เลิกจ้างลูกจ้าง 337 คน โรงงานผลิตกระเป๋าส่งออกขอปิดกิจการ

เศรษฐกิจ
6 ส.ค. 63
12:03
1,236
Logo Thai PBS
เลิกจ้างลูกจ้าง 337 คน โรงงานผลิตกระเป๋าส่งออกขอปิดกิจการ
สำนักงานประกันสังคม เร่งช่วยเหลือลูกจ้างโรงงานผลิตกระเป๋าส่งออกใน จ.บุรีรัมย์ หลังถูกบีบลดค่าจ้าง ซึ่งมีข้อยุติว่านายจ้างขอปิดกิจการ ตั้งแต่วันที่ 16 ส.ค.2563 และเลิกจ้างลูกจ้าง 337 คน

วันนี้ (6 ส.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่กลุ่มแรงงานโรงงานผลิตกระเป๋าส่งออกของบริษัท นารายณ์ อินเตอร์เทรด จำกัด สาขาลำปลายมาศ อ.ลำปลายมาศ จ.บุรีรัมย์ กว่า 300 คน รวมตัวประท้วงเรียกร้องขอความเป็นธรรมหน้าโรงงาน หลังจากไม่พอใจที่ถูกนายจ้างบีบลดค่าแรงไม่เป็นธรรม ขณะที่บริษัทอ้างว่าไม่มีออเดอร์งาน ทำให้ขาดสภาพคล่อง เมื่อวันที่ 1 ส.ค.ที่ผ่านมา

 

 

นายทศพล กฤตวงศ์วิมาน เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า มีความห่วงใยลูกจ้าง ผู้ประกันตน และได้สั่งการให้ น.ส.สุทธิณี ปียะสันติกุล หัวหน้าสำนักงานประกันสังคม จ.บุรีรัมย์ สาขานางรอง รักษาการแทนประกันสังคม จ.บุรีรัมย์ ลงพื้นที่ประสานให้ความช่วยเหลือกลุ่มแรงงานดังกล่าวแล้ว

โดยเมื่อวันที่ 3 ส.ค.2563 สำนักงานประกันสังคม จ.บุรีรัมย์ ร่วมกับกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน จ.บุรีรัมย์ ลงพื้นที่บริษัท นารายณ์ อินเตอร์เทรด จำกัด สาขาลำปลายมาศ จ.บุรีรัมย์ เพื่อหารือชี้แจงแนวทางแก้ไขปัญหาร่วมกับกลุ่มแรงงานดังกล่าว

นายจ้างขอปิดกิจการ ลูกจ้างกระทบ 337 คน

จากการตรวจสอบข้อเท็จจริง พบว่าสาเหตุที่ลูกจ้างไม่พอใจเกิดจากการถูกลดค่าแรง และนายจ้างบีบให้ลงลายมือชื่อรับค่าแรงวันละ 198 บาท หรือร้อยละ 62 ของค่าจ้างที่ได้รับตามกฎหมาย วันละ 320 บาท จากการตรวจสอบข้อเท็จจริงเป็นค่าจ้างที่จ่ายให้ในวันที่ลูกจ้างไม่ได้มาทำงาน

ส่วนวันที่มาทำงานได้รับค่าจ้างตามกฎหมาย ฝ่ายลูกจ้างเรียกร้องให้จ่ายค่าจ้างในวันที่ไม่ได้ทำงานให้นายจ้าง เป็นร้อยละ 75 ตามกฎหมายแรงงาน ซึ่งมีข้อยุติว่านายจ้างขอปิดกิจการ ตั้งแต่วันที่ 16 ส.ค.2563 สำหรับลูกจ้างที่ได้ผลกระทบถูกเลิกจ้างในครั้งนี้ มีอยู่จำนวน 337 คน

 

 

ทั้งนี้ สำนักงานประกันสังคม จ.บุรีรัมย์ ยังได้ชี้แจงสิทธิประโยชน์ เพื่อทำความเข้าใจแก่ลูกจ้างผู้ประกันตน พร้อมแนะนำให้ใช้สิทธิประโยชน์กรณีว่างงาน และสิทธิประโยชน์ที่ลูกจ้าง ผู้ประกันตนพึ่งจะได้รับต่ออีก 6 เดือน หลังสิ้นสภาพการเป็นลูกจ้าง ได้รับทราบด้วยแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง