อธิบดีศาลอาญายันไม่ส่ง "2 แกนนำ" เข้าเรือนจำนครไชยศรี

การเมือง
8 ส.ค. 63
14:20
760
Logo Thai PBS
อธิบดีศาลอาญายันไม่ส่ง "2 แกนนำ" เข้าเรือนจำนครไชยศรี
อธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา ยืนยันกรณีฝากขังผู้ต้องหาในคดียุยงปลุกปั่น ม.116 ส่งตัวฝากขังเรือนจำกลางกรุงเทพฯ ไม่มีการส่งตัวฝากขังที่เรือนจำนครไชยศรีตามข่าวลือ

วันนี้ (8 ส.ค.2563) นายชูชัย วิริยะสุนทรวงศ์ อธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา แถลงข่าวกรณีมีกระแสข่าวระบุว่าหากศาลอาญาอนุญาตฝากขัง นายอานนท์ นำภา และภาณุพงศ์ จาดนอก ผู้ต้องหาคดียุยงปลุกปั่น มาตรา 116 ในการชุมนุมวันที่ 18 ส.ค. ที่ผ่านมา โดยระบุว่า คดีนี้พนักงานสอบสวนได้ยื่นคำร้องผู้ต้องหาทั้ง 2 คน มายังศาล ซึ่งได้ศาลไต่สวนคำร้องของตำรวจและคำคัดค้านของผู้ต้องหาแล้ว ซึ่งอยู่ระหว่างรอฟังคำสั่งของศาล

ทั้งนี้มีการแชร์ข่าวอ้างว่า หากศาลอาญาอนุญาตฝากขัง เจ้าหน้าที่จะนำตัวผู้ต้องทั้ง 2 คน ไปฝากขังที่เรือนจำนครไชยศรี เขตทุ่งสองห้อง ซึ่งขอยืนยันว่าข่าวดังกล่าวไม่เป็นความจริง

กรณีศาลอนุญาตฝากขัง ผู้ต้องหาทั้ง 2 คน มีสิทธิยื่นประกันตัวต่อศาลได้ทุกวันไม่เว้นวันหยุดราชการ ซึ่งหากศาลอนุญาตประกันตัวหรือปล่อยตัวชั่วคราว ผู้ต้องหาจะไม่ถูกควบคุมตัวและกลับบ้านได้ แต่หากผู้ต้องหาไม่ยอมยื่นประกันตัวก็ต้องถูกควบคุมตัวไปยังเรือนจำ ซึ่งจะนำตัวไปคุมขังยังเรือนจำกลางพิเศษกรุงเทพฯ โดยปกติคดีอาญาทั่วไปจะส่งไปคุมขังยังเรือนจำแห่งนี้ และคดีนี้ก็เป็นคดีทั่วไปเหมือนกับคดีอื่นๆ

อย่างไรก็ตามแม้ผู้ต้องหาจะไม่ยื่นขอประกันตัวในวันนี้ ก็สามารถยื่นได้ตลอดเวลาไม่เว้นวันหยุดราชการ ดังนั้นจึงขอยืนยันอีกครั้งว่าข่าวลือที่เกิดขึ้นไม่เป็นความจริง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตร.จ่อยื่นฝากขังใหม่ "ทนายอานนท์-ไมค์ ระยอง" เช้านี้

กลุ่มเยาวชนกดดัน ตร.ขอฟังการพิจารณาคดี 2 แกนนำ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง