รมว.แรงงานเข้าทำงานวันแรก เล็งตั้งศูนย์อำนวยการแรงงานแห่งชาติ

การเมือง
14 ส.ค. 63
11:22
234
Logo Thai PBS
รมว.แรงงานเข้าทำงานวันแรก เล็งตั้งศูนย์อำนวยการแรงงานแห่งชาติ
รัฐมนตรีและรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงแรงงานเข้าทำงานวันแรก ยืนยันพร้อมเดินหน้าแก้ไขปัญหาให้ผู้ใช้แรงงานอย่างเต็มที่ และไม่รู้สึกกดดันแม้เข้ามารับหน้าที่ให้ช่วงปัญหาว่างงานสูง เตรียมตั้งศูนย์อำนวยการแรงงานแห่งชาติแก้ปัญหา

วันนี้ (14 ส.ค.2563) นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน พร้อมด้วย นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รมช.แรงงาน ถือฤกษ์เวลา 07.29 น.เข้าทำงานที่กระทรวงแรงงานวันแรก โดยได้สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำกระทรวงฯ ก่อนมอบนโยบายแก่ข้าราชการและเจ้าหน้าที่

นายสุชาติ ยืนยันจะเดินหน้าแก้ปัญหาต่างๆ ให้กับผู้ใช้แรงงานอย่างเต็มที่และไม่รู้สึกหนักใจแม้มีหลายเรื่องที่รอการแก้ไขแต่เชื่อว่า งานที่ท้าทายจะเป็นสิ่งพิสูจน์ฝีมือ โดยมีแนวคิดตั้งศูนย์หรือกองอำนวยการแรงงานแห่งชาติ ที่มีทุกหน่วยงานทำงานบูรณาการร่วมกันแก้ปัญหาการว่างงาน ทำหน้าที่จับคู่คนว่างงานกับสถานประกอบการ รวมทั้งต้องพัฒนาศักยภาพแรงงานรองรับอนาคต

นายสุชาติระบุว่า ยังไม่มีแนวคิดเรื่องปฏิรูประบบประกันสังคมให้เป็นองค์กรอิสระตามข้อเรียกร้องของเครือข่ายด้านแรงงาน แต่ยืนยันปัญหาการจ่ายเงินทดแทนการว่างงานที่ล่าช้าจะไม่เกิดขึ้นอีก

ขณะเดียวได้วางตามมาตรการรับมือแรงงานข้ามชาติที่เข้ามาทำงานในประเทศไทย หลังอนุญาตให้เข้ามาทำงานตามระบบ MOU ให้เป็นไปตามมาตรการสาธารณสุขและข้อกฎหมาย รวมทั้งป้องกันการค้ามนุษย์ในแรงงานภาคประมง ซึ่งคาดหวังให้ประเทศไทยได้รับการจัดอันดับการค้ามนุษย์จากเทียร์ 2 เป็นเทียร์ 1

สำหรับงานของรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงแรงงาน เบื้องต้นยังไม่ได้มีการแบ่งงานให้รับผิดชอบส่วนเป็นพิเศษ แต่จะร่วมกันทำงานซึ่งศาสตราจารย์นฤมลยืนยันว่าไม่ไม่รู้สึกกดดัน แม้เป็นตำแหน่งที่ถูกจับตา เพราะไม่เคยมีมานานแต่จะทำงานอย่างเต็มที่เพื่อแก้ไขปัญหาต่างๆของผู้ใช้แรงงาน

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง