"มาดามเดียร์" เชื่อรัฐธรรมนูญหลายจุดยังมีปัญหา

การเมือง
8 ส.ค. 63
15:31
362
Logo Thai PBS
"มาดามเดียร์" เชื่อรัฐธรรมนูญหลายจุดยังมีปัญหา
"วทันยา" ส.ส.พลังประชารัฐ เคารพการตัดสินใจของนายกฯ เลือกรัฐมนตรีใหม่คุมงานเศรษฐกิจ เชื่อไม่มีปัญหาทำงานร่วมกัน ยอมรับรัฐธรรมนูญบางส่วนควรแก้ไข

วันนี้ (8 ส.ค.2563) น.ส.วทันยา วงษ์โอภาสี ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงการแต่งตั้งคณะรัฐมนตรีใหม่ ว่า เคารพการตัดสินใจของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในการคัดเลือกบุคคลที่มาดำรงตำแหน่งคณะรัฐมนตรี จากนี้ ครม.จะต้องพิสูจน์ตัวเอง ฟื้นฟูเยียวยาปัญหาเศรษฐกิจ เรียกความเชื่อมั่นและศรัทธาจากประชาชน รวมถึงดึงต่างชาติเข้ามาลงทุน แม้รัฐมนตรีหลายคนจะไม่ได้มาจากพรรคพลังประชารัฐ แต่ก็เชื่อว่าจะไม่มีปัญหาในการทำงาน

ถือเป็นเรื่องที่ท้าทาย ผู้บริหารต้องทำความเข้าใจระบบราชการ และทำอย่างไรให้เกิดการเชื่อมโยงการทำงานแบบบูรณาการกับหน่วยงานอื่น รวมถึงการทำงานร่วมกับรัฐสภา เกี่ยวกับการออกกฎหมาย และแก้กฎหมายที่ทำให้เกิดปัญหาติดขัด รวมถึงการฟื้นเศรษฐกิจ

 

น.ส.วทันยา ยังกล่าวถึงการแก้กฎหมายรัฐธรรมนูญว่า จะต้องรับฟังความเห็นของประชาชน ซึ่งนายกฯ ก็พูดชัดเจนแล้วว่าพร้อมที่จะสนับสนุนให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ส่วนขั้นตอนในการแก้ไขขึ้นอยู่กับการหารือในชั้น กมธ.ฯ ซึ่งต้องมีการหารือกันหลายภาคส่วน ว่าจะแก้ไขรายมาตราโดยตั้ง ส.ส.ร. หรือจะแก้มาตรา 256 ซึ่งต้องหาข้อยุติร่วมกันเพื่อให้ได้ทางออกที่ดีที่สุด

ส่วนกรณีที่ ส.ว. บางส่วน ไม่เห็นด้วยกับการตั้ง ส.ส.ร. นั้น เป็นความเห็นส่วนบุคคล แต่ทุกคนต้องฟังเสียงประชาชน แม้รัฐธรรมนูญนี้จะใช้ได้ไม่นาน แต่ก็มีปัญหาในหลายจุด ซึ่งบางส่วนตนเองก็เห็นด้วยให้มีการแก้ไขเช่นกัน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง