"เนตร นาคสุข" ชี้แจงปมสั่งไม่ฟ้อง "บอส"ลั่นให้เช็กเส้นทางการเงิน

อาชญากรรม
13 ส.ค. 63
11:43
3,711
Logo Thai PBS
"เนตร นาคสุข" ชี้แจงปมสั่งไม่ฟ้อง "บอส"ลั่นให้เช็กเส้นทางการเงิน
นายเนตร นาคสุข รองอัยการสูงสุด เข้าชี้แจงกรณีสั่งไม่ฟ้องบอส อยู่วิทยา กับกมธ.กฎหมาย สภาฯครัั้งแรก ยืนยันพิจารณาตามสำนวนคดี ลั่นไม่มีผลประโยชน์ พร้อมให้ปปง.ตรวจเช็กเส้นทางการเงิน ชี้ตัดสินใจลาออกเพราะแรงกดดันจากสังคมต่อสถาบันอัยการ

ความคืบหน้าคดีนายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือบอส ขับรถชนตำรวจเสียชีวิตเมื่อปี 2555 ล่าสุด วันนี้ (13 ส.ค.63) นายสิระ เจนจาคะ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร เชิญนายเนตร นาคสุข รองอัยการสูงสุด ที่สั่งไม่ฟ้องคดี บอสอยู่วิทยา และได้ยื่นหนังสือลาออกจากราชการเเล้วเข้าชี้แจงรายละเอียดคดีบอส และถือเป็นการปรากฎตัวครั้งแรกหลังยื่นหนังสือลาออก ทั้งนี้นายเนตร มีการชี้แจงการสั่งไม่ฟ้องว่า เป็นการพิจารณาฟ้องตามสำนวนที่ส่งมา และกว่าจะถึงตนเองเป็น 10 คน

ด้านนายสิริ ได้ระบุในที่ประชุมเพื่อขอคำยืนยันจากนายเนตรว่า คดีนายบอส ไม่มีการวิ่งเต้น เพื่อมีผลประโยชน์ต่อคดี รวมทั้งให้สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) เช็กการเงินของนายเนตรหรือไม่ 

นายเนตร ยังยืนยันว่าการสั่งไม่ฟ้องคดีนี้ เป็นการสั่งตามสำนวนคดีมาตามระบบขั้นตอน และมาตามระบบ และยินดี ปปง.เช็กเส้นทางทางการเงินตามที่นายสิระ สอบถามมา 

ส่วนที่ลาออกจากตำแหน่งรองอัยการสูงสุด ยอมรับว่าได้ลาออกจริง เพราะสังคมกดดันสถา บันอัยการที่ทำงาน ดังนั้นการลาออกเพื่อความสบายใจของทุกคนและเป็นการรักษาภาพลักษณ์ขององค์กร

นอกจากนี้ที่ประชุมยังได้สอบถามกรณีที่นายบอส เดินทางกลับจากต่างประเทศมาไทยไม่ได้ โดยตัวแทนทนาย ชี้แจงว่านายบอส กลับไทยไม่ได้ เพราะมีการแจ้งยกเลิกหนังสือเดินทางมาหลายปี หลังจากมีการสั่งและกล่าวหาว่านายบอสหนีคดี และยังยืนยันว่านายบอส ไม่ได้อยู่ในไทย ไม่มีภูมิลำเนาในไทย ส่วนภายหลังที่อัยการสั่งไม่ฟ้อง มีการยกเลิกหมายจับแล้ว  

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง