กรมการค้าฯ ระบุสัปดาห์หน้า หน้ากากอนามัยถูกลง-มีขายทั่วถึง

เศรษฐกิจ
15 ส.ค. 63
13:26
8,300
Logo Thai PBS
กรมการค้าฯ ระบุสัปดาห์หน้า หน้ากากอนามัยถูกลง-มีขายทั่วถึง
ตั้งแต่สัปดาห์หน้าประชาชนสามารถหาซื้อหน้ากากอนามัยในราคาควบคุมจากร้านจำหน่ายยาทั่วไปได้แล้ว หลังกรมการค้าภายในปลดล็อกการค้าหน้ากากอนามัยเสรี ขณะที่ราคาหน้ากากอนามัยออนไลน์ปรับราคาลง

วันนี้ (15 ส.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังกรมการค้าภายใน มีประกาศคณะกรรมการว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ เรื่องการปรับวิธีบริหารหน้ากากอนามัย หลังปริมาณการผลิตหน้ากากอนามัยสูงเกินความต้องการใช้

ส่งผลให้ราคาจำหน่ายหน้ากากอนามัย ขนาด 50 ชิ้น ที่จำหน่ายทางออนไลน์ปรับลดลงจนต่ำกว่า 100 บาท เมื่อเทียบกับช่วงระบาดของ COVID-19 ซึ่งเฉลี่ยกล่องละ 800 บาท และช่วงสถานการณ์การระบาดคลี่คลาย เหลือกล่องละ 250-400 บาท โดยหน้ากากอนามัยนำเข้าจากต่างประเทศ ราคาเฉลี่ยจะถูกกว่าหน้ากากอนามัยที่ผลิตในประเทศ ซึ่งยังถูกควบคุมให้จำหน่ายราคาชิ้นละ 2.50 บาท

 

นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน ยืนยันว่ารัฐบาลจำเป็นต้องควบคุมการส่งออกและราคาจำหน่าย เพื่อรองรับสถานการณ์หากเกิดการระบาดรอบใหม่ พร้อมระบุว่าขณะนี้มีปริมาณการผลิตหน้ากากส่วนเกินเฉลี่ยวันละ 1-2 ล้านชิ้น จึงประสานห้างค้าปลีก 2 แห่ง สนับสนุนการกระจายหน้ากากอนามัยในราคาควบคุม ส่งผลให้ประชาชนเริ่มหาซื้อได้ในเร็วๆ นี้

สินค้าประมาณ 1-2 ล้านชิ้นจะกระจายสู่ตลาดได้ ตอนนี้สต็อกในโรงงานมีมากพอสมควร

สอดคล้องกับผู้ประกอบการจำหน่ายยาและเวชภัณฑ์ ย่านสะพานใหม่ ซึ่งเป็นแหล่งค้าปลีกค้าส่ง บอกตรงกันว่าประชาชนสามารถหาซื้อหน้ากากอนามัยในร้านจำหน่ายยาทั่วไป ตั้งแต่สัปดาห์หน้า เนื่องจากร้านสามารถสั่งซื้อสินค้าจากโรงงานได้โดยตรง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง