ปลัดทส.แจงปม "กรมบาดาล" ถูกเรียกหัวคิวแลกผ่านงบฯ64

การเมือง
10 ส.ค. 63
11:10
1,137
Logo Thai PBS
ปลัดทส.แจงปม "กรมบาดาล" ถูกเรียกหัวคิวแลกผ่านงบฯ64
ปลัดทส.เร่งตรวจสอบกรณีอธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล แฉกลางวงประชุมอนุกรรมาธิการแผนน้ำ อ้างถูกอนุกรรมาธิการฯเรียกรับเงิน 5 ล้านบาทแลกกับการผ่านงบปี 64 กว่า 1,200 ล้านบาทที่เสนอขอ ระบุให้ทำข้อมูลชี้แจงหากตรวจสอบมีมูล จะส่งให้สภาฯตรวจสอบ ด้านศรีสุวรรณ ยืนป.ป.ช.

จากกรณีนายศักดา วิเชียรศิลป์ อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล แฉกลางวงประชุมอนุกรรมาธิการแผนบูรณาการ 2 ในชุดคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2564 ว่ามีอนุกรรมาธิการฯบางคนโทรศัพท์เรียกเงิน 5 ล้านบาทแลกกับการผ่านงบประมาณ 

วันนี้ (10 ส.ค.2563) ไทยพีบีเอสออนไลน์สัมภาษณ์ นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) กล่าวว่า ได้รับมอบหมายจากนายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทส.ให้ตรวจสอบเรื่องนี้อย่างละเอียด ทำอย่างอย่างตรงไปตรงมา เพื่อให้ความเป็นธรรมทุกฝ่าย เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอยู่ในความสนใจของสังคม ต้องตรวจสอบให้เคลียร์ 

ผมไม่ได้อยู่ในเหตุการณ์ แต่เชื่อว่ามีพยานบุคคลในที่ร่วมในการประชุมหลายคน เบื้องต้นสอบถามทางโทรศัพท์กับอธิบดีกรมทรัพยากรน้ำแล้ว และให้ทำข้อมูลรายงานเป็นลายลักษณ์อักษรขึ้นมา ขอดูข้อเท็จจริงก่อน ยังไม่ได้กล่าวหาใคร 

หากพบมีปัญหาจริงขอให้สภาฯตรวจสอบ

นายจตุพร กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ยังต้องไปรวบรวมข้อมูล และสอบถามหน่วยงานอื่นๆที่อยู่ในห้องประชุมในวันที่เกิดเหตุการณ์เพื่อรวบรวมพยานแวดล้อมด้วย ก่อนจะยื่นต่อนายวราวุธ พิจารณาและยื่นต่อคณะกรรมธิการชุดใหญ่ โดยภายในวันนี้จะสรุปรายละเอียดเรื่องดังกล่าวส่งมาให้ และพร้อมจะให้ข้อมูลข้อเท็จจริงต่างๆกับ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)

หากมีการตรวจสอบแล้วยืนยันว่าเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นจริงทางทส. จะรายงานและส่งเรื่องให้กับสภาฯ ต้นสังกัดดำเนินการต่อกับบุคคลหรือคนที่ทางอธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาลระบุว่าเรียกรับเงิน 

เรื่องนี้คนรับรู้ทั้งประเทศ ที่ผ่านมาในฐานะที่เคยเข้าชี้แจงงบมาหลายปี ไม่เคยเจอเหตุการณ์แบบนี้ แต่กำชับทุกกรมในสังกัด ว่างบประมาณที่ได้มาใช้ให้คุ้มค่า โปร่งใสตรวจสอบได้  

และในวันพรุ่งนี้ (11 ส.ค.) ทางป.ป.ช.ให้จะเชิญอธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาลมาให้ข้อมูล และดำเนินการไต่สวน และสอบสวนอนุกรรมาธิการงบประมาณทั้งหมดที่เกี่ยวข้อง 

ส่วนตัวมองว่าเรื่องที่เกิดขึ้น อาจจะมีความเป็นไปได้ที่จะเกิดการสื่อสารที่ผิดพลาดจากการพูดคุยผ่านโทรศัพท์ จึงทำให้ต่างฝ่ายต่างเข้าใจกันคนละความหมาย เพราะที่ผ่านมาไม่เคยเกิดกรณีเช่นนี้ขึ้น

 

"ศรีสุวรรณ"ยื่นป.ป.ช.สอบปมเรียกรับเงิน 

ขณะที่นายศรีสุวรรณ จรรยา นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้ยื่นหนังสือต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ให้รีบเชิญอธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาลมาให้ข้อมูล และดำเนินการไต่สวนและสอบสวนอนุกมธ.งบที่เกี่ยวข้อง เพื่อทำความจริงให้ปรากฎด้วย 

วันนี้ 13.00 น.กมธ.วิสามัญงบประมาณปี 64 จะเชิญน.ส.แนน บุญย์ธิดา ประธานอนุกรรมาธิการงบประมาณบูรณาการน้ำ เข้าชี้แจงข้อเท็จจริง

 

สำหรับเหตุการณ์ดังกล่าว เกิดขึ้นในคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2564 เมื่อวันที่ 5 ส.ค.ที่ผ่านมา ที่มีน.ส.แนน ส.ส.อุบลราชธานี พรรคประชาธิปัตย์ เป็นประธาน มีวาระพิจารณางบประมาณแผนบูรณาการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำในส่วนของทส.คือ กรมทรัพยากรน้ำบาดาล งบประมาณ 1,276,572,100 บาท 

เบื้องต้นถูกตัดงบประมาณลง 25 ล้านบาท แบ่งเป็นงบลงทุน 21 ล้านบาท และงบรายจ่ายอื่นๆ 4 ล้านบาท เพราะต้องผ่านคณะอนุกรรมาธิการฯหลายชุด ซึ่งแตกต่างจากปีที่ผ่านมา ขณะที่ภาพรวมงบทส.ปี 64 น้อยกว่าปีที่ผ่านมาปร้อยละ 1-2 ของงบทั้งหมด 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

 "วราวุธ" ขอฟังอธิบดีกรมน้ำบาดาล ยังไม่สรุปกรณีถูกขู่จัดงบฯ

ป.ป.ช.จ่อเรียกอธิบดีน้ำบาดาล ให้ข้อมูลถูกรีด 5 ล้าน แลกผ่านงบ'64

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง