1 เดือนเที่ยวอุทยาน 9.5 แสนคน-เขาใหญ่แชมป์ 1.8 แสนคน

Logo Thai PBS
1 เดือนเที่ยวอุทยาน 9.5 แสนคน-เขาใหญ่แชมป์ 1.8 แสนคน
กรมอุทยานฯ เปิดตัวเลขคนแห่เที่ยวอุทยานทั่วประเทศหลัง COVID-19 แค่เดือนก.ค.มากกว่า 945,000 คน โดยเขาใหญ่ ยังครองแชมป์คนมากสุด 180,000 คน ส่วนที่ยอดฮิตเกิน 50,000 คน เช่น เกาะเสม็ด ป่าหินงาม เขาพระวิหาร เตรียมพัฒนาแอปใหม่รับจองล่วงหน้า

วันนี้ (6 ส.ค.2563) นายคมกริช เศรษบุบผา ผอ.ส่วนจัดการท่องเที่ยวและนันทนาการ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กล่าวว่า หลังจากกรมอุทยานฯ เปิดให้บริการนักท่องเที่ยวมาเที่ยวอุทยานแบบ New Normal ภายหลังการระบาดของ COVID-19 ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.ที่ผ่านมา ภาพรวมได้รับความสนใจมาก มีตัวเลขตัวเลขนักท่องเที่ยวช่วง 1 เดือนในอุทยานฯ ทั้ง 147 แห่งทั่วประเทศ ซึ่งถือว่าเยอะ แต่ยังไม่เท่ากับช่วงเทศกาลสงกรานต์และเทศกาลปีใหม่ โดยจำนวนนี้ 15-20% จองล่วงหน้าผ่านระบบแอปพลิเคชัน "QueQ" เพื่อควบคุมจำนวนนักท่องเที่ยว

ขณะที่ยังพบว่านักท่องเที่ยวมีความตื่นตัวในการท่องเที่ยวแบบชีวิตวถีใหม่ ซึ่งจากการจองผ่าน QueQ ที่ต้องจองล่วงหน้า 15 วันก่อนจะไปท่องเที่ยว ตอนนี้มียอดจองแล้ว กว่า 150,000 คน โดยหลังจากนี้อีก 2-3 เดือนกรมอุทยานฯ จะพัฒนาแอปพลิเคชัน National Parks Thailand ซึ่งตัวระบบนี้จะรวบรวมข้อมูลแหล่งท่องเที่ยวใน 155 อุทยานแห่งชาติว่าไปเที่ยวที่ไหนและแต่ละอุทยานมีตก มีภูเขา ลานกางเต้นท์ และการอัดเดตเรื่องความปลอดภัย

 

ต่อไปจะใช้ระบบการจองผ่านแอปพลิเคชัน National Parks Thailand ซึ่งจะจองเข้าท่องเที่ยวอุทยานแห่งชาติ บ้านพัก ในอนาคตและต้องจ่ายเงินค่าธรรมเนียมทันที เพราะต่อไปจะเป็นตัวการควบคุมจำนวนนักท่องเที่ยว

ปรับแผนท่องเที่ยวต้องจองล่วงหน้า-จำกัดคน

นายคมกริช กล่าวอีกว่า สำหรับอุทยานแห่งชาติที่ยังได้รับความนิยมมากที่สุด 20 อันดับ ได้แก่ อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ 180,000 คน ส่วนอุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า-หมู่เกาะเสม็ด จ.ระยอง อุทยานแห่งชาติป่าหินงาม จ.ชัยภูมิ อุทยานแห่งชาติเขาพระวิหาร จ.ศรีสะเกษ จำนวน 50,000 คน

ส่วนอุทยานที่มีนักท่องเที่ยวประมาณ 30,000 คน เช่น อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า จ.พิษณุโลก อุทยานแห่งชาติตาดโตน จ.ชัยภูมิอุทยานแห่งชาติน้ำตกพลิ้ว จ.จันทบุรี นอกจากนี้ยังมีอุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน จ.ลำปาง อุทยานแห่งชาติผาแต้ม จ.อุบลราชธานี รวมทั้งอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี

ในช่วงวันหยุดยาวช่วงต้นเดือนก.ค.มีปัญหาเรื่องนักท่องเที่ยวที่ไม่จองล่วงหน้ามา ต้องรอต่อคิวล้นหน้าอุทยานบางแห่ง เชื่อว่าต่อไปนักท่องเที่ยวจะปรับเป็นการจองล่วงหน้าแทนเพราะเห็นข้อดีช่วงที่ผ่านมา

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

25 มิ.ย.นี้ เปิดทดลอง "QueQ" จองตั๋วล่วงหน้าเที่ยวอุทยานฯ

เช็กขั้นตอนก่อนเที่ยวอุทยาน New Normal

"เขาใหญ่" เตรียมพร้อมเปิดรับนักท่องเที่ยว 1 ก.ค.นี้

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง