เตรียมสำรวจ-กู้เรือเฟอร์รี่สมุย คาดเสร็จใน 4 สัปดาห์

เศรษฐกิจ
12 ส.ค. 63
10:19
410
Logo Thai PBS
เตรียมสำรวจ-กู้เรือเฟอร์รี่สมุย คาดเสร็จใน 4 สัปดาห์
ท่าเรือราชาเฟอร์รี่ว่าจ้างบริษัท เอ็ม.เอส.เซอร์วิส จำกัด ผู้เชี่ยวชาญด้านการกู้เรือเป็นผู้ดำเนินการ เริ่มประดาน้ำสำรวจแผนที่ใต้น้ำ 15 ส.ค.นี้ คาดเริ่มปฏิบัติการได้ภายในสิ้นเดือนส.ค.

วันนี้ (12 ส.ค.2563) นายอภิชาติ ชโยภาส กรรมการผู้จัดการ บริษัท ท่าเรือราชาเฟอร์รี่ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า บริษัทได้ว่าจ้าง บริษัท เอ็ม.เอส.เซอร์วิส จำกัด เป็นผู้รับเหมาในการกู้เรือราชา 4 แล้ว โดยทางบริษัทเอ็ม.เอส.จะส่งทีมประดาน้ำมืออาชีพลงไปสำรวจใต้น้ำ ทั้งบนเรือและรัศมีรอบตัวเรือ 50 เมตร เพื่อทำถ่ายภาพและทำแผนที่ และจะทำแผนกู้เรือส่งให้กับบริษัทฯ ต่อไป

บริษัทจะเร่งดำเนินการกู้เรือขึ้นมาให้เร็วที่สุด ซึ่งบริษัท เอ็ม.เอส. โดยวางแผนที่จะส่งทีมประดาน้ำมืออาชีพ ลงสำรวจใต้น้ำในวันที่ 15 ส.ค.นี้ และสรุปแผนงานส่งให้ ก่อนเริ่มปฏิบัติการกู้เรือภายในวันที่ 26 ส.ค.นี้

 

นายอภิชาติกล่าวว่า บริษัทไม่ได้นิ่งเฉย แต่สิ่งที่ให้ความสำคัญในการแก้ปัญหาครั้งนี้คือ การค้นหาคน และการกู้เรือ เมื่อการค้นหาเสร็จ ก็จะเริ่มดำเนินการกู้เรือขึ้นมา แต่การดำเนินการจะเข้าไปแบบไม่มีแผนไม่ได้ เพราะมีเรื่องของสภาพอากาศ คลื่นลมแรง จึงต้องวางแผนที่รัดกุมและเป็นมืออาชีพจริงๆ เพื่อความปลอดภัยของทุกฝ่าย

ด้านนายวิโรจ กุลวิโรตตมะ ผู้จัดการ บริษัท เอ็ม.เอส.เซอร์วิส จำกัด กล่าวว่า บริษัทจะส่งทีมประดาน้ำพร้อมอุปกรณ์ 7-8 คน ลงไปสำรวจสภาพเรือและสิ่งของ รัศมี 50 เมตร รอบตัวเรือ เพื่อทำแผนที่และสรุปแผนกู้เรือให้ทางบริษัท

คาดว่า จะใช้เวลาดำเนินการแล้วเสร็จไม่เกิน 3-4 สัปดาห์ นับตั้งแต่วันที่ส่งทีมประดาน้ำลงสำรวจ โดยความยากของงานอยู่ที่สภาพอากาศ กระแสน้ำ และลักษณะชิ้นงานที่มีขนาดใหญ่และมีน้ำหนัก แต่มั่นใจว่าสามารถดำเนินการได้ ไม่มีปัญหา

แผนการทำงานเบื้องต้น จะเริ่มตั้งแต่วันที่ 15 ส.ค.นี้ โดยเตรียมอุปกรณ์ นักประดาน้ำและทีมงานประมาณ 15-20 คน ลงพื้นที่ไปสำรวจพร้อมติดตั้งอุปกรณ์ต่างๆ ใต้น้ำ และจะนำเรือเครนใหญ่ 2 ลำ ขนาดกำลังยก 600 ตัน และ 200 ตัน พร้อมอุปกรณ์ลิฟต์ติ่ง เกียร์ และเรือลากจูง (TUG BOAT) 2 ลำขนาด 1,600 แรงม้าและขนาด 500 แรงม้ามาจากชลบุรี คาดจะถึงพื้นที่ (เกาะสมุย) ประมาณ 5 วัน จึงพร้อมเริ่มงาน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง