ฟังชัดๆ "วิชา" ยืนยันยังไม่ถอนหมายจับ "บอส อยู่วิทยา"

อาชญากรรม
5 ส.ค. 63
16:34
894
Logo Thai PBS
ฟังชัดๆ "วิชา" ยืนยันยังไม่ถอนหมายจับ "บอส อยู่วิทยา"
ศาสตราจารย์พิเศษวิชา มหาคุณ ยืนยันหมายจับ "บอส อยู่วิทยา"ยังอยู่ ไม่มีการถอนหมายจับ ชี้ยังมีปมใหม่จากการแถลงของคณะทำงานอัยการ พร้อมขอสำนวนคดีเพิ่มเติม เตรียมนัดถกตัวแทนอัยการพรุ่งนี้ (6 ส.ค.)

วันนี้ (5 ส.ค.2563) ศาสตราจารย์พิเศษวิชา มหาคุณ ประธานคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงและข้อกฎหมาย กรณีคำสั่งไม่ฟ้องคดีนายวรยุทธ อยู่วิทยา ขับรถชนตำรวจเสียชีวิตเมื่อปี 2555 เปิดเผยหลังการประชุมคณะครั้งที่ 2 ว่า คดีนี้ยังไม่ยุติการสอบสวน และหมายจับนายวรยุทธ ก็ยังเป็นผลต่อรูปคดี หลังจากกลุ่มมวลชนไปยื่นคำร้องขอศาล อย่าเพิ่งถอนหมายจับ จนเป็นเหตุให้พนักงานสอบสวนถอนคำร้อง

ศาสตราจารย์พิเศษวิชา กล่าวอีกว่า คณะกรรมการไม่สามารถก้าวก่ายการทำงานขององค์การตำรวจสากล หรือ อินเตอร์โพล ที่ถอนหมายจับนายวรยุทธ แต่เมื่อหมายจับของนายวรยุทธ ยังมีผลอยู่ในประเทศไทย ทางคณะกรรมการพร้อมที่จะดำเนินการอย่างเต็มที่ และเชิญผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งอัยการ และ ตำรวจ เข้าให้ข้อมูลเพิ่มเติมด้วย

นอกจากนี้ ทางคณะกรรมการป้องกันและปรามปราบการฟอกเงิน (ปปง.) ยังไม่สามารถตรวจสอบเส้นทางการเงินกับผู้เกี่ยวข้องทางคดีนี้ได้ เนื่องจากมีข้อติดขัด และยังไม่ได้เป็นคดีเรื่องการประพฤติมิชอบ หรือเข้าข่ายฐานความผิดที่ ปปง. จะเข้าไปตรวจสอบได้

อ่านข่าวเพิ่ม  อัยการชี้คดี "บอส อยู่วิทยา" มีหลักฐานใหม่ เสพโคเคน-ขับรถเร็ว

ขอข้อมูลสำนวนคดีเพิ่มเติม

ขณะเดียวกัน ได้ทำหนังสือทำหนังสือไปขอข้อมูลเพิ่ม เช่นสำนวนคดีจากตำรวจ และพนักงานอัยการ รวมถึงการตรวจสอบในชั้นของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ที่สอบสวนตำรวจว่าผิดวินัยร้ายแรงหรือไม่ และเปิดรับข้อมูลหลักฐานรายละเอียดข้อคิดเห็นเพิ่มเติมผ่านอีเมล์ด้วย

ศาสตราจารย์พิเศษวิชา กล่าวอีกว่า ขณะเดียวกันในการแถลงข่าวของคณะทำงานของอัยการสูงสุดที่ได้แถลงผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงเมื่อวานนี้ ก็ได้ยืนยันว่ามีข้อมูลใหม่ที่จะพิจารณาต่อไปว่าจะสั่งคดีหรือไม่อีกครั้งหนึ่ง ทั้งนี้ก็เป็นเหตุที่ทำให้ไม่สามารถถอนหมายจับนายวรยุทธได้

สรุปแล้วหมายจับยังอยู่ แจ้งให้ประชาชนสบายใจคุณบอส ยังไม่จบ ส่วนหมายจับของอินเตอร์โพล ยังไม่ชัดเจน และเราไม่สามารถแทรกแซงตรงนั้นได้ ในแต่ในบ้านเราเป็นอันแน่ใจว่า จะไม่มีการถอนหมายจับ

ส่วนในวันที่ 6 ส.ค.นี้ คณะทำงานตรวจสอบอัยการ ที่มีนายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ เป็นประธานนั้น ได้รับทราบว่านายประยุทธ เพชรคุณ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด มาให้ถ้อยคำเกี่ยวกับผลการตรวจสอบของอัยการ โดยนัดหมายกันที่สำนักงานคณะกรรมกากฤษฎีกา ส่วนในวันที่ 9 ส.ค. ก็จะเชิญอัยการที่มีข้อโต้แย้งมาให้ข้อมูล ซึ่งจะเห็นว่าเราทำงานในวันหยุด ทำงานกันทั้งวันทั้งคืนไม่มีวันหยุด นอกจากนี้ ในสัปดาห์หน้าจะเชิญพล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชากาตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) มาให้ข้อมูล แต่ยังไม่ชัดเจนว่าจะเป็นวันที่ 11 ส.ค.นี้ หรือ 14 ส.ค.นี้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"วิชา มหาคุณ" ประกาศการตรวจสอบคดี "บอส อยู่วิทยา" ต้องมีการเปลี่ยนแปลง

วิชา"ตั้งคณะทำงาน 5 ชุดสางคดี "บอส อยู่วิทยา"

ต้องอ่าน! เปิดตัวใครเป็นใคร ในจุดเปลี่ยน คดี “บอส อยู่วิทยา” 

 

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง