"เชียงราย-พะเยา-น่าน" เฝ้าระวังน้ำป่าไหลหลาก 7-8 ส.ค.นี้

ภัยพิบัติ
7 ส.ค. 63
15:11
1,677
Logo Thai PBS
"เชียงราย-พะเยา-น่าน" เฝ้าระวังน้ำป่าไหลหลาก 7-8 ส.ค.นี้
กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ เตือนหลายพื้นที่ในภาคเหนือเฝ้าระวังน้ำหลากและดินถล่ม ในช่วงวันที่ 7-8 ส.ค.นี้ ส่วนจังหวัดในภาคอีสานขอให้เฝ้าระวังน้ำโขงล้นตลิ่ง

วันนี้ (7 ส.ค.2563) กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ ออกประกาศฉบับที่ 2 เตือนเฝ้าระวังพื้นที่เสี่ยงน้ำป่าไหลหลาก น้ำล้นตลิ่ง หลังจากประเมินปริมาณน้ำฝนตกสะสม พบว่าบริเวณ จ.เชียงราย พะเยา น่าน มีปริมาณฝนตกหนักสะสมในช่วง 24 ชั่วโมง มากกว่า 150 มิลลิเมตร ซึ่งอาจส่งผลให้เกิดน้ำป่าไหลหลากและดินถล่ม น้ำล้นตลิ่ง น้ำท่วมฉับพลัน รวมถึงพื้นที่ที่มีน้ำล้นตลิ่ง หรือพื้นที่ที่มีน้ำท่วมขังเดิม และพื้นที่รับน้ำจากแม่น้ำต่างๆ ที่ไหลมาสมทบ ในช่วงวันที่ 7-8 ส.ค.นี้

พื้นที่เสี่ยงเกิดอุทกภัย-เฝ้าระวังใกล้ชิด

เฝ้าระวังน้ำหลาก บริเวณพื้นที่ลาดเชิงเขา พื้นที่ลุ่มต่ำริมน้ำ บริเวณ อ.สองแคว อ.ปัว อ.บ่อเกลือ อ.เมือง อ.เชียงกลาง อ.เวียงสา อ.เฉลิมพระเกียรติ อ.บ่อหลวง จ.น่าน, อ.ภูซาง อ.เชียงคำ จ.พะเยา, อ.เชียงของ จ.เชียงราย, อ.เมืองแม่ฮ่องสอน จ.แม่ฮ่องสอน, อ.เชียงดาว อ.ฝาง อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ และ อ.เมือง จ.ชัยภูมิ

เฝ้าระวังน้ำล้นตลิ่ง โดยเฉพาะลำน้ำที่มีระดับน้ำมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง อาจส่งผลให้เกิดน้ำท่วมขัง เช่น พื้นที่ลุ่มต่ำริมลำน้ำ บริเวณแม่น้ำน่าน อ.ท่าวังผา อ.เมือง อ.เวียงสา อ.สองแคว จ.น่าน, แม่น้ำลาว จ.เชียงราย, แม่น้ำป่าสัก อ.หล่มสัก จ.เพชรบูรณ์ รวมทั้งในพื้นที่ที่ระดับน้ำแม่น้ำโขงเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว บริเวณตั้งแต่ จ.เชียงราย เลย หนองคาย บึงกาฬ นครพนม มุกดาหาร อำนาจเจริญ อุบลราชธานี

ทั้งนี้ ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องติดตามสภาพอากาศและสถานการณ์น้ำตลอด 24 ชั่วโมง เตรียมเจ้าหน้าที่ เครื่องจักรเครื่องมือ ให้พร้อมเผชิญเหตุและช่วยเหลืออย่างทันท่วงที พร้อมแจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่ที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบให้เตรียมพร้อมรับมือด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง