"สนธิญา" แจ้งความเอาผิดผู้จัดชุมนุม "ธรรมศาสตร์จะไม่ทน"

อาชญากรรม
13 ส.ค. 63
11:11
1,129
Logo Thai PBS
"สนธิญา" แจ้งความเอาผิดผู้จัดชุมนุม "ธรรมศาสตร์จะไม่ทน"
อดีตผู้สมัครพรรคพลังประชารัฐแจ้งความผู้จัดการชุมนุม "ธรรมศาสตร์ จะไม่ทน" เมื่อวันที่ 10 ส.ค.ที่ผ่านมา เหตุกระทำผิดกฎหมายอาญามาตรา 108

วันนี้ (13 ส.ค.63) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีมีการจัดการชุมนุมภายใต้ชื่อ "ธรรมศาสตร์ จะไม่ทน" ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต เมื่อวันที่ 10 ส.ค.ที่ผ่านมา

 

ล่าสุดนายสนธิญา สวัสดี อดีตผู้สมัครพรรคพลังประชารัฐ ได้เดินทางมาร้องทุกข์กล่าวโทษ ผู้จัดการชุมนุม กลุ่มที่ใช้ชื่อว่า "ธรรมศาสตร์ จะไม่ทน" เมื่อวันที่ 10 ส.ค.ที่ผ่านมาที่มีการพาดพิงสถาบันฯ ในระหว่างจัดเวทีปราศรัยและชุมนุมใหญ่ ภายในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิตโดยเห็นว่า ในการจัดงานชุมนุมแม้ทำได้ตามหลักเสรีภาพแต่การผู้ปราศรัยและคณะผู้จัดงานทำผิดกฎหมายอาญา มาตรา 108 ที่ระบุว่า ผู้ใดกระทำการประทุษร้ายต่อพระองค์ หรือเสรีภาพของพระมหากษัตริย์ ต้องระวางโทษประหารชีวิต หรือจำคุกตลอดชีวิต ซึ่งการแจ้งความวันนี้ ยังไม่ถึงขั้นเอาผิดกับทางมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ แต่เน้นเกี่ยวกับตัวคณะผู้จัดงานชุมนุมและผู้ปราศรัย

นายสนธิญากล่าวว่า ในการชุมนุมขณะนี้ไม่เป็นไปตามกระบวนการปกครองตามระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุข เห็นได้จากการชุมนุมเมื่อวันที่ 10 ส.ค.ที่ผ่านมา รวมถึงการที่คณาจารย์จำนวน 105 ท่านที่สัมภาษณ์ให้การสนับสนุนการชุมนุมและข้อเรียกร้องเมื่อวันที่ 10 ส.ค.ที่ผ่านมา โดยอ้างรัฐธรรมนูญมาตรา 34 ในเรื่องสิทธิเสรีภาพในการพูด อ่านเขียน หรือ การสื่อสารใด ๆก็ตามก็มีกฎหมายที่บังคับอยู่แล้ว

แต่สิ่งที่ชี้ให้เห็นว่ามิได้เป็นไปตามครรลองระบอบประชาธิปไตยและกระบวนการรัฐธรรมนูญก็คือ เมื่อก่อนการชุมนุมของบุคคลใดก็ตามก็จะอ้างตามรัฐธรรมนูญมาตรา 25 อ้างว่ามีสิทธิ เสรีภาพและศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ในการชุมนุม ในวันนี้เมื่อการชุมนุมไปถึงระดับหนึ่งก็ไปละเมิดสิทธิของบุคคลอื่นมากมายและไม่เคารพกฎหมายต่าง ๆ มากมายจึงทำให้การชุมนุมในขณะนี้มิได้เป็นไปตามกระบวนการปกครองตามระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุข"

 

ขณะที่การชุมนุมในวันนั้นมีแกนนำขึ้นปราศรัย ประมาณ 10 คนและทำให้เมื่อคืนนี้ ( 12 ส.ค.63) ทางแกนนำอ้างว่า มีตำรวจไปสังเกตการณ์บริเวณรอบที่พักเพื่อรอควบคุมตัวแต่จนถึงขณะนี้ ยังไม่มีการดำเนินการใด ๆ

 

ขณะที่มีรายงานว่า การดักรอของเจ้าหน้าที่ตามที่พักของแกนนำ สืบเนื่องมาจากเมื่อวานเป็นวันสำคัญของชาติ และ แกนนำประกาศไว้ก่อนหน้านี้ว่า จะมีเซอร์ไพรส์ ทำให้เจ้าหน้าที่เป็นกังวลจึงออกมาสังเกตการณ์บริเวณใกล้ที่พักของแกนนำ

 

ทั้งนี้ ในเวลา 14.00 น.วันนี้ ที่ สภ.คลองหลวง จะมีกลุ่มรักแผ่นดินเกิด เข้าแจ้งความร้องทุกข์ให้ดำเนินคดีกับ รศ.เกศินี วิฑูรชาติ อธิการบดีมหาวิทยาลัย ธรรมศาสตร์, ผศ.ดร.ปริญญา เทวานฤมิตรกุล รองอธิการบดี ฝ่ายความยั่งยืนและบริหารศูนย์รังสิต มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และคณะผู้จัดชุมนุม “ธรรมศาสตร์จะไม่ทน” ที่ลานพญานาค มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต เมื่อวันที่ 10 ส.ค.63 ฐานให้การสนับสนุนการชุมนุม และการปราศรัยที่จาบจ้วงก้าวล่วงสถาบันพระมหากษัตริย์ รวมทั้งยุยงปลุกปั่นให้เกิดความขัดแย้งแตกแยกภายในประเทศ

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง