ยัน 25 เมียนมา-โรฮิงญาถูกจับที่สะเดา ไม่ใช่แรงงานในไทย

สังคม
9 ส.ค. 63
13:32
619
Logo Thai PBS
ยัน 25 เมียนมา-โรฮิงญาถูกจับที่สะเดา ไม่ใช่แรงงานในไทย
อธิบดีกรมการจัดหางาน ยืนยันชาวเมียนมาและโรฮิงญา 25 คน ที่หลบซ่อนใต้สะพานใกล้ด่านศุลกากรสะเดาแห่งใหม่ จ.สงขลา ไม่ใช่แรงงานข้ามชาติที่ทำงานในไทย แต่เป็นแรงงานในมาเลเซียที่ถูกเลิกจ้างจากผลกระทบ COVID-19 และใช้ไทยเป็นทางผ่านกลับเมียนมา

จากกรณีตำรวจจับกุมแรงงานชาวเมียนมาและชาวโรฮิงญา 25 คน ที่หลบซ่อนอยู่ใต้สะพานใกล้ด่านศุลกากรสะเดาแห่งใหม่ จ.สงขลา หวังมุดรั้วชายแดนไทย-มาเลเซีย หนีกลับเมียนมา เพราะถูกนายจ้างเลิกจ้างจากผลกระทบ COVID-19 ทำให้ไม่มีงานทำและไม่มีรายได้

แรงงานกลุ่มดังกล่าวอ้างว่า เดินทางมาจากประเทศมาเลเซียโดยผ่านช่องทางธรรมชาติใกล้จุดที่พบ และได้จ่ายเงินให้กับชาวมาเลเซีย 2,000 ริงกิต เพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทางมายังไทย

 

วันนี้ (9 ส.ค.2563) นายสุชาติ พรชัยวิเศษกุล อธิบดีกรมการจัดหางาน กล่าวว่า กรมการจัดหางานไม่ได้นิ่งนอนใจเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว พร้อมสั่งการเจ้าหน้าที่สำนักงานจัดหางาน จ.สงขลา ตรวจสอบทันที

จากการตรวจสอบข้อมูล พบว่า ทั้งหมดเป็นแรงงานข้ามชาติที่ทำงานในมาเลเซีย แต่นายจ้างเลิกจ้างจากสถานการณ์ COVID-19 จึงต้องการเดินทางกลับเมียนมาโดยเดินทางผ่านไทย ไม่ใช่แรงงานที่ทำงาน หรือมีใบอนุญาตทำงานในไทย

 

ทั้งนี้ กรมการจัดหางานให้ความสำคัญกับการทำงานของแรงงานข้ามชาติอย่างถูกต้องตามกฎหมายในไทย และร่วมกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง และกรมการปกครอง ลงพื้นที่ตรวจสอบทั่วประเทศ พร้อมเตือนนายจ้างให้จ้างแรงงานข้ามชาติเข้ามาทำงานอย่างถูกต้องตามกฎหมาย มีใบอนุญาตทำงานและทำงานตรงกับประเภทงาน รวมทั้งห้ามทำงานที่ห้ามคนต่างด้าวทำ เพราะเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย

 

สำหรับผู้ที่พบคนต่างด้าวทำงานผิดกฎหมาย หรือพบการกระทำความผิดเกี่ยวกับการทำงานแรงงานข้ามชาติ สามารถแจ้งเบาะแสหรือร้องเรียนได้ที่ กองทะเบียนจัดหางานกลางและคุ้มครองคนหางาน กรมการจัดหางาน โทร. 0 2354 1729 หรือสำนักงานจัดหางานกรุงเทพมหานครพื้นที่ 1-10 หรือที่สำนักงานจัดหางานจังหวัดทุกจังหวัด หรือโทร.สายด่วนกระทรวงแรงงาน 1506 กด 2 กรมการจัดหางาน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง