กต.เผยเจ้าหน้าที่สถานทูตในบาห์เรน-ซาอุฯ ติดเชื้อ COVID-19

ต่างประเทศ
10 ส.ค. 63
08:55
455
Logo Thai PBS
กต.เผยเจ้าหน้าที่สถานทูตในบาห์เรน-ซาอุฯ ติดเชื้อ COVID-19
โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เผยเจ้าหน้าที่ในสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงมานามา ประเทศบาห์เรน 1 คน ติดเชื้อ COVID-19 งดให้บริการด้านกงสุลถึง 22 ส.ค.นี้ ส่วนข้าราชการและเจ้าหน้าที่สถานทูตไทยในซาอุฯ 2 คน อาการไม่รุนแรง

วันที่ 9 ส.ค.2563 นายเชิดเกียรติ อัตถากร อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยถึงกรณีข้าราชการและเจ้าหน้าที่ของสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงมานามาและสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงริยาด ติดเชื้อ COVID-19 ว่า สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงมานามา ประเทศบาห์เรน รายงานว่าเมื่อวันที่ 8 ส.ค.2563 เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นของสถานเอกอัครราชทูตฯ ซึ่งเป็นชาวต่างชาติ เข้ารับการตรวจเชื้อ COVID-19 และได้รับการยืนยันว่าติดเชื้อ 1 คน อาการไม่รุนแรงมากนัก และได้รับการรักษาตัวที่บ้านพักภายใต้การดูแลของแพทย์ โดยสถานเอกอัครราชทูตฯ เฝ้าติดตามอาการอย่างใกล้ชิด

ทั้งนี้ เพื่้อความปลอดภัยของผู้มาขอรับบริการต่าง ๆ ของสถานเอกอัครราชทูตฯ ตลอดจนบุคลากรทุกคน สถานเอกอัครราชทูตฯ จึงของดให้บริการด้านกงสุลจนถึงวันที่ 22 ส.ค.2563 และขอเลื่อนการดำเนินการต่าง ๆ เกี่ยวกับเที่ยวบินพิเศษออกไปก่อน

สถานเอกอัครราชทูตฯ จะพยายามอย่างดีที่สุดที่จะจัดให้มีเที่ยวบินพิเศษกลับประเทศไทยในเดือนสิงหาคมนี้ โดยจะประกาศขั้นตอนและแนวทางการดำเนินการต่าง ๆ ให้คนไทยในบาห์เรนทราบอีกครั้งเมื่อสถานการณ์มีความชัดเจนมากยิ่งขึ้น

ขรก.-จนท.สถานทูตไทยในซาอุฯ อาการไม่รุนแรง

ส่วนสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงริยาด ประเทศซาอุดีอาระเบียรายงานการติดตามอาการข้าราชการ 1 คน และเจ้าหน้าที่ท้องถิ่น 1 คน ที่ติดเชื้อ COVID-19 ว่า ได้รับการดูแลอย่างดีจากแพทย์ โดยข้าราชการเข้าพักรักษาตัวในโรงพยาบาล ขณะที่เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นอาการยังไม่รุนแรงมากและพักรักษาตัวที่บ้านพัก

ทั้งนี้ แพทย์ไทยจากกรมการแพทย์ได้ช่วยให้คำแนะนำและให้กำลังใจผู้ติดเชื้อทางแอพพลิเคชั่นไลน์อย่างสม่ำเสมอด้วย โดยสถานเอกอัครราชทูตฯ ได้แจ้งให้ผู้ประสงค์จะขอรับบริการด้านกงสุล หรือขอความช่วยเหลือในเรื่องใด ๆ ติดต่อนัดหมายล่วงหน้า เพื่อเป็นไปตามมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคด้วย

นำคนไทยกลับประเทศแล้ว 6.7 หมื่นคน

กระทรวงการต่างประเทศ ในฐานะหน่วยงานหลักในการดูแลคนไทยในต่างประเทศ โดยมีสถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุลใหญ่ไทยในต่างประเทศเป็นด่านหน้า ได้ให้การดูแลคุ้มครองสวัสดิภาพของคนไทยกว่า 1.6 ล้านคนทั่วโลก ไม่เคยละทิ้ง ผ่านการเยี่ยมเยียน การแจกถุงยังชีพ การพูดคุยผ่านระบบทางไกล การให้คำปรึกษาด้านสุขภาพกายและสุขภาพใจผ่านทางออนไลน์ การประสานกับหน่วยงานเจ้าบ้านในการดูแลคนไทย รวมทั้งคนไทยที่เจ็บป่วยหรือติดเชื้อ และอำนวยความสะดวกคนไทยเดินทางกลับประเทศไทยมาอย่างต่อเนื่องในช่วงการแพร่ระบาด COVID-19 ทั่วโลก ตั้งแต่ต้นเดือนเมษายน 2563 ได้นำคนไทยซึ่งติดค้างอยู่ในต่างประเทศกลับประเทศไทย 67,000 คนแล้ว และยังคงเดินหน้านำคนไทยกลับประเทศอย่างปลอดภัย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง ข้าราชการ-จนท.สถานทูตไทยในซาอุฯ ติด COVID-19 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง