ยุติการชุมนุม! คณะปลดแอกชู 3 ข้อเรียกร้องเดิม

การเมือง
16 ส.ค. 63
22:57
5,191
Logo Thai PBS
ยุติการชุมนุม! คณะปลดแอกชู 3 ข้อเรียกร้องเดิม
แกนนำคณะประชาชนปลดแอก ประกาศยุติการชุมนุมเมื่อเวลา 22.40 น.หลังร่วมชุมนุมกว่า 11 ชม. ชู 3 ข้อเรียกร้อง 2 จุดยืน และ 1 ความฝันภายใต้กรอบของกฎหมาย โดย 3 ข้อเรียกร้อง คือหยุดคุกคามประชาชน ร่างรัฐธรรมนูญใหม่ และยุบสภา

วันนี้ ( 16 ส.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การชุมนุมของคณะประชาชนปลดแอก ที่เริ่มทยอยเข้าพื้นที่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย จนเต็มพื้นที่โดยรอบ ตั้งแต่เวลา 11.00 น.จนถึงเวลา 23.00 น. หรือประมาณ 11.30 ชั่วโมง บรรยากาศการชุมนุมมีแกนนำฟังปราศรัยจากแกนนำ ท่ามกลาง ตำรวจ ดูแลความสงบเรียบร้อยโดยรอบบริเวณอย่างเข้มงวด 

ทั้งนี้แกนนำได้ให้ศิลปินเพลงวงสามัญชน ขึ้นแสดงดนตรีเรียกร้องความเท่าเทียม พร้อมชักชวนเปิดแฟลชมือถือ ชู 3 นิ้ว เป็นสัญลักษณ์ ทั้งนี้ตลอดช่วงค่ำของการชุมนุม รายงานว่าเยาวชนที่ถูกออกหมายจับ เตรียมจะประกาศมอบตัวบนเวทีหลังสิ้นสุดการชุมนุมคืนนี้ ถ้าตำรวจไม่จับพวกเขาก็จะเดินไปมอบตัวที่ สน.สำราญราษฎร์

ขณะที่ พล.ต.ต.สมประสงค์ เย็นท้วม รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ยืนยันตำรวจพร้อมที่จะดูแล ความปลอดภัย กำชับตำรวจให้ดูแลไม่ให้เกิดอันตราย ภาพรวมไม่ห่วงการเผชิญหน้า และไม่พบเหตุรุนแรง ขณะที่การชุมนุมขออนุญาตไว้ถึงเที่ยงคืน

 

ประกาศยุติการชุมนุมแล้วเวลา 22.40 น. 

ต่อมาเวลา 22.00 น.นายอานนท์ นำภา หนึ่งในแกนนำที่ถูกออกหมายจับ และได้ประกันตัวก่อนหน้านี้ได้เข้าร่วมการชุมนุม และมีการขึ้นเวทีปราศรัยด้วย กระทั่งเวลา 22.30 น.กลุ่มแกนนำได้ร่วมอ่านแถลงการณ์บนเวที ยังย้ำว่าขอให้ประชาชนร่วมยืนหยัดในระบบอประชาธิปไตย และจะเดินหน้า 3 ข้อเรียกร้อง 2 จุดยืน

ขณะที่นายทัตเทพ เรืองประไพกิจเสรี แกนนำคณะประชาชนปลดแอก กล่าวว่า จุดยืนของคณะประชาชนปลดแอก ยังย้ำเดินหน้า 3 ข้อเรียกร้อง 2 จุดยืน และ 1 ความฝันภายใต้กรอบของกฎหมาย โดย 3 ข้อเรียกร้อง คือหยุดคุกคามประชาชน ร่างรัฐธรรมนูญใหม่ และยุบสภา ส่วน 2 จุดยืน ไม่เอารัฐประหารไม่เอารัฐบาลแห่งชาติ 1 ความฝันคือ การมีระบอบประชาธิปไตยที่มีพระมหากษัตริย์อยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญ และได้ประกาศยุติการชุมนุมในเวลา 22.40 น. 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เช็กรอบด้าน 1 วัน มีอะไรในชุมนุมการเมือง?

ตำรวจคุมเข้มชุมนุมใหญ่-ศาลออกหมายจับ 15 แกนนำ

แนะ "รัฐบาล-รัฐสภา" เร่งไขกุญแจคลายล็อกชุมนุมการเมือง

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง