จ่อให้บริการลำแรก "เรือท่องเที่ยวไฟฟ้าทางทะเล"

เศรษฐกิจ
5 ส.ค. 63
11:30
834
Logo Thai PBS
จ่อให้บริการลำแรก "เรือท่องเที่ยวไฟฟ้าทางทะเล"
กรมเจ้าท่า เตรียมเปิดให้บริการเรือท่องเที่ยวไฟฟ้าทางทะเลลำแรกของไทย นำร่อง จ.ภูเก็ต รอหารือท่าเรือเอกชน หากพร้อมเปิดให้บริการได้ทันที

วันนี้ (5 ส.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังการเป็นประธานวันสถาปนากรมเจ้าท่า ครบรอบ 161 ปี นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รมช.คมนาคม เปิดเผยว่า ภายในปีนี้กรมเจ้าท่าจะมีโครงการพัฒนาท่าเรือ ได้แก่ ท่าเรือกรมเจ้าท่า ท่าช้างท่าเตียน วัดโพธิ์ พระราม 5

นอกจากนี้ ยังเตรียมให้บริการเรือท่องเที่ยวไฟฟ้าทางทะเลลำแรกของประเทศไทย​ ซึ่งจดทะเบียนโดยกรมเจ้าท่า คาดว่าจะเริ่มใช้ในบริการที่ จ.ภูเก็ต แต่ต้องหารือกับท่าเรือที่จะให้บริการก่อน​ เนื่องจากส่วนใหญ่เป็นท่าเรือเอกชน ส่วนราคาค่าโดยจะพยายามไม่ให้ขึ้นราคาจนกระทบต่อประชาชน อาจเป็นการขอความร่วมมือ หากขึ้นราคาจะไม่เกินร้อยละ 10-20

 

รมช.คมนาคม ระบุว่า เตรียมเปิดตัวเรือโดยสารไฟฟ้าที่ใช้บริการในคลองแสนแสบ ขณะนี้ยังอยู่ในขั้นตอนทดลองระบบ การใช้บริการยังไม่สมบูรณ์ 100% โดยจะมีการเปิดตัวอย่างเป็นทางการอีกครั้ง ขณะที่การประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวานนี้ (4 ส.ค.) พล.อ.ประยุทธ์​ จันทร์โอชา​ นายกรัฐมนตรี สั่งการให้กรมเจ้าท่าเร่งตรวจสอบกรณีเรือเฟอร์รี่ล่มที่เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี

ตั้งคณะกรรมการสอบ-เอาผิดทางแพ่ง

นายวิทยา ยาม่วง อธิบดีกรมเจ้าท่า กล่าวว่า ขณะนี้พบผู้รอดชีวิตทั้งหมด 11 คน เสียชีวิต 2 คน สูญหาย 3 คน ล่าสุดพบเรือที่จมแล้วแต่ยังไม่กู้เรือและรถบรรทุก 3 คันที่มากับเรือได้ เนื่องจากติดปัญหาสภาพอากาศ ส่วนการดำเนินการเอาผิด กรมเจ้าท่าตั้งคณะกรรมการขึ้นมาสอบสวนเรื่องดังกล่าวแล้ว โดยจะเอาผิดทางคดีแพ่งในการชดเชยผู้เสียหาย ซึ่งผู้ประกอบการละเมิดจนเกิดความเสียหาย และนายจ้างต้องรับผิดชอบด้วยการชดเชยค่าเสียหายทั้งหมด

 

นอกจากนี้ ยังสั่งพักใช้ใบอนุญาตเรือจนกว่าจะนำเรือที่ผ่านการตรวจสอบมาตรฐานความพร้อมมาตรวจอีกครั้งหนึ่ง ยืนยันการตรวจสอบเบื้องต้นเรือมีมาตรฐานทั้งหมด แต่เหตุที่เกิดขึ้นมาจากมรสุม ลมแรงมาก และเข้ามากระทันหัน หากเป็นเหตุการณ์ปกติก็ไม่มีปัญหาแต่อย่างใด โดยทางเจ้าท่าสาขากับกรมอุตุนิยมวิทยามีการประกาศควบคุมทั้งหมดแล้ว

จ่อจดทะเบียนผู้ประกอบการขนส่งทางทะเล

ขณะที่ในอนาคตกรมเจ้าท่า เตรียมให้มีการจดทะเบียนผู้ประกอบการขนส่งทางทะเล ซึ่งจะเป็นการออกประกาศเพิ่มถึงชนิดเรือโดยสารและเรือเฟอร์รี่ ขณะนี้มีจำนวนหนึ่งที่ยังไม่ได้ขึ้นทะเบียน โดยการจดทะเบียนจะสามารถเอาผิดผู้ประกอบการได้ ต่างจากเดิมที่ผู้ประกอบการเป็นเพียงเจ้าของเรือเรียกร้องได้เฉพาะคดีทางแพ่ง แต่ไม่สามารถเรียกร้องเอาผิดคดีทางอาญาได้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง