ชาวกรุงเบรุตประท้วงรุนแรงติดต่อกันเป็นวันที่ 2

ต่างประเทศ
10 ส.ค. 63
06:53
379
Logo Thai PBS
ชาวกรุงเบรุตประท้วงรุนแรงติดต่อกันเป็นวันที่ 2
ตำรวจปราบจลาจลของเลบานอนสลายกลุ่มผู้ชุมนุมที่ก่อเหตุประท้วงรุนแรงในกรุงเบรุตติดต่อกันเป็นวันที่ 2 จากกระแสความโกรธแค้นรัฐบาลและนักการเมือง ทั้งในเรื่องความล้มเหลวในการบริหารประเทศและเศรษฐกิจ รวมทั้งเหตุระเบิดครั้งใหญ่

การประท้วงทวีความตึงเครียด เมื่อผู้ชุมนุมพากันขว้างก้อนหินเข้าใส่ตำรวจ รวมทั้งปิดกั้นถนนและจุดไฟใกล้กับอาคารรัฐสภา นอกจากนี้ผู้ประท้วงบางส่วนยังบุกเข้าไปในที่ทำการกระทรวงคมนาคม

การประท้วงเกิดขึ้นในขณะที่มีรายงานว่า รัฐมนตรี 2 คนของเลบานอน ตัดสินใจลาออกจากตำแหน่ง โดยหนึ่งในนี้เป็นรัฐมนตรีกระทรวงข้อมูลข่าวสารเนื่องจากเห็นว่ารัฐบาลประสบความล้มเหลวในการปฏิรูป

เหตุระเบิดในกรุงเบรุตเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ซึ่งเชื่อว่าเกิดจากแอมโมเนียมไนเตรทมากกว่า 2,000 ตัน ที่เก็บอย่างไม่เหมาะสมที่ท่าเรือ สร้างความเสียหายครั้งใหญ่สุดในประวัติศาสตร์ของเลบานอน มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 158 คน และบาดเจ็บกว่า 6,000 คน ท่ามกลางเสียงเรียกร้องให้รัฐบาลลาออกเพื่อรับผิดชอบที่ปล่อยปละละเลยจนเกิดโศกนาฏกรรม

ล่าสุดชาติผู้บริจาคให้คำมั่นว่าจะให้ความช่วยเหลือด้านการเงินแก่เลบานอน แต่มีเงื่อนไขว่ารัฐบาลเลบานอนจะต้องปฏิรูปการเมืองตามเสียงเรียกร้องของประชาชน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง