กองทัพกังวลการชุมนุมนักศึกษา หวั่นสร้างความแตกแยก

การเมือง
13 ส.ค. 63
06:25
1,403
Logo Thai PBS
กองทัพกังวลการชุมนุมนักศึกษา หวั่นสร้างความแตกแยก
ท่าทีจากฝ่ายความมั่นคง ชัดเจนว่าไม่สบายใจสถานการณ์การชุมนุมทั้งกระทรวงกลาโหม และกองทัพเรือ โดยเฉพาะการเรียกร้องในประเด็นละเอียดอ่อน ซึ่งอาจนำมาสู่ความแตกแยกของสังคม

พล.ร.อ.ลือชัย รุดดิษฐ์ ผู้บัญชาการทหารเรือ แสดงท่าทีไม่สบายใจต่อการชุมนุมเคลื่อนไหวของกลุ่มนิสิต นักศึกษาโดยเฉพาะความแตกต่างทางความคิดของกลุ่มคน 2 กลุ่มที่เป็นเยาวชนจึงต้องชี้แจงทำความเข้าใจถึงหลักการและเหตุผลร่วมกัน

ผบ.ทร.ได้เปรียบเทียบว่า ประเทศไทยก็เหมือนครอบครัวใหญ่อาจมีความคิดเห็นที่แตกต่างกันบ้าง แต่อย่าให้มองเป็นฝ่ายตรงข้ามหรือคู่ขัดแย้งกัน ยืนยันว่ากองทัพเรือพร้อมที่จะร่วมแก้ไขปัญหาตามนโยบายของรัฐบาล

ขณะที่ พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม ยอมรับว่า ฝ่ายความมั่นคงมีความกังวลกับสถานการณ์การชุมนุมที่มีการเรียกร้องในประเด็นที่ละเอียดอ่อน ซึ่งอาจนำมาของความแตกแยกของผู้คนในสังคมโดยเฉพาะข้อเรียกร้องที่เกินขอบเขตของกฎหมายจึงอยากเตือนสติที่ต้องระมัดระวังต่อการแสดงออกที่ไม่เหมาะสม

โฆษกกระทรวงกลาโหมชี้ว่า ฝ่ายความมั่นคงยึดมั่น เคารพต่อสิทธิ และเสรีภาพของประชาชน ที่ถูกกำหนดควบคู่กับหน้าที่ของปวงชนชาวไทยในรัฐธรรมนูญ ซึ่งการชุมนุมและการแสดงออกถือเป็นสิทธิและเสรีภาพของทุกคนที่สามารถทำได้ภายใต้กรอบกฎหมาย ขณะเดียวกันทุกคนต้องมีหน้าที่รักษาไว้ซึ่งสถาบันหลักของชาติ รวมทั้งปฏิบัติตามกฎหมายไม่กระทำการใดที่ก่อให้เกิดความแตกแยกเกลียดชังกันในสังคมและจากเหตุชุมนุมเคลื่อนไหวของกลุ่มนักศึกษาที่มหาวิทยาลัยธรรรมศาสตร์ รังสิต เมื่อค่ำคืนวันที่ 10 ส.ค.ที่ผ่านมาทำให้เกิดปฏิกิริยาที่มีทั้งกลุ่มคนที่สนับสนุนและคัดค้าน

ล่าสุดมีคำแถลงการณ์ของคณาจารย์ จากมหาวิทยาลัยทั่วประเทศ จำนวน 105 คน ร่วมลงชื่อสนับสนุนการปราศรัย และการแสดงออกทางความคิดเห็นอย่างสุจริต และเป็นไปตามกฎหมาย

ขณะที่เพจเฟซบุ๊กขององค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้ออกแถลงการณ์ในนามองค์การนักศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โดยย้ำว่าการแสดงออกดังกล่าว ไม่ใช่เรื่องที่ขัดต่อกฎหมาย แต่เป็นการแสดงออกซึ่งสามารถทำได้ ตามรัฐธรรมนูญ และกติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมือง และสิทธิทางการเมือง

สิ่งที่กลุ่มนักศึกษาปราศรัยเป็นพื้นฐานของความเป็นประชาธิปไตย และมีเจตนาที่ดีต่อประเทศชาติ ดังนั้นองค์การนักศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ขอยืนหยัดอยู่เคียงข้างนักศึกษา และพร้อมจะเผชิญปัญหา เพื่อรักษาไว้ซึ่งระบอบประชาธิปไตย ความถูกต้อง และเป็นธรรม

มีข้อมูลล่าสุด จากเฟซบุ๊ก ของ ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล กลุ่มสหภาพนักเรียน นิสิต นักศึกษา แห่งประเทศไทย (สนท.) โพสต์ระบุว่า มีเจ้าหน้าที่ติดตามอยู่บริเวณหน้าหอพักและอาจจะกำลังเตรียมเข้ามาจับกุม ทั้งในส่วนของ รุ้ง ปนัสยา และเพื่อนแกนนำอีกหลายคน ทั้งนี้ รุ้ง ปนัสยา เคยถูกหมายเรียกฐานฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ และล่าสุด ได้ร่วมชุมนุมพร้อมกับแกนนำอีกหลายคน ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์เมื่อวันที่ 10 ส.ค.ที่ผ่านมา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง