ออกหมายเรียก "อานนท์-ไมค์" ไต่สวนผิดเงื่อนไข 3 ก.ย.นี้

การเมือง
14 ส.ค. 63
16:15
2,623
Logo Thai PBS
ออกหมายเรียก "อานนท์-ไมค์" ไต่สวนผิดเงื่อนไข 3 ก.ย.นี้
ศาลอาญา เพิกถอนประกันตัวชั่วคราวของ นายอานนท์ นำภา และนายภาณุพงศ์ จาดนอก หลังจากตำรวจ สน.สำราญราษฎร์ ขอถอนการประกันตัวชั่วคราว เนื่องจากผิดเงื่อนไขพบเข้าร่วมชุมนุม โดยนัดไต่สวนวันที่ 3 ก.ย.นี้

วันนี้ (14 ส.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีพนักงานสอบสวน สน.สำราญราษฎร์ ได้ยื่นคำร้องขอเพิกถอนการปล่อยชั่วคราว นายอานนท์ นำภา อายุ 35 ปี ทนายความศูนย์ทนายเพื่อสิทธิมนุษยชน หนึ่งในทีมทนายความของนักศึกษาขบวนการประชาธิปไตยใหม่ และนายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือ ไมค์ ระยอง อายุ 24 ปี แกนนำเยาวชนตะวันออกเพื่อประชาธิปไตย 2 ผู้ต้องหาในความผิดฐานร่วมกันกระทำการให้ปรากฏแก่ประชาชนด้วยวาจาหรือวิธีอื่นได้ที่ไม่ใช่เป็นการกระทำในความมุ่งหมายของรัฐธรรมนูญ หรือไม่ใช่เพื่อแสดงความคิดเห็นโดยสุจริตเพื่อให้เกิดความปั่นป่วนในหมู่ประชาชนฯ, ร่วมกันมั่วสุมตั้งแต่ 10 คนขึ้นไปใช้กำลังประทุษร้ายขู่เข็ญว่าจะใช้กำลังประทุษร้าย หรือกระทำการอย่างหนึ่งอย่างใดให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง

โดยเป็นหัวหน้าหรือเป็นผู้มีหน้าที่สั่งการ, ร่วมกันจัดให้มีกิจกรรมซึ่งมีผู้เข้าร่วมเป็นจำนวนมากในลักษณะมั่วสุม ชุมนุมทำกิจกรรมหรือมั่วสุมกัน ณ ที่ใดฯ อันเป็นการยุยงให้เกิดความไม่สงบเรียบร้อยหรือในลักษณะที่เสี่ยงต่อการแพร่เชื้อโรค กระทำการหรือดำเนินการใดๆ ซึ่งอาจก่อภาวะที่ไม่ถูกสุขลักษณะ อาจเป็นเหตุให้โรคติดต่ออันตราย หรือโรคแพร่ระบาดออกไป ฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามคำสั่งของเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ, ร่วมกันกีดขวางทางสาธารณะจนอาจเป็นอุปสรรคด้านความปลอดภัย หรือความไม่สะดวกในการจราจรฯ, ร่วมกันวางหรือแขวนสิ่งหนึ่งสิ่งใดหรือกระทำด้วยประการใดในลักษณะที่เป็นการกีดขวางการจราจร, ร่วมกันตั้ง วาง หรือกองวัตถุใดๆ บนถนน, ร่วมกันโฆษณาโดยใช้เครื่องขยายเสียงด้วยกำลังไฟฟ้าโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ซึ่งศาลได้อนุญาตฝากขังไปเมื่อวันที่ 8 ส.ค.2563 เเละได้รับอนุญาตปล่อยชั่วคราวผู้ต้องหาทั้งสองโดยมีประกันตัวไปโดยตีราคาประกันคนละ 1 แสนบาท พร้อมกำหนดเงื่อนไข คำสั่งศาล ให้ประกันในวงเงินคนละ 100,000 บาท โดยไม่ต้องมีหลักประกัน แต่มีเงื่อนไขห้ามกระทำการใด ๆ ในลักษณะเดียวกับการกระทำที่ถูกกล่าวหาในคดีนี้อีก มิฉะนั้นถือว่าผิดสัญญาประกัน

 

ต่อมาพนักงานสอบสวนได้พบว่าผู้ต้องหาทั้งสองคน ภายหลังได้รับการปล่อยชั่วคราวได้กระทำการอันเป็นการฝ่าฝืนเงื่อนไขของศาล จึงยื่นคำร้องขอเพิกถอนการปล่อยชั่วคราวให้ศาลพิจารณา ล่าสุดศาลอาญารับคำร้องไว้พิจารณาเเล้ว มีคำสั่งให้นัดไต่สวนคำร้องขอเพิกถอนการปล่อยชั่วคราวดังกล่าวในวันที่ 3 ก.ย.นี้ เเละมีคำสั่งให้ส่งหมายเรียกผู้ต้องหาทั้งสองมาในวันดังกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การยื่นคำร้องขอเพิกถอนการปล่อยชั่วคราวในกรณีผู้ต้องหาหรือจำเลยกระทำผิดเงื่อนไข หากมีพนักงานสอบสวนหรือผู้พบเห็นหรือศาลพบเห็นเองว่าตัวผู้ต้องหามีการกระทำผิดเงื่อนไขศาลก็มีอำนาจที่จะเรียกผู้ต้องหาหรือจำเลยมาไต่สวนได้เป็นไปตามขั้นตอนปกติที่กฎหมายบัญญัติให้อำนาจไว้

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง