นายกฯ ติดตามการชุมนุม-ยันไม่ได้สั่งจับใคร ขอสภาฯ ช่วยหาทางออก

การเมือง
15 ส.ค. 63
17:46
1,333
Logo Thai PBS
นายกฯ ติดตามการชุมนุม-ยันไม่ได้สั่งจับใคร ขอสภาฯ ช่วยหาทางออก
นายกรัฐมนตรีติดตามความเคลื่อนไหวทางการเมือง ชวนคนรุ่นใหม่เข้ามาแสดงความคิดเห็นเพื่อนำเสนอมุมมองใหม่ ๆ แก้ไขปัญหาประเทศ กรณีจับกลุ่มนักศึกษายืนยันไม่ได้มีการสั่งการ เป็นอำนาจหน้าที่ของตำรวจ ขอสภาฯ หาทางออก

วันนี้ (15 ส.ค.2563) น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจําสํานักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ติดตามความเคลื่อนไหวทางการเมืองอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นการทำงานของสภาผู้แทนราฎษรและการชุมนุมประท้วงของนิสิต นักศึกษา

ในสถานการณ์ปัจจุบัน ทุกฝ่ายควรใช้เหตุผลในการนำเสนอ หลีกเลี่ยงการยุยั่ว ปลุกปั่น อันจะเป็นเหตุในการสร้างความไม่พอใจให้อีกฝาย ก่อให้การปะทะและเผชิญหน้ากัน ซึ่งเป็นสิ่งที่ประชาชนคนไทยไม่อยากเห็น

น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ ไม่เคยคิดว่า อยู่เหนือการเมืองแต่อย่างใด และพยายามหารือทุกภาคส่วนเพื่อร่วมกันหาทางออก จึงได้ดำริให้มีกระบวนการเปิดรับฟังความคิดเห็นของเยาวชนคนรุ่นใหม่

เพื่อสะท้อนมุมมอง ความต้องการ ว่าอยากเห็นอนาคตของตัวเองและประเทศชาติเดินไปในทิศทางใด จึงขอเชิญชวนให้เยาวชนคนรุ่นใหม่ ได้เข้ามาแสดงความคิดเห็นเพื่อนำเสนอมุมมองใหม่ๆ แก้ไขปัญหาประเทศ

น.ส.ไตรศุลีกล่าวว่า ในสถานการณ์บ้านเมืองปัจจุบันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ คาดหวังให้สภาผู้แทนราษฎร ได้ใช้กลไกที่มีอยู่ แก้ไขปัญหาต่างๆ ตามหลักของกระบวนการประชาธิปไตย ขณะที่รัฐบาลก็เตรียมเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยไม่ได้นิ่งเฉยกับข้อเรียกร้องของผู้แทนและภาคส่วนต่าง ๆ

ดังนั้นจึงขอให้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ได้ทำงานอย่างเต็มกำลัง เพื่อหาทางออกจากสถานการณ์นี้ เพราะว่าปัญหาทางการเมืองนั้น ควรถกเถียงและแก้ไขกันในสภา เพราะสภาคือตัวแทนของประชาชน

ส่วนกรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้จับกลุ่มนักศึกษา นักกิจกรรมทางการเมืองนั้น นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า ไม่ได้มีการสั่งการ แต่เป็นอำนาจหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ

นายกฯ ยังระบุด้วยว่า ไม่มีอำนาจเข้าไปแทรกแซงการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทุกอย่างเป็นไปตามกระบวนการ และการใช้ดุลพินิจของเจ้าหน้าที่ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง