รัฐบาลเลบานอนประกาศลาออก จากเหตุระเบิดในเบรุต

ต่างประเทศ
11 ส.ค. 63
07:11
4,451
Logo Thai PBS
รัฐบาลเลบานอนประกาศลาออก จากเหตุระเบิดในเบรุต
รัฐบาลเลบานอนประกาศลาออกทั้งคณะ ท่ามกลางการประท้วงขับไล่ที่ ทวีความรุนแรงหลังเหตุระเบิดครั้งใหญ่ในกรุงเบรุตที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 200 คน

นายฮัสซัน ดิอับ นายกรัฐมนตรีเลบานอนประกาศการลาออกของรัฐบาลทั้งคณะระหว่างแถลงกับประชาชนทางโทรทัศน์ โดยระบุว่า เหตุระเบิดครั้งใหญ่ในกรุงเบรุตและความโกรธแค้นของสาธารณชนเป็นผลมาจากการทุจริตเป็นวงกว้าง

นายดิอับยังกล่าวถึงเหตุระเบิดที่เกิดขึ้นว่าเป็นหายนะที่ไม่สามารถประเมินได้และว่าการลาออกของรัฐบาลมีขึ้นตามความต้องการของประชาชนต่อข้อเรียกร้องให้รับผิดชอบหายนะที่ถูกซุกซ่อนไว้ที่ท่าเรือมานานถึง 7 ปี รวมถึงความต้องการที่ให้เกิดการเปลี่ยนอย่างแท้จริง

ล่าสุดมีรายงานว่าประธานาธิบดีมิเชล โอน ผู้นำเลบานอนได้รับหนังสือลาออกของรัฐบาลแล้วและขอให้รัฐบาลของนายดิอับ ซึ่งจัดตั้งขึ้นเมื่อเดือน ม.ค.ที่ผ่านมาโดยได้รับการสนับสนุนจากกลุ่มเฮซบอลเลาะห์ในอิหร่านทำหน้าที่รัฐบาลรักษาการจนกว่าจะมีการจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่

การลาออกของรัฐบาลเลบานอนมีขึ้นท่ามกลางการประท้วงในกรุงเบรุตที่ทวีความรุนแรงมากขึ้นเรื่อย ๆ ทั้งจากปัญหาการเมือง เศรษฐกิจและเหตุระเบิดที่สร้างความเสียอย่างหนัก ล่าสุดยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 220 และได้รับบาดเจ็บกว่า 6,000 คน โดยการประท้วงดำเนินติดต่อกันมาเป็นคืนที่ 3

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง