ผอ.สันติวิธี เชื่อม็อบปลดแอกยังคุมได้-ไม่รุนแรง

การเมือง
16 ส.ค. 63
21:12
526
Logo Thai PBS
ผอ.สันติวิธี เชื่อม็อบปลดแอกยังคุมได้-ไม่รุนแรง
ผอ.สำนักสันติวิธีและธรรมาภิบาล ประเมินสถานการณ์ชุมนุมการเมือง เป็นการแสดงพลัง เพื่อเรียกร้อง 3 ประเด็นที่ยังไม่ได้รับการตอบรับ แต่ยังไม่มีสัญญาณรุนแรงทั้งกลุ่มต้าน และตำรวจที่ใช้วิธีละมุนละม่อม แม้ว่าม็อบจะเกินเส้นกฎหมาย

วันนี้ (16 ส.ค.2563) พล.อ.เอกชัย ศรีวิลาศ ผอ.สำนักสันติวิธีและธรรมาภิบาล สถาบันพระปกเกล้า กล่าวถึงการชุมนุมของคณะประชาชนปลดแอก โดยมองว่าฝ่ายความมั่นคงต้องตามให้ทันสิ่งต่างๆ ที่เกิดขึ้น หลังเกิดการชุมนุมที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เพราะว่านิสิต นักศึกษา ไม่ได้ออกมาเคลื่อนไหวนานแล้ว และข้อเรียกร้องค่อยๆกระชับมากขึ้น เพราะเดิมเรียกร้องหลายเรื่อง แต่พอมาระยะหลังตั้งแต่เดือน ส.ค.ที่ผ่านมา 3 ครั้งหลังสุด ซึ่งมีการเรียกร้องแก้รัฐธรรมนูญ อย่าคุกคามประชาชน และยุบสภา 

พล.อ.เอกชัย กล่าวว่า ตอนนี้กลุ่มมีการระมัดระวังมากขึ้น เพราะเป็นเรื่องละเอียดอ่อนที่จะนำมาขึ้นบนเวที และนักศึกษาออกมาเพื่อแสดงพลัง เพื่อเรียกร้องนำคนออกมาได้จำนวนมาก เป็นการทดสอบกำลัง และแนวทางที่เสนอไปยังไม่ได้รับการตอบสนอง และไม่ชัดเจนว่าจะรับเรื่องอะไร 

ข้อเสนอคือยังไม่เห็นจุดที่จะนำไปสู่ความรุนแรง แม้จะมีกลุ่มต่อต้านนักศึกษา แต่ก็มาสังเกตการณ์และสลายตัวไป ส่วนตำรวจที่มาคุม 4 กองร้อย และคงมีประสบการณ์จากการชุมนุมรอบก่อน และย้อนหลังปี 54-55 จะใช้ความละมุนละม่อมมากกว่าความรุนแรง แม้ว่าม็อบจะเกินเส้นของกฎหมาย ก็ไม่ได้ดำเนินการทันที

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

แนะ "รัฐบาล-รัฐสภา" เร่งไขกุญแจคลายล็อกชุมนุมการเมือง

เช็กรอบด้าน 1 วัน มีอะไรในชุมนุมการเมือง?

ข่าวที่เกี่ยวข้อง