สปสช.ตรวจสอบคลินิกทุจริตงบฯ บัตรทอง

สังคม
14 ส.ค. 63
19:25
1,691
Logo Thai PBS
สปสช.ตรวจสอบคลินิกทุจริตงบฯ บัตรทอง
คณะอนุกรรมการสอบข้อเท็จจริง กรณีหน่วยบริการเรียกเก็บค่าใช้จ่ายเป็นเท็จของ สปสช. ยืนยันตรวจสอบคลินิกที่เบิกจ่ายงบประมาณกองทุนบัตรทอง ด้วยความเป็นธรรม และเอาผิดเฉพาะคลินิกที่มีหลักฐานชัดเจน

วันนี้ (14 ส.ค.2563) นายนิมิตร์ เทียนอุดม กรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ในฐานะคณะทำงานด้านประชาสัมพันธ์ ของคณะอนุกรรมการสอบข้อเท็จจริง กรณีหน่วยบริการเรียกเก็บค่าใช้จ่ายเป็นเท็จ สปสช.ชี้แจงว่า กระบวนการตรวจสอบทุกขั้นตอนโปร่งใส และให้ความเป็นธรรมกับคลินิกเอกชน เมื่อตรวจพบการเบิกค่าบริการไม่ถูกต้องหรือเป็นเท็จ จะอายัดการเบิกจ่ายค่าบริการ และแจ้งความดำเนินคดี แต่จะสอบถาม และให้คลินิกเอกชนส่งเอกสารชี้แจงเพิ่มเติมก่อน

โดยขณะนี้มีคลินิกเอกชน 86 แห่ง ที่ถูกชะลอการเบิกจ่าย และถูกแจ้งความดำเนินคดีแล้ว แบ่งเป็น คลินิก 81 แห่ง และคลินิกทันตกรรม 5 แห่ง หลังพบข้อมูลการเบิกจ่ายค่าบริการไม่ถูกต้อง ใช้เอกสารเป็นเท็จ

นพ.การุณย์ คุณติรานนท์ รองเลขาธิการ สปสช.กล่าวว่า การทำหน้าที่ของคณะอนุกรรมการสอบข้อเท็จจริง และคณะทำงานอีก 2 ชุด ที่มีนายประเวศน์ มูลประมุข ที่ปรึกษาด้านกฎหมาย ของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และ นพ.ณรงค์ศักดิ์ อังคะสุวพลา เป็นประธาน มีความเป็นกลาง เป็นมืออาชีพ และจะตรวจสอบข้อเท็จจริงทุกแง่มุมอย่างรอบด้าน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง