ผบ.ทบ.ยันคุมเข้มทหารฝึกร่วม- ชี้ฝึกในระบบปิดเท่านั้น

สังคม
5 ส.ค. 63
14:42
226
Logo Thai PBS
ผบ.ทบ.ยันคุมเข้มทหารฝึกร่วม- ชี้ฝึกในระบบปิดเท่านั้น
ผบ.ทบ.ยืนยัน มีมาตรการคุมเข้ม COVID-19 กับทหารสหรัฐฯ ที่มาร่วมฝึกในไทย ชี้มีความจำเป็น และไทยไม่ได้ปิดประเทศ

วันนี้ (5 ส.ค.2563) พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก ชี้แจงถึงกรณีทหารสหรัฐฯ มาร่วมฝึกกว่า 100 นาย จนมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากสังคม ว่า มีการตรวจสวอปซ้ำถึง 3 ครั้ง ซึ่งวันแรกสวอปแล้ว เบื้องต้นผลเป็นลบทั้งหมด โดยยืนยันว่า กองทัพบกได้มีการลด และเลื่อนการฝึกที่ไม่จำเป็นออกไปก่อน แต่หากเป็นการฝึกที่จำเป็นก็มีการลดกำลังพลลง ซึ่งทหารยังคงต้องดำรงการฝึก ไม่สามารถปิดประเทศได้

ทั้งนี้ ที่ผ่านมาการป้องกันของคนไทย ถือเป็นตัวอย่างประเทศที่สามารถป้องกันการแพร่ระบาดได้อย่างดี เนื่องจากมีวินัย สร้างความเชื่อมั่นให้กับต่างชาติ แม้จะมีการประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ก็มีการผ่อนคลายเป็นระยะ และเชื่อว่าคณะทูตหรือคณะทางการค้าที่จะเดินทางมา รัฐบาลต้องพิจารณาบนฐานของการไม่ปิดประเทศ และสัปดาห์หน้าจะมีการประชุม ครม.สัญจร ที่ จ.ระยอง

โดยทหารถือเป็นองค์กรหนึ่งที่มีการฝึก ไม่ว่าจะฝึกร่วมกับใครก็ตาม เพราะโคโรน่าไวรัส เป็นกันทั่วโลก แต่อยู่ที่วินัย และการป้องกัน อีกทั้งเป็นโรคที่รักษาหาย

ส่วนข้อสงสัยของประชาชนในการเลือกสถานที่กักกันที่ไม่ใช่ค่ายทหาร แต่ใช้โรงแรมใจกลางเมืองนั้น ชี้แจงว่า การกักกันที่ค่ายทหารอาจจะมีสิ่งอำนวยความสะดวกไม่เพียงพอ และไม่มีการแบ่งห้องพัก พร้อมระบุว่า ทางสหรัฐฯ ปิดโรงแรม และจ่ายงบประมาณเองทั้งหมด เพื่อดำรงความต่อเนื่องในการฝึก แม้เดิมจะมาฝึก 300 คน แต่ก็ปรับลดขนาดลงมา เพื่อเน้นเฉพาะที่จำเป็น ซึ่งทุกประเทศที่มาฝึกไม่ว่าจะเป็นประเทศอะไรก็ต้องปฏิบัติตามขั้นตอนนี้ทุกคน โดยจะเป็นการฝึกแบบระบบปิดในค่ายทหาร

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง