รองโฆษกพปชร.หนุน “ปฎิรูปตำรวจ” กู้ศรัทธาประชาชน

การเมือง
9 ส.ค. 63
15:24
529
Logo Thai PBS
รองโฆษกพปชร.หนุน “ปฎิรูปตำรวจ” กู้ศรัทธาประชาชน
รองโฆษกพปชร. หนุน “ปฎิรูปตำรวจ” กอบกู้ศรัทธาประชาชน ชี้ ช่วยคนรากหญ้าได้มากกว่า แก้รธน. ยันพร้อมเช็คเสียง ส.ส. หากเห็นด้วยเตรียมยื่นญัตติต่อสภาฯ

วันนี้ (9 ส.ค.2563) นายสัณหพจน์ สุขศรีเมือง ส.ส.นครศรีธรรมราช ในฐานะรองโฆษก พรรคพลังประชารัฐ เปิดเผยว่า จากกรณีที่สังคมและประชาชน ตั้งคำถามต่อกระบวนการยุติธรรม และการทำหน้าที่ของตำรวจ เป็นเหตุให้นำสู่การที่ประชาชนกำลังสิ้นหวัง และหมดศรัทธากับกระบวนการยุติธรรม โดยถือว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยเฉพาะพนักงานสอบสวน ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของกระบวนการยุติธรรม

ตนเห็นว่า ช่วงเวลาต่อจากนี้เป็นเวลาที่เหมาะสมที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ซึ่งกำกับดูแล สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) จะให้ความสำคัญกับการปฏิรูประบบการทำงานของตำรวจ

จึงขอเสนอแนวทางการปฏิรูปตำรวจ ซึ่งนายตำรวจชั้นผู้ใหญ่ท่านหนึ่ง ได้เสนอแนวความคิดไว้เป็นแนวทาง ด้วยการแก้ไขปัญหาตั้งแต่โครงสร้างและระบบ รวมทั้งการทำหน้าที่ของพนักงานชั้นผู้น้อย และพนักงานสอบสวน ดังนี้

1.พนักงานสอบสวนต้องมีอิสระในทำหน้าที่ ไม่ถูกแทรกแซงโดยผู้บังคับบัญชา ที่มีอำนาจสั่งคดี โดยอาจมีการตั้งกองบัญชาการสอบสวนขึ้นมาแยกจากการบังคับบัญชาของหัวหน้าสถานี เพื่อเป็นการถ่วงดุลและสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนและตัวพนักงานสอบสวนเอง

2.สร้างพนักงานสอบสวนเป็นวิชาชีพเฉพาะ มีความรู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน และแบ่งกลุ่มงานตามกฎหมายที่เชี่ยวชาญ จัดทีมรับแจ้งความ มิใช่พนักงานสอบสวนเวรแต่ผู้เดียวรับแจ้งและเป็นผู้รับผิดชอบสอบสวนคดีอาญาไปหมดทุกกฎหมาย

3.กำหนดให้พนักงานสอบสวนเป็นผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน เช่นเดียวกับ งานยุติธรรมอื่นๆ เช่น ศาล อัยการ เป็นต้น ไม่ถูกสลับสับเปลี่ยนหรือเอาบุคคลที่ไม่มีใจอยากทำงานสอบสวนมาปฏิบัติงาน และไม่จำเป็นต้องมีระบบยศ โดยใช้ความเชี่ยวชาญในการกำหนดค่าตอบแทนเฉพาะด้าน

4.กำหนดความรับผิดชอบของพนักงานสอบสวนให้ปฏิบัติงานเฉพาะหน้าที่สอบสวนเพียงอย่างเดียว โดยไม่ต้องรับผิดชอบงานอื่นๆ

5.การปรับโครงสร้างองค์กร เน้นในแนวราบ ไม่ใช่การปรับแนวตั้ง เพื่อให้ฐานกว้างขึ้น สามารถใช้สรรพกำลังในหน่วยงานระดับพื้นฐานคือสถานีตำรวจได้อย่างเต็มที่

มีโอกาสพูดคุยกับตำรวจทั้งชั้นผู้ใหญ่ และผู้น้อย จึงรับรู้ถึงความเดือดร้อนในการทำงาน ที่ยังคงถูกระบบศักดินา จำกัดการทำงานที่ต้องเป็นไปตามคำสั่งของผู้บังคับบัญชา จึงทำให้ขั้นตอนเบื้องต้นของกระบวนการยุติธรรม ซึ่งเริ่มจากพนักงานสอบสวน ไม่เป็นไปอย่างที่ควรเป็น

เวลานี้จึงเป็นเวลาที่ดีที่สุด ที่ควรจะมีการปฏิรูปตำรวจ โดยเฉพาะชั้นตำแหน่งของพนักงานสอบสวน

การปฏิรูปโครงสร้างกระบวนการยุติธรรม สำคัญกว่าการแก้รัฐธรรมนูญ โดยการแก้รัฐธรรมนูญ เป็นเพียงการหวังผลประโยชน์ของคนบางกลุ่มเท่านั้น แต่ไม่สามารถแก้ไขปัญหาและสร้างความเป็นธรรมให้กับพี่น้องประชาชนคนรากหญ้าได้เลย

ตนจะนำเรื่องดังกล่าวร่วมหารือกับสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรคนอื่นๆ รวมทั้งคณะกรรมาธิการการตำรวจ สภาผู้แทนราษฎร ก่อนที่จะมีการยื่นญัตติต่อประธานสภาฯอย่างเป็นทางการอีกครั้ง

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง