"หมอธี" เผยสายพันธุ์​ไวรัส​ไม่ใช่ปัจจัย​ระบาดรอบ​ 2​

สังคม
10 ส.ค. 63
15:20
637
Logo Thai PBS
"หมอธี" เผยสายพันธุ์​ไวรัส​ไม่ใช่ปัจจัย​ระบาดรอบ​ 2​
ผอ.ศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ ระบุสายพันธุ์ไวรัสโควิด-19 ไม่มีข้อพิสูจน์ทางความรุนแรงและการแพร่กระจายจากตัวไวรัสและในมนุษย์ชัดเจน ต้องพิจารณาบริบทอื่นๆ ร่วม

วันนี้ (10 ส.ค.2563) ศ.นพ ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา ผอ.ศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ สภากาชาดไทย คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดเผยถึงกรณีที่มีการให้ข้อมูลว่าสายพันธุ์ไวรัสโควิด- 19 สายพันธุ์ G จะเป็นสายพันธุ์ที่ระบาดหนักในรอบ 2 และมีความรุนแรงมากกว่ารอบที่แล้วว่า การดูสายพันธุ์อย่างเดียว ไม่มีข้อพิสูจน์ทางความรุนแรงและการแพร่กระจายจากตัวไวรัสและในมนุษย์ชัดเจน เป็นการทำงานกับ ข้อมูลแล็บฯ แห้ง การวิเคราะห์ไม่ได้พิจารณาถึงบริบทของวินัยและการควบคุมโรคในแต่ละประเทศ การพิจารณาเรื่องสายพันธุ์นั้นต้องคำนึงว่าเป็นการเปลี่ยนรหัสพันธุกรรมที่ก่อให้เกิดความเปลี่ยนแปลง เมื่อมีการติดเชื้อในเซลล์หรือไม่อย่างไร ที่เรียกว่า functional mutation

 

 

ทั้งนี้ จากการถอดรหัสพันธุกรรมของไวรัสทั้งตัวในประเทศไทย พบว่ามีทุกสายพันธุ์อยู่แล้วในประเทศไทย ตั้งแต่เดือน ม.ค.2563 ไม่ว่าจะเป็นการจัดแบ่งสายพันธุ์ในระบบ A B C หรือในระบบ V S G หรือ L S ก็ตาม และการที่ประเทศไทยมีการควบคุมโรคได้นั้น เกิดขึ้นเนื่องจากความเข้มแข็งของระบบคัดกรองและความร่วมมือกันของทุกภาคส่วนและประชาชน รวมกระทั่งถึงระบบสาธารณสุขมูลฐาน อาสาสมัครหมู่บ้าน และชุมชนทั้งหมด

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง