เริ่มวันแรก! ล่ารายชื่อ 5 หมื่นคนแก้รัฐธรรมนูญ

การเมือง
7 ส.ค. 63
15:44
3,034
Logo Thai PBS
เริ่มวันแรก! ล่ารายชื่อ 5 หมื่นคนแก้รัฐธรรมนูญ
เริ่มวันแรก iLaw จัดกิจกรรมล่ารายชื่อประชาชนให้ได้ 50,000 รายชื่อเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน ชู 5 ข้อยกเลิก และ 5 ข้อแก้ไข ด้านนายจอน ระบุ 6 ปีถึงเวลาที่คนไทยต้องร่วมกำหนดอนาคต หลังอยู่ภายใต้รัฐบาลทหาร

วันนี้ (7 ส.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 13:00 น.ที่คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรม ศาสตร์ ท่าพระจันทร์ ทีมงานโครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน โครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน (iLaw) จัดกิจกรรมเปิดตัวล่ารายชื่อประชาชนให้ครบ 50,000 รายชื่อเพื่อแก้รัฐธรรมนูญ ภายใต้แคมเปญ "50,000 ชื่อ ร่วมรื้อ ร่วมสร้าง ร่วมร่างรัฐธรรมนูญ" จะมีรูปแบบทั้งการเดินทางไปตระเวนตั้งโต๊ะล่ารายชื่อ ตามสถานที่ต่างๆ หลังจากนี้ รวมถึงการให้ลงชื่อผ่านทางเว็บไซต์ไอลอว์ ซึ่งการใช้ 50,000 รายชื่อ ก็เพื่อจะนำไปยื่นต่อรัฐสภา เพื่อผลักดันให้เกิดการแก้กฎหมายได้จริง

นายจอน อึ๊งภากรณ์ ผอ.โครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน (iLaw) กล่าวว่า ความสำคัญของการแก้รัฐธรรมนูญ เพราะเป็นระยะเวลา 6 ปีกว่าแล้วที่ประเทศไทยตกอยู่ภายใต้ รัฐบาลทหาร แม้มีเลือกตั้งแต่ก็เป็นรัฐธรรมนูญภายใต้คสช.และกลุ่มคนที่มาจากพวกเดียวกันที่ยังเป็นรัฐบาลอยู่ในปัจจุบันที่ผ่านมาจะเห็นประเด็นการคุกคามประชาชนเกิดขึ้นอยู่ แม้จะมีประชาชนลุกมาต่อต้านรัฐบาล รวมถึงประเด็นการบังคับบุคคลให้สูญหาย 

รัฐธรรมนูญที่มีไม่ใช่เพื่อ ประชาชนที่แท้จริง แต่เป็นกลุ่มชนชั้นปกครองที่ได้ประโยชน์ ซึ่งสังคมทุกส่วนต้องการเปลี่ยนแปลง ต้องการการยกเลิกรัฐธรรมนูญในปัจจุบัน

ตั้งเป้า 50,000 รายชื่อขอแก้รัฐธรรมนูญ

นายจอน กล่าวอีกว่า ในส่วนของ iLaw ได้ร่วมมือกับหลายองค์กรในการรับฟังเสียงสะท้อนที่ผ่านมา รวมถึงเห็นว่าประชาชน ต้องการต้องการใหม่ จึงชวนกันมาร่วมกันเสนอให้แก้รัฐธรรมนูญ การปลดล็อก รัฐธรรมนูญที่มาจาก คสช.

ส่วนรัฐธรรมนูญใหม่ จะมีหน้าตาอย่างไร เป็นเรื่องของประชาชนทั้งประเทศกำหนด แต่สิ่งที่ iLaw  กำลังทำคือการระดม 50,000 รายชื่อเพื่อปลดล็อก และแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน ไปสู่ฉบับของ ประชาชน ออกแบบโดยสภาร่างรัฐธรรมนู ที่ต้องมาจากการเลือกตั้งของประชาชน

ตามแผนงานเดิมจะเริ่มรณรงค์ 50,000 รายชื่อกันภายในเดือนต.ค.นี้ แต่เนื่องปัจจุบันกลุ่มคนรุ่นใหม่ ลุกมาเรียกร้องการปฏิรูปประเทศทุกส่วน จึงเห็นว่าจำเป็นต้องเร่งการล่ารายชื่อ

 

นายยิ่งชีพ อัชฌานนท์ ผู้จัดการ iLaw ชี้แจงรายละเอียดร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ชวนประชาชนเข้าชื่อ โดยตั้งเป้าหมายให้ครบ 50,000 รายชื่อ ภายในสิ้นปี 2563 โดยมีประเด็นที่เสนอให้ยกเลิก และ เสนอให้แก้ไขภายใต้ รูปแบบ "5 ยกเลิก 5 แก้ไข" โดยข้อเสนอ "5 ยกเลิก" ได้แก่

  • ไม่เอานายกรัฐมนตรี ที่มาจากคนนอก
  • ไม่เอาแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี
  • ไม่เอาแผนปฏิรูปประเทศ 3,000 กว่าหน้า
  • ไม่เอา ผู้บริหารท้องถิ่น ที่ไม่ได้มาจาการเลือกตั้ง
  • ไม่เอา ม.279 ที่เกี่ยวกับการนิรโทษกรรม คสช.

ส่วนข้อเสนอ "5 แก้ไข" ได้แก่

  • เปลี่ยนระบบบัญชี ว่าที่นายกฯ เขียนให้ชัด นายกต้องมาจาก ส.ส.
  • เปลี่ยน สว. ชุดพิเศษ จากเดิม คสช.คัดเลือก มาจาก สว.ที่ ปชช.เลือก ตาม รธน. 40
  • เปลี่ยนที่มาองค์กรอิสระ สร้างระบบสรรหาใหม่
  • ปลดล็อกวิธีการแก้ไข รัฐธรรมนูญมาตรา 256 ใช้เสียงครึ่งหนึ่งของสภา โดยไม่ต้องมีอำนาจพิเศษ สว. และไม่ต้องมีการทำประชามติ
  • ตั้ง สสร. ชุดใหม่ 200 คน ที่มาจาการเลือกตั้งของ ประชาชนทั้งหมด

เรียกร้องตามหาวันเฉลิม หายตัวนานกว่า 2 เดือน

สำหรับข้อเสนอ "5 ยกเลิก 5 แก้ไข" ทาง iLaw เชื่อว่าแม้จะใช้ระยะเวลาพอสมควรกว่า จะรวบรวมรายชื่อให้ได้ครบตามจำนวน 50,000 ชื่อ แต่ถือว่ารัฐธรรมนูญเปิดช่องให้สิทธิ์ประชาชนดำเนินการเสนอแก้รัฐธรรมนูญ ซึ่งหลังจากรวบรวมได้ครบ จะเสนอสภาพิจารณาตามขั้นตอน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นอกจากกิจกรรมเปิดตัว แคมเปญเข้าชื่อ 50,000 ชื่อร่วมรื้อร่วมสร้าง ร่วมร่างรัฐธรรมนูญแล้ว ที่หน้าตึกคณะนิติศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์ มีการตั้งโต๊ะเพื่อรับรายชื่อประชาชน มีประชาชาให้ความสนใจทะยอยลงชื่อสนับสนุนต่อเนื่อง 

 

นอกจากนี้ ทางแอมเนสตี้ ยังล่ารายชื่อเพื่อเตรียมยื่นสถานฑูตกัมพูชาประจำประเทศไทย และรัฐบาล เพื่อให้ติดตามกรณีนายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์นักกิจกรรมทางการเมือง ที่ถูกกลุ่มชายฉกรรจ์อุ้มหายในกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา ตั้งแต่วันที่ 4 มิ.ย. ที่ผ่านมา หลังจากนายวันเฉลิมลี้ภัยทางการเมือง ซึ่งขณะนี้ผ่านไปกว่า 60 วันแล้ว แต่ยังไม่มีใครทราบว่าความเป็นไปของนายวันเฉลิมยังคงเงียบ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

คณะประชาชนปลดแอก นัดชุมนุมใหญ่ 16 ส.ค.63

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง