"ชวน" สั่งติดตาม กมธ.สอบปมเรียกเงิน 5 ล้าน อธิบดีกรมน้ำบาดาล

การเมือง
10 ส.ค. 63
19:13
445
Logo Thai PBS
"ชวน" สั่งติดตาม กมธ.สอบปมเรียกเงิน 5 ล้าน อธิบดีกรมน้ำบาดาล
ประธานสภาฯ สั่งสำนักงานเลขาธิการสภาฯ ติดตามกรณีเรียกรับเงิน 5 ล้านบาท กับอธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล แลกกับการผ่านงบประมาณปี 2564 ยืนยัน จะไม่ละเลยเรื่องนี้ ชี้ กมธ.ต้องตรวจสอบข้อเท็จจริงและรายงานมาก่อนพิจารณาต่อไป

วันนี้ (10 ส.ค.2563) นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยถึงกรณีอนุกรรมาธิการแผนบูรณาการ 2 ที่เกิดเหตุเรียกรับเงิน 5 ล้านบาท กับอธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล แลกกับการผ่านงบประมาณปี 2564 ว่า ทราบเรื่องแล้ว พร้อมระบุว่า "จะไม่ละเลยกับเรื่องนี้" โดยสั่งให้สำนักงานเลขาธิการสภาฯ ติดตามในเบื้องต้นแล้ว แต่ตามกระบวนการต้องให้คณะกรรมาธิการฯ ชุดนี้ สอบข้อเท็จจริงมารายงาน ก่อนใช้ดุลยพินิจดำเนินการต่อไป

ขณะเดียวกัน น.ส.บุณย์ธิดา สมชัย ส.ส.อุบลราชธานี พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะประธานอนุกรรมาธิการแผนบูรณาการ 2 ในคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2564 ก็ได้ประชุมชี้แจงการจัดสรรงบประมาณให้กระทรวงคมนาคม โดยเปิดโอกาสให้สื่อมวลชนเข้าบันทึกภาพได้

นอกจาก อนุกรรมาธิการฯ ที่มีสีหน้าเคร่งเครียดแล้ว ยังมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ ไม่พอใจบทบาทและการทำหน้าที่ของสื่อฯ ก่อนจะปฏิเสธไม่อนุญาตให้ร่วมรับฟังการประชุมแล้ว จากนั้นนายศิริพงษ์ รัสมี ส.ส.กรุงเทพมหานคร พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะที่ปรึกษาอนุกรรมาธิการฯ เรียกร้องให้อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล ออกมาเปิดเผยข้อเท็จจริงทั้งหมด ว่าใครทำและพูดอะไร ไม่เช่นนั้น..จะเสียหายกันทั้งหมด

ด้าน นายสันติ พร้อมพัฒน์ ในฐานะประธานกรรมาธิการพิจารณางบประมาณปี 64 เปิดเผยว่า พร้อมจะตรวจสอบกรณีอนุกรรมาธิการแผนบูรณาการ 2 ที่เกิดเหตุเรียกรับเงิน 5 ล้านบาท นอกจากนี้ ยังเตรียมตรวจสอบอนุกรรมาธิการครุภัณฑ์-ไอซีที-รัฐวิสาหกิจและทุนหมุนเวียนที่มีเหตุใช้อำนาจแทรกแซงอีก หรือถูกตั้งข้อสังเกตว่า มีความไม่ชอบมาพากลเกิดขึ้นทั้ง 8 คณะ


ขณะที่นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ไม่เห็นด้วยที่กรรมาธิการฯ ชุดนี้ จะตรวจสอบกันเอง เพราะเชื่อว่าเป็นการกระทำในลักษณะกระบวนการ และไม่ใช่แค่พฤติการณ์ของ 2 อนุกรรมาธิการเท่านั้น ด้วยสภาพเวลานี้ คล้ายกิจการโรงงานสภา และเมื่อมีเหตุก็มีความพยามจะปิดให้จบ ทั้งที่เข้าข่ายความผิดมาตรา 144 ของรัฐธรรมนูญ

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดบทสนทนา อ้าง ส.ส.เรียกเงิน 5 ล้านบาท จากอธิบดีกรมน้ำบาดาล

"วราวุธ" ขอฟังอธิบดีกรมน้ำบาดาล ยังไม่สรุปกรณีถูกขู่จัดงบฯ

ปลัดทส.แจงปม "กรมบาดาล" ถูกเรียกหัวคิวแลกผ่านงบฯ64

ป.ป.ช.จ่อเรียกอธิบดีน้ำบาดาล ให้ข้อมูลถูกรีด 5 ล้าน แลกผ่านงบ'64

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง