โควิด-19 เปลี่ยนชีวิตไกด์ สู่พ่อค้าขายข้าวขาหมู

เศรษฐกิจ
13 ส.ค. 63
20:26
2,856
Logo Thai PBS
โควิด-19 เปลี่ยนชีวิตไกด์ สู่พ่อค้าขายข้าวขาหมู
คนในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวนับเป็นกลุ่มคนที่ตกงานเป็นลำดับแรกๆ การควบคุมโรคโควิด-19 ทำให้มัคคุเทศก์จำนวนมากขาดรายได้มา 6 เดือนแล้ว ไทยพีบีเอสพาไปพบกับไกด์ทัวร์เกาหลีที่พยายามหาอาชีพใหม่ รอการท่องเที่ยวกลับมาฟื้นอีกครั้ง

วันนี้ (13 ส.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ร้านข้าวขาหมูในพื้นที่เล็กๆ ภายในหมู่บ้านย่านกิ่งแก้วแห่งนี้ เกิดขึ้นจากการรวมตัวของผู้ที่ทำอาชีพไกด์นำเที่ยวเกาหลี เพื่อสร้างรายได้ทดแทนในช่วงวิกฤตโควิด-19 ที่ไม่สามารถเดินทางระหว่างประเทศได้

 

 

ความคิดที่จะผันตัวจากไกด์ สู่พ่อค้าข้าวขาหมู ของนายเฉลิมศักดิ์ จิตผูก มาจากการขาดรายได้นาน 6 เดือน และต้องใช้เงินเก็บที่มี มาใช้จ่าย จึงเริ่มจับมือกับเพื่อนร่วมอาชีพ นำสูตรเก่าของครอบครัว มาลองทำข้าวขาหมูส่งขายในหมู่บ้าน แม้รายได้จะไม่เท่าอาชีพไกด์เฉลี่ยหลักแสน แต่พอพยุงตัวเองช่วงวิกฤต

 

นางสกาวรัตน์​ คิม

นางสกาวรัตน์​ คิม

นางสกาวรัตน์​ คิม

เช่นเดียวกับ นางสกาวรัตน์​ คิม สาวไกด์นำเที่ยวเกาหลี กล่าวว่า เฉลี่ยรายได้จากการขายข้าวขาหมู แม้ไม่พอใช้หนี้ แต่ยังดีกว่าไม่มีรายได้เข้ามาเลย เพราะเธอมีครอบครัวอยู่ที่เกาหลีที่ต้องร่วมเลี้ยงดู

กลับไปทำอาชีพเดิม หลังวิกฤตคลี่คลาย

อาชีพขายข้าวหมู เป็นเพียงอาชีพเสริมเท่านั้นที่ 2 ไกด์จะต้องการปรับตัวช่วงวิกฤตโดยไม่เลือกงาน และยังอยากกลับไปยึดอาชีพไกด์ หากสถานการณ์คลี่คลายก็พร้อมจะกลับไปรับกรุ๊ปทัวร์ทันที

 

 

ทั้งนี้ วิกฤตโควิด-19 ที่รุนแรงกว่าหลายๆ วิกฤตที่ผ่านมา กระทบหลายธุรกิจซบเซา แต่หากทุกธุรกิจ ทุกอาชีพ สามารถปรับตัว อย่างหาอาชีพเสริมแบบง่ายๆ เชื่อว่าจะลดจำนวนคนตกงานปีนี้ได้ไม่น้อย

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง