ร้านทองโดนหลอกจำนำทองปลอม สูญเงิน 9 ล้านบาท

อาชญากรรม
17 ส.ค. 63
06:15
7,077
Logo Thai PBS
ร้านทองโดนหลอกจำนำทองปลอม สูญเงิน 9 ล้านบาท
เตือนภัยร้านทอง ช่วงราคาทองขึ้น ต้องระมัดระวังมิจฉาชีพนำทองปลอมมาขาย หลังจากเจ้าของร้านทองใน อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ถูกมิจฉาชีพนำทองปลอมชุบเงินมาจำนำ กว่า 376 บาท สูญเงินกว่า 9 ล้านบาท เชื่อทำเป็นขบวนการ

เมื่อวันที่ 16 ส.ค.2563 นายกฤษ เทียนใหม่ และนางอนัดดา เทียนใหม่ สองสามีภรรยาเจ้าของห้างทองนิตเทียน นำทองปลอมกว่า 376 บาท พร้อมหลักฐานจากวงจรปิด มาแจ้งความที่สถานีตำรวจภูธรหนองปรือ จ.ชลบุรี หลังจากในช่วงที่ราคาทองขึ้น ได้มีกลุ่มมิจฉาชีพนำทองปลอมชุบเงินแบบหนาสลับเปลี่ยนกันมาจำนำที่ร้านทองนิตเทียน เป็นเวลากว่า 1 เดือน มูลค่าความเสียหายเงินกว่า 9 ล้านบาท

 



นางอนัดดา เปิดเผยว่า มีลูกค้าเอาทองเข้ามาจำนำที่ร้าน ซึ่งเป็นทองที่ชุบไส้เงิน แต่ส่วนตะขอสร้อยทองเป็นทองจริงเข้ามาจำนำทองในร้าน ซึ่งทำเป็นขบวนการ ซึ่งเป็นพวกกันหมดเลยจำนวน 12 คน ทำต่อเนื่องเป็นระยะเวลากว่า 5 สัปดาห์

ส่วนพฤติกรรมของกลุ่มมิจฉาชีพกลุ่มนี้จะเข้ามาชวนคุย และบอกว่าทำงานรับเหมาก่อสร้าง ต้องเอาเงินไปจ่ายค่าแรงคนงานก่อน โดยปกติการจำนำทอง ทางร้านไม่สามารถจะทำการกรีดทองลูกค้า เพื่อดูเนื้อข้างในได้

นำทอง "น้ำหนัก-ลายเดิม" มาจำนำ

ตอนแรกที่เข้ามาจำนำทองจะเป็นลุงแก่ เดินเข้ามาจำนำ โดยนำทองเส้นละ 4 บาท บาทละ 24,000 บาท พอจำนำได้ ก็จะมีอีกคนเดินเข้ามาจำนำต่อๆ กัน ซึ่งมีทั้งคนไทยและคนลาว แต่แกล้งทำเป็นเหมือนไม่รู้จักกัน ซึ่งทุกคนจะมียอดจำนวน 72,000 บาท 96,000 บาท 120,000 บาท จะเป็นยอดเดิมๆ ลายเดิมๆ น้ำหนักทองเท่าเดิม แบบนี้ตลอด

 

 

อย่างไรก็ตาม มารู้ตัวอีกครั้งในวันที่ 14 สิงหาคม 2563 ซึ่งสังเกตว่าทองเป็นลายเดิม น้ำหนักเดิม และยังเป็นกลุ่มลูกค้าหน้าเดิมๆ วนเวียนนำทองมาจำนำ ตอนหลังเริ่มสงสัย หลังจากนั้น จึงได้นำทองออกมากรีดจำนวน 1 เส้น ซึ่งคิดว่าถ้าเป็นทองจริง จะยอมชดใช้ให้กับลูกค้า แต่พอกรีดออกมากลายเป็นทองปลอมทั้งหมด ทำให้เชื่อว่าลูกค้ากลุ่มนี้ทำเป็นกระบวนการอย่างแน่นอน

ทั้งนี้ อยากวอนให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเร่งติดตามตัวมาดำเนินคดีให้ได้โดยเร็ว ก่อนที่มิจฉาชีพกลุ่มนี้จะไปสร้างความเดือดร้อนให้กับร้านทองร้านอื่นๆ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง