อให้การสอบสวนข้อเท็จจริง เสร็จสิ้นโดยเร็วที่สุด
ข่าวที่เกี่ยวข้อง