ตำรวจกางหมายจับ 7 ข้อหา รวบ "ทนายอานนท์"

การเมือง
7 ส.ค. 63
15:39
4,595
Logo Thai PBS
ตำรวจกางหมายจับ 7 ข้อหา รวบ "ทนายอานนท์"
ตำรวจ สน.สำราญราษฎร์ เข้าควบคุมตัวนายอานนท์ นำภา แกนนำร่วมชุมนุมเพื่อแสดงออกทางการเมืองเพื่อมาสอบปากคำ ตามหมายจับศาลอาญา ด้วยความผิด 7 ข้อหา

วันนี้ (7 ส.ค.2563) นายอานนท์ นำภา หนึ่งในแกนนำร่วมแฟลชม็อบที่เคลื่อนไหวตามเวทีชุมชนทางการเมือง ได้เผยแพร่ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า "ผมโดนจับแล้ว" พร้อมภาพหมายจับจากสถานีตำรวจนครบาลสำราญราษฎร์ โดยมีรายละเอียดระบุว่า ผู้ต้องหาที่ 7 กระทำผิดฐาน 1.ร่วมกันกระทำให้ปรากฏแก่ประชาชนด้วยวาจา หนังสือหรือวิธีอื่นใดอันเป็นการกระทำภายในความมุ่งหมายแห่งรัฐธรรมนูญ หรือมิใช่เพื่อแสดงความคิดเห็นหรือติชมโดยสุจริต เพื่อให้เกิดความปั่นป่วนหรือกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชนถึงขนาดที่จะก่อความไม่สงบขึ้นในราชอาณาจักร เพื่อให้ประชาชนล่วงละเมิดกฎหมายแผ่นดิน

2.ร่วมกันมั่วสุมกันตั้งแต่สิบคนขึ้นไป ใช้กำลังประทุษร้ายขู่เข็ญว่าจะใช้กำลังประทุษร้าย หรือกระทำการอย่างหนึ่งอย่างใดให้เกิดการวุ่นวายขึ้นในบ้านเมือง โดยเป็นหัวหน้าหรือเป็นผู้มีหน้าที่สั่งการในการกระทำความผิด

3.ร่วมกันจัดให้มีกิจกรรมซึ่งมีผู้เข้าร่วมเป็นจำนวนมากในลักษณะมั่วสุมกันหรือมีโอกาสติดต่อสัมผัสกัรง่าย ชุมนุมทำกิจกรรมหรือมั่วสุมกัน ณ ที่ใดๆ ในสถานที่แออัด หรือกระทำการดังกล่าวอันเป็นการยุยงให้เกิดความไม่สงบเรียบร้อย หรือในลักษณะที่เสี่ยงต่อการแพร่เชื้อโรคกระทำการหรือดำเนินการใดๆ ซึ่งอาจก่อสภาวะที่ไม่ถูกสุขลักษณะ ซึ่งอาจป็นเหตุให้โรคติดต่ออันตรายหรือโรคแพร่ระบาดออกไป ฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามคำสั่งของเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ

4.ร่วมกันกีดขวางทางสาธารณะ จนอาจเป็นอุปสรรคต่อความปลอดภัยหรือความสะดวกในการจราจร โดยวางหรือทอดทิ้งสิ่งของหรือโดยกระทำด้วยประการอื่นใด

5.ร่วมกันวาง ตั้ง ยื่น หรือแขวนสิ่งใดสิ่งหนึ่ง หรือกระทำด้วยประการใดๆ ในลักษณะที่เป็นการกีดขวางการจราจร

6.ร่วมกันตั้ง วาง หรือกองวัตถุใดๆ บนถนน

7.ร่วมกันโฆษณาโดยใช้เครื่องขยายเสียงด้วยกำลังไฟฟ้าโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่


ขณะที่ทวิตเตอร์ TLHR/ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ได้เผยแพร่วิดีโอเหตุการณ์ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าแสดงหมายจับพร้อมแจ้งทำการจับกุม​นายอานนท์บริเวณหน้าที่พัก ก่อนจะควบคุมตัวเดินทางไปยัง สน.สำราญราษฎร์

 

 
ล่าสุด ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตำรวจนำตัวนายอานนท์ มาสอบปากคำที่ สน.สำราญราษฎร์ เมื่อเวลา 14.40 น. เบื้องต้น นายอานนท์ ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการควบคุมตัว นอกจากนี้ ตำรวจได้กันพื้นที่พร้อมขอความร่วมมือสื่อมวลชนออกนอกพื้นที่หน้าอาคารห้องควบคุมตัว 

สำหรับนายอานนท์เป็นหนึ่งในผู้ปราศรัยในการชุมนุมใหญ่ของกลุ่มที่เรียกตัวเองว่าเยาวชนปลดแอก เมื่อ 18 ก.ค.ที่ผ่านมา และอีกหลายเวที รวมถึงเวทีเมื่อ 3 ส.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งจัดโดยนักศึกษากลุ่ม "มหานครเพื่อประชาธิปไตย" และกลุ่ม "มอกะเสด" 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง