อาสาสมัครแรงงานฯ ช่วยแรงงานไทยเดือดร้อน-บาดเจ็บในกรุงเบรุต

สังคม
8 ส.ค. 63
12:41
640
Logo Thai PBS
อาสาสมัครแรงงานฯ ช่วยแรงงานไทยเดือดร้อน-บาดเจ็บในกรุงเบรุต
อัครราชทูตที่ปรึกษา (ฝ่ายแรงงาน) สำนักงานแรงงานในประเทศซาอุดีอาระเบีย (กรุงริยาด) ซึ่งดูแลแรงงานไทยในเลบานอน ประสานอาสาสมัครแรงงานของกรุงเบรุต นำอาหารแห้งไปมอบให้แรงงานไทยที่ได้รับบาดเจ็บ และที่พักเสียหาย

วันนี้ (8 ส.ค.2563) นางเธียรรัตน์ นะวะมะวัฒน์ รองปลัดกระทรวงแรงงาน ในฐานะโฆษกกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ได้รับรายงาน จากน.ต.วิทวัส กู้ประเสริฐ อัครราชทูตที่ปรึกษา (ฝ่ายแรงงาน) สำนักงานแรงงานในประเทศซาอุดีอาระเบีย (กรุงริยาด) ซึ่งดูแลแรงงานไทยในประเทศเลบานอน ถึงความคืบหน้ากรณีเกิดเหตุระเบิดรุนแรงในกรุงเบรุต เมื่อวันที่ 7 ส.ค.ที่ผ่านมาว่า

เวลานี้มีแรงงานไทยในเขตเบรุตชั้นใน ซึ่งได้รับความเสียหาย กำลังรอความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน โดยเฉพาะสินค้าอุปโภคบริโภค อาหารแห้งมีราคาสูงขึ้น อย่างรวดเร็ว เนื่องจากคลังสินค้าบางส่วนได้รับความเสียหายและอาจจะขาดแคลนในไม่ช้า

 

น.ส.สิริอร ศรีวิรุฒ พนักงานนวดและช่างทำผม และยังเป็นอาสาสมัครแรงงานในต่างประเทศ ของกรุงเบรุต ที่ทำหน้าที่เป็นเครือข่ายอาสาสมัครแจ้งข้อมูลข่าวสารด้านแรงงานของประเทศเลบานอน ได้นำอาหารแห้งไปมอบให้ นายคมสันต์ ขจรสมบัติ ช่างจิวเวอรี่ แรงงานไทย ที่ได้รับบาดเจ็บ ถูกประตูห้องพักล้มทับขา ทำให้ขาและเท้าบวม และที่พักเสียหายทั้งหมด และนายปัญญา ทรงอยู่ ซึ่งพักอยู่ด้วยกัน ได้ถูกแรงระเบิดปลิวไป 4 เมตร แต่ไม่ได้มีบาดแผล มีเพียงแผลฟกช้ำตามตัวและเจ็บที่หัวไหล่

น.ส.สิริอรกล่าวว่า ได้จัดซื้ออาหารแห้งและสินค้าจำเป็น ในวันนี้สินค้ามีราคาสูงขึ้นอีกเท่าตัว อีกทั้งร้านค้าหลายแห่งในกรุงเบรุตชั้นใน ได้รับความเสียหาย จึงต้องไปจัดซื้อนอกเมือง และการเดินทางไปมาก็ไม่สะดวก เนื่องจากถนนหลายสายถูกปิด โดยมีนักศึกษาประชาชนออกมาช่วยกันทำความสะอาดตามท้องถนน พร้อมกับประชาสัมพันธ์ให้ระมัดระวังทรัพย์สินมีค่า รวมถึงประชาชนทั่วไปยังคงมีหวาดระแวงว่าอาจจะเกิดเหตุระเบิดซ้ำขึ้นอีก นอกจากนี้ สภาพบ้านเรือนและร้านค้าตามตึกต่างๆ ได้รับความเสียหายเป็นจำนวนมาก

 

ขณะนี้ น.ต.วิทวัสได้ให้ น.ส.สิริอรตรวจสอบด้วยว่า มีแรงงานที่ประสบความเดือดร้อน เนื่องจากไม่มีที่อยู่อาศัย และสถานประกอบการเสียหาย จนไม่สามารถทำงานได้เป็นจำนวนเท่าใด และตรวจสอบด้วยว่า เป็นสมาชิกกองทุนเพื่อช่วยเหลือคนหางานไปทำงานต่างประเทศหรือไม่

ซึ่งหากเป็นสมาชิกกองทุนฯ จะได้จัดการให้ความช่วยเหลือโดยเร่งด่วนต่อไป และแรงงานไทยที่ไม่ได้เป็นสมาชิกกองทุนนั้น จะทำอย่างไรหากไม่สามารถทำงานได้และไม่มีรายได้

ทั้งนี้ แรงงานไทยหรือญาติพี่น้องแรงงานไทย ที่ได้รับความเดือดร้อนและต้องการความช่วยเหลือ สามารถติดต่อได้ที่อัครราชทูตที่ปรึกษา (ฝ่ายแรงงาน) สำนักงานแรงงานในประเทศซาอุดีอาระเบีย (กรุงริยาด) และอาสาสมัครแรงงานในต่างประเทศ (อสรต.) ของประเทศเลบานอน หมายเลขโทรศัพท์ +966 11 4827977 และ +966 11 4827689 หรือทางอีเมล์ vittavat@hotmail.com และ chartchai.t@mol.mail.go.th

ข่าวที่เกี่ยวข้อง