THE EXIT : ขายความหวัง ลวงปลดหนี้ ตอน 3

อาชญากรรม
5 ส.ค. 63
17:54
7,788
Logo Thai PBS
THE EXIT : ขายความหวัง ลวงปลดหนี้ ตอน 3
THE EXIT ย้อนกลับไปตรวจสอบที่มาที่ไปของคำสั่งนายกรัฐมนตรีที่ 373/2562 ซึ่งถูกคนกลุ่มหนึ่งใช้อ้างว่าเป็นจุดเริ่มต้นของ "โครงการปลดหนี้" เพื่อชักชวนชาวบ้านเข้าร่วมอบรม และเรียกเก็บค่าใช้จ่าย

วันนี้ (5 ส.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เอกสารคำสั่งนายกรัฐมนตรีที่ 373/2562 ระบุถึง การแต่งตั้งคณะกรรมการแก้ไขปัญหาของเครือข่ายสภาประชาชนอีสาน และสภาประชาชน 4 ภาค มีรองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน และปรากฏรายชื่อของผู้แทนเครือข่ายสภา ประชาชน 4 ภาค เป็นคณะกรรมการจำนวน 7 คน โดยระบุว่า คณะกรรมการชุดนี้มีอำนาจหน้าที่ กำหนดนโยบาย แนวทาง มาตรการ และงบประมาณในการดำเนินการ เพื่อแก้ไขปัญหาตามข้อเสนอ

 

 

หลังมีคำสั่งนี้ออกมา ชาวบ้านหลายพื้นที่ เริ่มถูกชักชวน ให้เข้าร่วม "โครงการปลดหนี้" โดยอ้างว่า ทางโครงการซึ่งมี นายประพาส โงกสูงเนิน เป็นประธาน และมีรายชื่อเป็นคณะกรรมการในคำสั่งที่ 373/2563 ได้รับงบประมาณเพื่อปลดหนี้มาแล้ว เพียงแค่ต้องระดมคน และยอดหนี้ให้ได้เท่ากับจำนวนงบประมาณ จึงจะสามารถเริ่มต้นขั้นตอนการ "ปลดหนี้" ได้

เปิดใจผู้เข้าร่วมอบรม เชื่อช่วยปลดหนี้

ชายคนนี้ เป็นหนึ่งในผู้เข้าร่วมอบรม และเชื่อว่าโครงการจะช่วยปลดหนี้ให้ได้จริง จึงเริ่มชักชวนเพื่อนบ้าน ให้เข้าร่วม

 

 

การส่งข้อมูลต่อๆ กันในกลุ่มว่ามีสมาชิกบางรายได้รับการปลดหนี้ ตั้งแต่หลัก 8 ล้าน ไปจนถึง 10 ล้านบาท เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ยิ่งทำให้สมาชิกที่เข้าร่วมอบรมหลายคนมีความหวัง และโอนเงินค่าใช้จ่ายที่มีการเรียกเก็บเพิ่ม ให้กับโครงการ

 

 

ชาวบ้านใน ต.เขาพระ อ.พิปูน จ.นครศรีธรรมราช ให้ข้อมูลว่า วันที่ 15 ก.ค.2563 จะมีการเริ่มทยอยปลดหนี้ให้กับสมาชิก แต่เมื่อถึงกำหนด กลับได้รับการแจ้งข่าว เลื่อนเวลาการปลดหนี้ออกไป

 

 

วันที่ 31 ก.ค.2563 แกนนำสภาประชาชน 4 ภาค พร้อมสมาชิก เดินทางไปยังทำเนียบรัฐบาล เพื่อร่วมประชุมกับตัวแทนรัฐบาล โดยการประชุมครั้งนี้ ถือเป็นการประชุมคณะกรรมการแก้ไขปัญหาของเครือข่ายประชาชนภาคอีสาน และสภาประชาชน 4 ภาค ครั้งที่ 1/2563

 

 

ข้อสรุปของการพูดคุย ที่ถูกนำมาแถลงบนเวที คือมีการตั้งคณะอนุกรรมการขึ้นอีก 6 คณะ เพื่อแก้ไขปัญหา แต่ก็ยังไม่ได้มีการพูดถึงรายละเอียดขั้นตอน และวิธีการที่ชัดเจน

รมช.เกษตรฯ ชี้แจงตั้งอนุกรรมการ 6 ชุด

หลังจากนั้น ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เดินทางมาร่วมชี้แจง ว่าคณะอนุกรรมการที่จัดตั้งขึ้นทั้ง 6 ชุด จะเข้ามาทำหน้าที่แก้ไขปัญหาต่างๆ โดยการประชุมคณะอนุกรรมการครั้งแรกที่ เกิดขึ้น ในวันที่ 5 ส.ค.2563 จะถือเป็นจุดเริ่มต้นของการวางรายละเอียด ขั้นตอน และวิธีการแก้ไขปัญหา 3 ข้อ ตามที่สมาชิกเรียกร้อง

 

 

สำหรับข้อเรียกร้องของสภาประชาชน 4 ภาค ที่เสนอไปยังรัฐบาลก่อนหน้านี้ มีด้วยกัน 3 ข้อ คือปัญหาที่ดินทำกิน ปัญหาหนี้สิน และการฟื้นฟูอาชีพ

 

 

ซึ่งที่ผ่านมา ข้อเสนอที่มีความคืบหน้า และมีการดำเนินการไปแล้ว คือการแก้ไขปัญหาที่ดินทำกินให้กับสมาชิกจำนวน 1,899 คน ขณะที่เรื่องหนี้สิน มีการทำหนังสือปฏิเสธอย่างเป็นทางการ จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องว่าไม่เกี่ยวข้อง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง


THE EXIT : ขายความหวัง ลวงปลดหนี้

THE EXIT : ขายความหวัง ลวงปลดหนี้ ตอน 2 

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง