ตร.จ่อยื่นฝากขังใหม่ "ทนายอานนท์-ไมค์ ระยอง" เช้านี้

การเมือง
8 ส.ค. 63
07:22
757
Logo Thai PBS
ตร.จ่อยื่นฝากขังใหม่ "ทนายอานนท์-ไมค์ ระยอง" เช้านี้
ศาลอาญาไม่รับคำร้องฝากขังนายอานนท์ นำภา และนายภาณุพงศ์ จาดนอก ผู้ต้องหาคดีปลุกปั่นยุยง เนื่องจากเห็นว่าพนักงานสอบสวนยื่นคำร้องฝากขังนอกเวลาราชการ โดยให้ยื่นคำร้องขอฝากขังผู้ต้องหาอีกครั้งในเช้าวันนี้ (8 ส.ค.)

เมื่อคืนที่ผ่านมา (7 ส.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศาลอาญาคืนคำร้องฝากขังนายอานนท์ นำภา ทนายความศูนย์ทนายเพื่อสิทธิมนุษยชน และหนึ่งในทีมทนายความของนักศึกษาขบวนการประชาธิปไตยใหม่ รวมถึงนายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือ ไมค์ ระยอง แกนนำเยาวชนตะวันออกเพื่อประชาธิปไตย หลังจากเมื่อช่วงเย็น พนักงานสอบสวนควบคุมตัวผู้ต้องหาทั้ง 2 คน ไปขออำนาจศาลอาญาฝากขังในคดียุยงปลุกปั่น ตามมาตรา 116 และข้อหาอื่นๆ รวม 7 ข้อหา จากการร่วมชุมนุมกับเยาวชนปลดแอก

ขณะที่นายอานนท์และนายภานุพงศ์ ได้ยื่นคำร้องคัดค้านการฝากขังของพนักงานสอบสวน โดยอ้างเหตุผลว่าเป็นการฝากขังโดยมิชอบ จากการนำตัวผู้ต้องหามาส่งศาลนอกเวลาทำการ ซึ่งศาลพิจารณาแล้วเห็นว่า ตำรวจคุมตัวผู้ต้องหามาฝากขังหลังเวลา 16.30 น. ประกอบกับงานฝากขังของศาลลงเวลารับคำร้องฝากขังเวลา 16.45 น. ซึ่งเกินเวลาทำการจริง ศาลจึงคืนคำร้องฝากขังของพนักงานสอบสวน และให้พนักงานสอบสวนรับตัวผู้ต้องหากลับไป เนื่องจากยังคงอยู่ในความควบคุมของเจ้าหน้าที่ตำรวจตามกฎหมายที่ให้อำนาจควบคุมตัวผู้ต้องหา 48 ชั่วโมงหลังจับกุม ซึ่งพนักงานสอบสวนสามารถนำตัวผู้ต้องหาทั้ง 2 คนไปขออำนาจศาลอาญาฝากขังอีกครั้งในเช้าวันนี้

จากนั้นผู้ต้องหาทั้ง 2 คนได้รับการปล่อยตัวออกจากห้องควบคุมผู้ต้องหาที่ศาลอาญา ในเวลาประมาณ 23.00 น. และปฏิเสธที่จะเดินขึ้นรถตู้ของตำรวจ แม้จะพยายามเจรจาทำความเข้าใจก็ไม่เป็นผล ทำให้ตำรวจต้องคุมตัวขึ้นรถตู้ไปควบคุมตัวที่ สน.ห้วยขวาง ท่ามกลางมวลชนจำนวนหนึ่งที่มารอให้กำลังใจทั้ง 2 คน

ขณะที่ พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ระบุว่า การจับกุมตัวนายอานนท์เป็นไปตามขั้นตอน เนื่องจากพนักงานสอบสวนมีการรวบรวมพยานหลักฐาน จากกรณีมีการจัดกิจกรรมการชุมนุมในวันที่ 18 ก.ค.ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ซึ่งเป็นการจับตามหมายจับของศาล พร้อมยืนยันว่าตำรวจไม่ใช่คู่ขัดแย้งของผู้ชุมนุม แต่ต้องทำตามหน้าที่จับกุมผู้ฝ่าฝืนกฏหมายเท่านั้น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตำรวจกางหมายจับ 7 ข้อหา รวบ "ทนายอานนท์"

ฝากขัง "ทนายอานนท์-ภาณุพงศ์" 2 แกนนำแฟลชม็อบ

"สนท.-เยาวชนปลดแอก" ชุมนุมค้านรัฐบาลบริหารประเทศ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง