แรงงานไทยจากอุซเบกิสถานกลับถึงไทยแล้ว

อาชญากรรม
13 ส.ค. 63
04:31
865
Logo Thai PBS
แรงงานไทยจากอุซเบกิสถานกลับถึงไทยแล้ว
แรงงานไทยในอุซเบกิสถานกลับถึงบ้านเกิดแล้วหลังประสบปัญหากลับไทยไม่ได้แม้ครบกำหนดสัญญาจ้างงานตั้งแต่กลางปี 62 เนื่องจากสถานการณ์แพร่ระบาด COVID-19

วันนี้ (13 ส.ค.63) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แรงงานไทยในอุซเบกิสถาน 95 คน ซึ่งเป็นผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรค COVID -19 เดินทางกลับถึงประเทศไทยที่สนามบินนานาชาติสุวรรณภูมิแล้ว เมื่อเวลาประมาณ 04.00 น.โดยแรงงานไทยกลุ่มนี้ เดินทางไปทำงานที่อุซเบกิสถาน กับบริษัทเอกชนผ่านการคัดเลือกจัดหางานอย่างถูกต้อง โดยเดินทางไปทำงานภายใต้สัญญาจ้าง 1 ปี ตั้งแต่ช่วงเดือน มิ.ย. - ก.ค.ปีที่ผ่านมา

กระทั่งครบกำหนดนายจ้างไม่สามารถจัดส่งคนหางานกลับได้ เนื่องจากรัฐบาลของอุซเบกิสถานออกกฎห้ามคนในประเทศออกนอกราชอาณาจักรถึงวันที่ 31 ก.ค.ที่ผ่านมา และรวมถึงห้ามสายการบินพาณิชย์บินเข้าประเทศ เนื่องจากปัญหาการแพร่ระบาดโรค COVID -19 ทำให้แรงงานไทยโพสต์ข้อความเผยแพร่ผ่านเฟซบุ๊ก เพื่อขอความช่วยเหลือจากรัฐบาลไทย


นางเธียรรัตน์ นะวะมะวัฒน์ รองปลัดกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า กลุ่มแรงงานไทยที่ไปทำงานในอุซเบกิสถานกลุ่มนี้ตรวจสอบมีสถานะสมาชิกกองทุนคนหางานเพื่อไปทำงานในต่างประเทศ การช่วยเหลือจะเป็นไปตามเงื่อนไขกลุ่มแรกคนงานที่ทำงานครบสัญญาจ้างแล้ว 70 คน จะได้รับความคุ้มครองจากกองทุนฯ


ในกรณีสมาชิกฯ ประสบปัญหาในต่างประเทศรอการส่งกลับประเทศไทยให้จ่ายเป็นค่าพาหนะ ค่าที่พัก ค่าอาหารและค่าใช้จ่ายอื่นที่จำเป็นแก่สมาชิกกองทุนระหว่างที่อยู่ในต่างประเทศ โดยให้จ่ายตามที่จ่ายจริงไม่เกินคนละ 30,000 บาท และกลุ่มที่ 2 คนงานที่ทำงานยังไม่ครบสัญญาจ้างจำนวน 24 คน จะได้รับความคุ้มครองจากกองทุนฯ ในกรณีสมาชิกฯ ประสบปัญหาต้องเดินทางกลับประเทศไทยก่อนสิ้นสุดการเป็นสมาชิกกองทุนฯ เนื่องจากเกิดโรคระบาด ซึ่งทางการของประเทศนั้นๆ ประกาศกำหนดแล้วให้จ่ายเป็นเงินช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนรายละ 15,000 บาท


นางเธียรรัตน์ ฝากถึงแรงงานหากต้องไปทำงานต่างประเทศควรสมัครเป็นสมาชิกกองทุน เพื่อจะได้รับสิทธิประโยชน์ที่คุ้มค่า และช่วยบรรเทาความเดือดร้อนกรณีเกิดเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดนอกจากนี้แรงงานไทยทุกคนจะต้องเข้าพักที่สถานที่กักตัวตามสถานที่เฝ้าระวังที่รัฐจัดให้ (State Quarantine) เป็นเวลา 14 วัน เพื่อเฝ้าระวังระยะการฟักตัวของโควิด-19 ตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรค

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง