"ยูเอ็น" หวั่นเลบานอนเผชิญวิกฤตอาหารจากเหตุระเบิดเบรุต

ต่างประเทศ
8 ส.ค. 63
13:08
671
Logo Thai PBS
"ยูเอ็น" หวั่นเลบานอนเผชิญวิกฤตอาหารจากเหตุระเบิดเบรุต
ยูเอ็นเตือนว่าเลบานอนจะเผชิญวิกฤตด้านมนุษยธรรมจากเหตุระเบิดในกรุงเบรุต ขณะที่ผู้นำเลบานอนปฏิเสธเสียงเรียกร้องที่ต้องการนานาชาติเข้ามาสอบสวนหาสาเหตุระเบิด

วันนี้ (8 ส.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โครงการอาหารโลกขององค์การสหประชาชาติ เตือนว่า เลบานอนจะเผชิญวิกฤตด้านมนุษยธรรมจากเหตุระเบิดที่สร้างความเสียหายอย่างหนักให้กับท่าเรือกรุงเบรุต ซึ่งเป็นท่าเรือที่ใหญ่ที่สุดของประเทศ ทำให้เกิดผลกระทบต่อการขนส่งและลำเลียงอาหาร ส่งผลให้ราคาอาหารสูง

เหตุระเบิดดังกล่าวทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 154 คน บาดเจ็บกว่า 5,000 คน และอีก 300,000 คนไร้ที่อยู่อาศัย ขณะที่ระบบสาธารณสุขได้รับความเสียหายอย่างหนัก โรงพยาบาล 3 แห่งอยู่ในสภาพที่ไม่สามารถใช้การได้

ประธานาธิบดีมิเชล โอน ผู้นำเลบานอน ปฏิเสธกระแสเรียกร้องที่ต้องการให้นานาชาติเข้ามาสอบสวนโศกนาฏกรรมที่เกิดขึ้น พร้อมทั้งเปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบกำลังตรวจสอบว่าแอมโนเนียมไนเตรท 2,750 ตัน ซึ่้งเชื่อว่าเป็นสาเหตุของการระเบิด ถูกจุดชนวนจากปัจจัยภายนอก เช่น ระเบิด หรือไม่

ขณะที่บริษัทในประเทศโมซัมบิก ซึ่งเป็นผู้สั่งซื้อแอมโมเนียมไนเตรทดังกล่าว เปิดเผยกับสำนักข่าวซีเอ็นเอ็นว่า จุดประสงค์ในการสั่งซื้อแอมโมเนียมไนเตรท เพื่อนำมาผลิตวัตถุระเบิดให้กับบริษัทเหมืองแร่ในโมซัมบิก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ระเบิดกลางเมืองหลวงเลบานอน เสียชีวิต 50 คน เจ็บ 2,700 คน

แอมโมเนียมไนเตรท 2.7 พันตัน ปมระเบิดครั้งใหญ่กรุงเบรุต

เหตุระเบิด "เลบานอน" ตัวเร่งนำประเทศสู่รัฐล้มเหลว

ชาวกรุงเบรุตโกรธแค้นรัฐบาล เหตุปล่อยปละละเลยจนเกิดเหตุระเบิดครั้งใหญ่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง