เทศบาลตำบลธัญบุรีสร้างศูนย์พักพิงสัตว์แก้ปัญหาสุนัขจรจัด

ภูมิภาค
5 ส.ค. 63
11:13
3,298
Logo Thai PBS
เทศบาลตำบลธัญบุรีสร้างศูนย์พักพิงสัตว์แก้ปัญหาสุนัขจรจัด
เทศบาลตำบลธัญบุรี สร้างศูนย์พักพิงสุนัขจรจัดแก้ไขปัญหาสุนัขจรจัดที่มีอยู่เป็นจำนวนมากในพื้นที่ หลังประชาชนร้องเรียนสุนัขจรจัดสร้างความเดือดร้อนรำคาญต่อชุมชน สุนัขบางตัวมีนิสัยดุร้าย ไล่กัดชาวบ้านจนได้รับบาดเจ็บกันไปหลายคน

วันนี้ (5 ส.ค.2563) ศูนย์พักพิงสุนัขจรจัดแห่งนี้ ถูกสร้างขึ้นแก้ไขปัญหาการขยายพันธ์ของสุนัขจรจัดในพื้นที่รับผิดชอบของเทศบาลตำบลธัญบุรี หลังก่อนหน้านี้ มีนักเรียนโรงเรียนแห่งหนึ่ง ถูกสุนัขจรจัดกัดจนทำให้ได้รับบาดเจ็บจำนวนหลายคน

 


ทางด้านนายกฤษฎา หลีนวรัตน์ นายกเทศมนตรีตำบลธัญบุรี ได่เล็งเห็นความสำคัญของของปัญหาที่เกิดขึ้น ได้ดำเนินการนำงบของเทศบาล กว่า 2.5 ล้านบาท มาสร้างศูนย์พักพิงสุนัขจรจัดในพื้นที่ เพื่อแก้ไขปัญหาสุนัขจรจัดที่ขยายพันธุ์อย่างรวดเร็ว จนสร้างความเดือดร้อนรำคาญต่อประชาชนในพื้นที่ รวมไปถึงสุนัขที่มีพฤติกรรมดุร้าย โดยทางด้านเจ้าหน้าที่ได้ทำการสำรวจและตรวจสอบปัญหาในพื้นที่ที่มีประชาชนร้องเรียนมาเป็นจำนวนมาก และเรียงลำดับความสำคัญ เพื่อทำการจับสุนัขมาดูแลในศูนย์พักพิงแห่งนี้

 


สำหรับศูนย์พักพิงสุนัขจรจีดแห่งนี้ สามารถรับเลี้ยงสุนัขได้มากสุดถึง 300 ตัว ซึ่งขณะนี้มีสุนัขที่รับมาดูแลแล้วจำนวนกว่า 60 ตัว ถูกคัดแยกตามประเภท ทั้งเพศผู้ เพศเมีย สุนัขพิการ สุนัขที่มีพฤติกรรมดุร้าย นอกจากนี้ทางเทศบาลได้ทยอยทำหมั่นสุนัข เพื่อควบคุมการขยายพันธุ์ของสุนัขจรจัดอีกด้วย ในส่วนของผลกระทบต่อสภาพแวดล้อมในพื้นที่ ทางเทศบาลได้ก่อสร้างตามแบบของกรมส่งเสริมการปกของท้องถิ่นกำหนด ซึ่งได้มาตรฐานในเรื่องของระบบบำบัดน้ำเสียที่เกิดจากการชำระล้างมูลสัตว์ และไม่กระทบต่อชุมชนใกล้เคียง

 


นอกจากนี้ทางเทศบาลตำบลธัญบุรี ขอความร่วมมือจากประชาชน ห้ามนำสุนัขมาปล่อยในพื้นที่ หากพบเห็นหรือจับได้ ทางเทศบาลจำเป็นต้องกล่าวโทษตามขันตอนของกฏหมาย ซึ่งมีความผิด ตาม พ.ร.บ.ป้องกันการ ทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์ พ.ศ. 2557 อีกด้วย แต่สำหรับประชาชนผู้ใจบุญอยากจะมาขอสุนัขที่ศูนย์พักพิงแห่งนี้ไปเลี้ยงดู หรือนำอาหารสุนัขมาบริจาค สามารถติดต่อที่เทศบาลตำบลธัญบุรีได้ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ก็จะมีขั้นตอนในการพิจารณาเป็นกรณีไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง