"หมอยง" ชี้ยังไม่มีหลักฐาน COVID-19 ติดมากับอาหารนำเข้า

สังคม
16 ส.ค. 63
10:36
523
Logo Thai PBS
"หมอยง" ชี้ยังไม่มีหลักฐาน COVID-19 ติดมากับอาหารนำเข้า
ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ ระบุยังไม่มีหลักฐานยืนยันว่าอาหารนำเข้าจากต่างประเทศ เป็นต้นเหตุของการแพร่ระบาดของเชื้อ COVID-19 ในจีน แม้ว่าเชื้อจะสามารถอยู่ในอาหารแช่แข็งได้นานหลายเดือน

วันนี้ (16 ส.ค.2563) ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก "Yong Poovorawan" โดยระบุว่า แม้เชื้อ COVID-19 จะสามารถติดต่อได้โดยเชื้อมาสัมผัสที่เยื่อบุปาก คอ จมูก ตา รวมถึงการรับประทานอาหารที่มีเชื้อปนเปื้อน แต่ยังไม่มีหลักฐานแน่ชัดว่าอาหารนำเข้าในจีน เป็นต้นเหตุของการระบาดของเชื้อ COVID-19 หลังจีนพบเชื้อในอาหารหลายชนิดที่นำเข้ามาจากต่างประเทศ

รวมถึงการระบาดในนิวซีแลนด์ที่มีคนหนึ่งทำงานอยู่ในโรงงานเกี่ยวกับอาหารเย็น ก็เป็นเพียงหลักฐานทางอ้อมว่ามีการพบเชื้อในอาหาร แม้เชื้อ COVID-19 จะสามารถอยู่ในอาหารแช่แข็งได้เป็นเวลาหลายเดือน แต่อย่างไรก็ตามยังไม่สามารถยืนยันได้ชัดว่า การระบาดแต่ละแห่งติดมาจากอาหารนำเข้าจากต่างประเทศ แต่ก็ควรระมัดระวัง

ที่จริงก็อยากจะเห็นพันธุกรรมของไวรัสที่ระบาดที่ปักกิ่งและต้าเหลียนเป็นอย่างไร คล้ายกับพันธุกรรมจากแหล่งใด เหมือนพันธุกรรมที่พบในอาหารแช่แข็งหรือไม่ ยังไม่เห็นการยืนยันอย่างเป็นทางการ

ศ.นพ.ยง ระบุอีกว่า สายพันธุ์ที่ระบาดใหม่ในนิวซีแลนด์จากผู้ป่วย พบว่าเป็นสายพันธุ์ที่ใกล้เคียงกับสายพันธุ์ที่ระบาดในออสเตรเลียและอังกฤษ แต่ก็ยังไม่มีหลักฐานแน่ชัด หรือชัดเจนโยงไปถึงโรงงานอาหารแช่แข็งในนิวซีแลนด์ แต่เพื่อความปลอดภัยของอาหาร จึงจำเป็นจะต้องมีการตรวจหาเชื้อโรค RNA ของไวรัส เพื่อป้องกันและตระหนักถึงความสะอาดและการปนเปื้อนที่อาจจะมากับอาหารได้

ทั้งนี้ เชื้อ COVID-19 มีความคงทน อยู่ได้นานในที่อากาศเย็นและถ้าแช่แข็งก็จะยิ่งอยู่นานหลายเดือน ดังนั้นจึงควรรับประทานอาหารสุก สะอาด เพราะความร้อนสามารถฆ่าเชื้อโรคได้ นอกจากนี้ยังควรล้างมือเมื่อจับต้องผลิตภัณฑ์อาหารดิบ เนื้อสัตว์และอาหารแช่แข็ง รวมถึงดูแลเคร่งครัดเรื่องสุขอนามัย แม้จะไม่มีการระบาดของเชื้อ COVID-19 ภายในประเทศก็ตาม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"หมอยง" เตือน COVID-19 อาจติดมากับอาหารแช่แข็ง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง