"พล.ต.อ.วิระชัย" ร้องทุกข์ ก.ตร.ถูกสั่งสำรองราชการโดยมิชอบ

อาชญากรรม
7 ส.ค. 63
11:47
1,166
Logo Thai PBS
"พล.ต.อ.วิระชัย" ร้องทุกข์ ก.ตร.ถูกสั่งสำรองราชการโดยมิชอบ
พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา ยื่นหนังสือร้องทุกข์ต่อคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ ระบุการถูกตั้งกรรมการสอบวินัยร้ายแรงและสั่งสำรองราชการ เป็นการดำเนินการที่มิชอบด้วยกฎหมาย

เมื่อวันที่ 6 ส.ค.2563 มีรายงานว่า พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ยื่นหนังสือร้องทุกข์ต่อคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) กรณีถูกสั่งสำรองราชการ โดยเห็นว่าการแต่งตั้งกรรมการสอบวินัยร้ายแรง และคำสั่งสำรองราชการมิชอบด้วยกฎหมาย

ซึ่งขั้นตอนหลังการร้องทุกข์ คณะอนุกรรมการข้าราชการตำรวจเกี่ยวกับการร้องทุกข์ที่มี พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ รอง ผบ.ตร. เป็นประธาน จะเป็นผู้พิจารณา โดยหากผลการพิจารณาเห็นว่าคำร้องทุกข์ฟังขึ้น ก็จะมีคำสั่งยกเลิกคำสั่งสำรองราชการ แต่หากพิจารณาแล้วเห็นว่าคำสั่งชอบด้วยกฎหมายแล้ว พล.ต.อ.วิระชัย ก็มีสิทธิยื่นฟ้องต่อศาลปกครองได้

สำหรับสาเหตุที่ทำให้ พล.ต.อ.วิระชัย ถูกตั้งกรรมการสอบสวนทางวินัยร้ายแรงจนถูกสำรองราชการครั้งนี้ เกิดจากกรณีที่มีการแชร์คลิปเสียงสนทนาคล้ายเสียงของ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. กับ พล.ต.อ.วิระชัย ซึ่งมีเนื้อหาเป็นการพูดคุยเกี่ยวกับคดียิงรถของ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล

โดยคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวน มีขึ้นเมื่อวันที่ 24 ก.ค. กล่าวหาว่า พล.ต.อ.วิระชัย กระทำผิดวินัยอย่างร้ายแรง มีพฤติการณ์และการกระทำเข้าลักษณะมีเจตนาเปิดเผยความลับของทางราชการ และฝ่าฝืนระเบียบคำสั่งว่าด้วยการให้ข่าวสัมภาษณ์ รวมถึงประกาศของ คสช.เรื่องการห้ามดักฟังทางโทรศัพท์และเครื่องมือสื่อสารอื่นใด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผบ.ตร.มีคำสั่งสำรองราชการ "วิระชัย" ปมคลิปเสียง

ผบ.ตร.สั่งกองคดีแจ้งความ "วิระชัย" ปมคลิปเสียงหลุด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง