ธุรกิจท่องเที่ยวเสนอรัฐตั้งกองทุนช่วย 1 เเสนล้านบาท

เศรษฐกิจ
6 ส.ค. 63
13:53
1,014
Logo Thai PBS
ธุรกิจท่องเที่ยวเสนอรัฐตั้งกองทุนช่วย 1 เเสนล้านบาท
นายกสมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว เสนอให้รัฐเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเที่ยวไทยภายในปีนี้ ห่วงหลายธุรกิจอาจจะต้องปิดกิจการ ด้านสมาคมโรงเเรมไทยเสนอรัฐตั้งกองทุนเพื่อช่วยเหลือธุรกิจท่องเที่ยว 1 เเสนล้านบาท หลังพบว่าโรงเเรมเลิกจ้างเเรงงานเเล้วถึง 30%

วันนี้ (6 ส.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังการประชุมร่วมระหว่างการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) และภาคเอกชนด้านการท่องเที่ยวของไทย น.ส.ศุภวรรณ ถนอมเกียรติภูมิ นายกสมาคมโรงเเรมไทย ระบุว่า ภาคเอกชนได้เสนอให้รัฐบาลจัดตั้งกองทุนวงเงินประมาณ 1 แสนล้านบาท ซึ่งกองทุนนี้จะเป็นกองทุนขนาดใหญ่ เพื่อใช้ดูแลอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวไทยรวม 13 สาขาวิชาชีพเป็นการเฉพาะ หลังจากภาคการท่องเที่ยวได้รับผลกระทบจาก COVID-19

เเละขณะนี้หลายกิจการที่เกี่ยวข้อง ทั้งโรงแรม ที่พัก ร้านอาหาร และบริษัททัวร์ ต้องปิดกิจการ โดยเฉพาะกลุ่มโรงงานที่เลิกจ้างเเรงงานไปเเล้วร้อยละ 30 ของเเรงงานในภาคธุรกิจนี้ที่มีกว่า 1.6 ล้านคน

ขณะเดียวกันยังได้เสนอให้รัฐผ่อนปรนสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ หรือ ซอฟต์โลน ต้องไม่มีเงื่อนไขมาก หรือเป็นการปล่อยกู้ในเงื่อนไขพิเศษภายใต้ภาวะวิกฤต เพราะปัจจุบันหากนับเฉพาะซอฟต์โลนของธนาคาออมสิน วงเงิน 1 หมื่นล้านบาท มีเอกชนกู้ได้เพียง 390 ราย คิดเป็นวงเงินเพียง 1,000 ล้านบาท

"แอตต้า" ชงรัฐเปิดรับต่างชาติเที่ยวไทยไตรมาส 4

ขณะที่นายวิชิต ประกอบโกศล นายกสมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว หรือ แอตต้า ระบุว่า ภาคเอกชนเสนอให้เปิดต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาเที่ยวในประเทศไทย ภายใต้แนวคิด Save&Sealed area โดยเน้นไปที่กลุ่มที่มีความปลอดภัย และมีการควบคุมดูแลแบบพิเศษ ไม่ปล่อยให้เดินทางกันเอง

เเบ่งต่างชาติที่มาเที่ยวไทย เป็น 2 กลุ่มคือ กลุ่มระยะไกล อาทิ ยุโรปและสหรัฐฯ และระยะใกล้ ประเทศในภูมิภาคเอเชีย ซึ่งก่อนจะเดินทางเข้ามาในไทย จะต้องมีใบรับรองผลว่าไม่มีเชื้อ COVID-19 ซึ่งเมื่อเข้ามาในไทยแล้วจะต้องทำการตรวจหาเชื้อซ้ำอีกครั้ง พร้อมกับกักตัว 14 วัน และจำกัดพื้นที่ในการเดินทางท่องเที่ยว เพื่อให้สามารถติดตามต่างชาติเหล่านั้นได้

สำหรับแนวคิด Save&Sealed area ต่างจาก Travel Bubble เพราะเรื่องความปลอดภัยจะเข้มงวดกว่า จากการตรวจหาเชื้อ COVID-19 ทั้งก่อนเข้าไทยและหลังเดินทางเข้าไทยแล้ว รวมถึงต้องกักตัวอย่างน้อย 14 วันด้วย โดยประเทศที่พร้อมจะเดินทางมาเที่ยวไทยและปฏิบัติตามมาตรการที่วางไว้ ได้แก่ จีน ไต้หวัน สหรัฐฯ และยุโรป

นายกสมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว กล่าวอีกว่า แม้จะเปิดให้ต่างชาติใน 15 กลุ่มพิเศษเข้ามาได้ แต่มีจำนวนเพียงหลักหมื่นคนเท่านั้น จึงไม่สามารถช่วยสร้างรายได้ให้กับผู้ประกอบการเพียงพอได้ ซึ่งหากในไตรมาส 4 ยังไม่มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามา จะเห็นว่าผู้ประกอบการทัวร์ท่องเที่ยวจะปิดตัวถาวรเพิ่มมากขึ้น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ททท.ชี้โควิดกระทบท่องเที่ยวรุนแรงที่สุด

รพ. - ร.ร.จับมือเปิดโปรเเกรมท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพสู้ COVID-19

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง