สูญเสีย! จนท.พิทักษ์ป่าเขาแหลม จมน้ำเสียชีวิต 1 คน

สิ่งแวดล้อม
6 ส.ค. 63
17:24
3,467
Logo Thai PBS
สูญเสีย! จนท.พิทักษ์ป่าเขาแหลม จมน้ำเสียชีวิต 1 คน
ชาวโซเชียล ร่วมแสดงความเสียใจ เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าอุทยานแห่งชาติเขาแหลม จ.กาญจนบุรีเสียชีวิตในระหว่างปฏิบัติหน้าที่ หน. อุทยานฯเผยเป็นคนเสียสละนำเชือกผูกตัวเองเดินข้ามแม่น้ำรันตี ให้เพื่อนๆข้ามมาอีกฝั่ง แต่หมดแรงจมน้ำต่อหน้า กว่าจะนำร่างกลับต้องรอข้ามคืน

วันนี้ (6 ส.ค.2563) ไทยพีบีเอสออนไลน์ ได้รับการเปิดเผยจากนายเทวินทร์ มีทรัพย์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาแหลม จ.กาญจนบุรี ว่าทางอุทยานฯ สูญเสียกำลังพลในระหว่างปฏิบัติหน้าที่ลาดตระเวนไปเมื่อช่วงเย็นวานนี้ (5 ส.ค.) คือ นายภูวดล ป้องสา อายุ 27 ปี เจ้าหน้าที่สายตรวจอุทยานเขาแหลม ที่เสียชีวิต จมน้ำระหว่างข้ามห้วย ซึ่งมีระดับน้ำสูงเนื่องจากฝนตกหนักใกล้หน่วยพระบุ่ง เขตรักษาพันธุ์ทุ่งใหญ่ ขณะออกตรวจ และติดกล้องดักถ่ายภาพสัตว์ป่าสันหนอกวัว 

เจ้าหน้าที่ลาดตระเวนป่าชุดนี้ออกไป 6 คน เดิมนัดหมายให้รถไปรับทางฝั่งทุ่งใหญ่ แต่ขากลับต้องผ่านแม่น้ำรันตี  เส้นทางนี้เดินผ่านเป็นประจำ ซึ่งนายภูวดล เขาจะเป็นคนที่เดินนำเอาเชือกผูกตัวเองข้ามน้ำ เพื่อผูกกับต้นไม้อีกฝั่งลำเลียงคนเดินข้ามมา แต่ครั้งนี้น้ำแรงพัดจมหายไป กว่าจะช่วยเหลือขึ้นมาปั้มหัวใจ ก็เสียชีวิต
ภาพ :Forest for Wild Life _ ป่าเพื่อสัตว์ป่า

ภาพ :Forest for Wild Life _ ป่าเพื่อสัตว์ป่า

เสียชีวิตคนที่ 7 ของปีนี้ 

นายเทวินทร์ กล่าวว่า ถือเป็นความสูญเสียกำลังพลของเขาแหลม เพราะนายภูวดล ทำงานที่นี่มา 7 ปีและเป็นคนที่ขยัน นิสัยดี และเสียสละ เป็นคนที่เพื่อนๆร่วมงานทุกคนรัก เหตุการณ์ครั้งนี้จึงทำให้เพื่อนๆที่ร่วมลาดตระเวนเสียใจมาก และเพิ่งนำร่างออกจากพื้นที่เพื่อนำมาประกอบพิธีทางศาสนาที่บ้านเกิดใน อ.สังขละบุรี ต้องรอข้ามคืน เพราะหลังจากเสียชีวิต เจ้าหน้าที่ต้องมาหาสัญญาณเพื่อติดต่อมาที่อุทยาน ฯ และเมื่อจะนำรถไปรับ และต่อเรือเข้าพื้นที่ก็ยากลำบาก ทางชาวบ้านในพื้นที่ก็ไม่กล้าเข้าพื้นที่เพราะเกรงว่าจะเกิดอันตราย

ตอนนี้ปลัดกระทรวง อธิบดีกรมอุทยานฯกำชับให้ดูแลขวัญและกำลังใจของครอบครัวที่มีลูกเล็ก 2 คนอย่างเต็มที่ และให้พิจารณาช่วยเหลือทางด้านสวัสดิการจากกองทุนผู้พิทักษ์ป่า และเงินสวัสดิการเพื่อให้กับครอบครัว
ภาพ :Forest for Wild Life _ ป่าเพื่อสัตว์ป่า

ภาพ :Forest for Wild Life _ ป่าเพื่อสัตว์ป่า

ภาพ :Forest for Wild Life _ ป่าเพื่อสัตว์ป่า

 

สำหรับการสูญเสียนายภูวดล ถือเป็นเหตุการณ์แรกหลังเพิ่งผ่านวันเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าโลกเมื่อ 29 ก.ค.ที่ผ่านมา และถือเป็นเจ้าหน้าที่คนที่ 7 ของปีนี้ที่เสียชีวิตระหว่างการปฏิบัติหน้าที่ด้วย

ทั้งนี้ทวิตเตอร์Forest for Wild Life _ ป่าเพื่อสัตว์ป่า @DnpReport โพสต์ข้อความระหว่างการนำร่างของนายภูวดล เพื่อนำกลับมาประกอบพิธีทางศาสนา มีผู้เข้ามาร่วมแสดงความเสียใจต่อครอบครัวและให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ที่ต้องทำงานเสี่ยงและเสียชีวิตจำนวนมาก 

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

สูญเสีย 6 คน "พิทักษ์ป่า" ชีวิตบนความเสี่ยง

 

 

 
 
ข่าวที่เกี่ยวข้อง