ลุยจับร้านค้าขายเนื้อสัตว์ป่าคุ้มครอง ริมถนนสายไทรโยค-กาญจนบุรี

สิ่งแวดล้อม
7 ส.ค. 63
07:05
1,817
Logo Thai PBS
ลุยจับร้านค้าขายเนื้อสัตว์ป่าคุ้มครอง ริมถนนสายไทรโยค-กาญจนบุรี
เจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช นำกำลังจับกุมร้านค้าที่ลักลอบจำหน่ายเนื้อสัตว์ป่าคุ้มครองริมถนนสายไทรโยค-กาญจนบุรี หลังพบติดประกาศขายเย้ยกฎหมาย

เมื่อวันที่ 7 ส.ค.2563 นายนิพนธ์ จำนงสิริศักดิ์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง) ลงพื้นที่ จ.กาญจนบุรี เพื่อปราบปรามร้านค้าขายเนื้อสัตว์ป่าริมสองข้างทางถนนสายไทรโยค-กาญจนบุรี มีการเขียนข้อความขายสัตว์ป่าโดยไม่เกรงกลัวกฎหมาย ทำให้นักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวเข้าใจว่า จ.กาญจนบุรี เป็นแหล่งค้าสัตว์ป่า

 

นายนิพนธ์ จึงได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ปลอมตัวเป็นนักท่องเที่ยวเข้าไปล่อซื้อเนื้อกวางป่า สัตว์ป่าคุ้มครองลำดับที่ 14 จำนวน 1 กิโลกรัม เป็นเงิน 300 บาท จากร้านค้าบริเวณบ้านท่าเสา หมู่ 3 ต.ท่าเสา อ.ไทรโยค ก่อนจะแสดงตัวเข้าจับกุมผู้ขายเจ้าของร้าน นางอารยา อายุ 54 ปี ชาว อ.ค่ายบางระจัน จ.สิงห์บุรี

 

นางอารยา ให้การว่าเนื้อกวางป่าที่เจ้าหน้าที่ได้ล่อซื้อและตรวจยึดไปนั้นเป็นกวางป่าเลี้ยงที่มีผู้ขายส่งนำมาส่งที่บ้าน เจ้าหน้าที่จึงได้ขอให้นางอารยาแสดงหลักฐานการได้รับอนุญาตให้ค้ากวางป่าเลี้ยง แต่นางอารยาไม่มีหลักฐานใดมาแสดงต่อเจ้าหน้าที่ การกระทำดังกล่าวมีความผิดตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 มาตรา 29 ในข้อหาค้าเนื้อกวางป่าสัตว์ป่าคุ้มครองลำดับที่ 14 โดยมิได้รับอนุญาตมีโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี ปรับไม่เกิน 1,000,000 บาท หรือทั้งจำและปรับ

เจ้าหน้าที่จึงได้ทำการตรวจยึดเนื้อกวางป่าป้ายโฆษณา และได้นำนางอารยา ส่งพนักงานสอบสวน สภ.ไทรโยค เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง