ระบุนายกฯ จริงใจแก้ รธน. แต่ไม่มีอำนาจเบ็ดเสร็จ อย่าใช้ม็อบกดดัน

การเมือง
8 ส.ค. 63
13:36
584
Logo Thai PBS
ระบุนายกฯ จริงใจแก้ รธน. แต่ไม่มีอำนาจเบ็ดเสร็จ อย่าใช้ม็อบกดดัน
อดีตโฆษกพปชร. โต้ เลขาธิการพรรคพท. รัฐบาลไม่เคยเตะถ่วงแก้รธน. ยันนายกฯ จริงใจแต่ต้องฟังทุกฝ่ายด้วย ไม่มีอำนาจสั่งให้แก้หรือไม่แก้ วอนอย่าเอาม็อบมาเป็นเงื่อนไข

วันนี้ (8 ส.ค.2563) นายธนกร วังบุญคงชนะ อดีตเลขานุการ รมว.คลัง และอดีตโฆษกพรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงกรณีที่น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ระบุว่า หากพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เตะถ่วงรัฐธรรมนูญ จะทำให้ประชาชนไปร่วมการชุมนุมว่า

พล.อ.ประยุทธ์สนับสนุนให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ท่านนายกฯ ก็บอกแล้วว่า รอให้คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาปัญหา หลักเกณฑ์และแนวทางแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญปี 60 เสนอมา ไม่ได้มีการเตะถ่วงหรือขัดขวาง แต่ทุกอย่างต้องเป็นไปตามขั้นตอน

ที่สำคัญการแก้รัฐธรรมนูญไม่ได้ขึ้นอยู่กับ พล.อ.ประยุทธ์เพียงคนเดียว แต่ขึ้นอยู่กับทุกภาคส่วน ไม่ว่าจะเป็นส.ส. ส.ว. ที่สำคัญคือ พี่น้องประชาชนทั่วประเทศ ดังนั้น น.อ.อนุดิษฐ์ จะให้พล.อ.ประยุทธ์สั่งให้แก้รัฐธรรมนูญได้อย่างไร ทั้งนี้ การแก้รัฐธรรมนูญหากจะให้สำเร็จต้องจริงใจ อย่าสร้างเงื่อนไขที่จะนำไปสู่ความขัดแย้ง

นายธนกรกล่าวว่า ส่วนกรณีที่น.อ.อนุดิษฐ์อ้างว่า หากไม่เร่งแก้รัฐธรรมนูญจะทำให้ประชาชนไปร่วมชุมนุมทั่วประเทศนั้น เป็นการพูดเพื่อหวังผลทางการเมือง เพียงอย่างเดียว โดยไม่สนใจความเสียหายที่เกิดขึ้นกับประเทศ

รัฐบาลยินดีที่จะให้มีการแก้รัฐธรรมนูญ ส่วนจะแก้แบบไหน อย่างไร ทุกฝ่ายจะต้องหารือกัน อย่าพยายามใช้เรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เป็นเงื่อนไขในการดิสเครดิตรัฐบาล

ตนไม่เข้าใจเจตนาของน.อ.อนุดิษฐ์ ก่อนหน้านี้ก็เรียกร้องให้พล.อ.ประยุทธ์ฟังเสียงนักศึกษาบ้าง แต่พอพล.อ.ประยุทธ์ จะเปิดเวทีรับฟังนักศึกษา น.อ.อนุดิษฐ์ก็กลับบอกว่าเสียเวลา

อย่างไรก็ตาม ตนเห็นด้วยในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ แต่ต้องฟังเสียงประชาชนทั่วประเทศ ควรแก้ในสิ่งที่เป็นปัญหา สิ่งดีๆ มากมายก็เก็บไว้ จะแก้อย่างไรก็หารือกัน แต่ไม่อยากให้นำเรื่องนี้มาเป็นเงื่อนไขที่จะนำไปสู่ความขัดแย้งอีก ประเทศบอบช้ำมามากแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง