ตร.เตรียมพิจารณาแกนนำปลดแอกชุมนุมผิดเงื่อนไขหรือไม่

อาชญากรรม
17 ส.ค. 63
11:06
441
Logo Thai PBS
ตร.เตรียมพิจารณาแกนนำปลดแอกชุมนุมผิดเงื่อนไขหรือไม่
ตำรวจเตรียมพิจารณาการชุมนุมของกลุ่มประชาชนปลดแอกเมื่อวานนี้ (16 ส.ค.) ว่าผิดกฎหมาย หรือผิดเงื่อนไขการปล่อยตัวชั่วคราวของศาลที่ให้ประกันตัวแกนนำที่ถูกออกหมายจับหรือไม่ พร้อมยืนยันว่าศาลออกหมายจับกลุ่มผู้ชุมนุม 15 คน

วันนี้ (17 ส.ค.2563) พล.ต.ต.สมประสงค์ เย็นท้วม รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เปิดเผยว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการหารือกับคณะทำงานว่ามีบุคคลใดทำผิดกฎหมายในการชุมนุมบริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เมื่อวานนี้ (16 ส.ค.) หรือไม่ รวมทั้งแกนนำ 3 คนที่ถูกศาลออกหมายจับก่อนหน้านี้และได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว ว่าผิดเงื่อนไขของศาลหรือไม่ ซึ่งหากพบว่ามีพฤติกรรมใดที่ขัดต่อเงื่อนไขก็ต้องให้พนักงานสอบสวนไปยื่นขอถอนประกันต่อศาล โดยยืนยันว่าการดำเนินคดีกับกลุ่มแกนนำเป็นเรื่องละเอียดอ่อนที่จะต้องพิจารณาข้อกฎหมายให้รอบคอบ จึงอาจยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้ในขณะนี้

 

รอง ผบช.น. ยังกล่าวถึงกรณีที่แกนนำผู้ชุมนุมกล่าวว่ามีการออกหมายจับแกนนำ 31 คนนั้น ยืนยันว่าศาลออกหมายจับแกนนำเพียง 15 คน ส่วนจำนวน 31 คนเป็นจำนวนที่ผู้ชุมนุมกล่าวขึ้นมาเอง โดยเมื่อคืนวานนี้ (16 ส.ค.) กลุ่มแกนนำได้เดินทางไปที่ สน.สำราญราษฏร์ อ้างว่ามาแสดงตัวเพราะทราบว่ามีหมายจับ แต่ไม่ได้ควบคุมตัวไว้นั้น เพราะอาจกระทบต่อความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ เนื่องจากกลุ่มแกนนำอยู่ท่ามกลางมวลชนจำนวนมาก และมีการสร้างเงื่อนไขให้ตำรวจเป็นฝ่ายเข้าไปควบคุมตัวแกนนำในฝูงชน จึงมองว่าเหตุการณ์ดังกล่าวไม่ใช่การมอบตัว แต่หากหลังจากนี้แกนนำจะเดินทางเข้าพบพนักงานสอบสวนโดยปราศจากมวลชน ตำรวจก็จะดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมาย

ส่วนที่มีการแชร์คลิปวีดีโอในสื่อสังคมออนไลน์ อ้างว่าตำรวจใช้เครื่องตัดสัญญาณโทรศัพท์ ยืนยันว่าไม่ได้มีการตัดสัญญาณอย่างแน่นอน โดยมีรายงานว่าอุปกรณ์ดังกล่าวคือเครื่องตัดสัญญาณอากาศยานไร้คนขับ หรือโดรน เนื่องจากพื้นที่ชุมนุมเป็นพื้นที่ควบคุมที่ห้ามใช้โดรน

ขณะที่ช่วงเช้าวันนี้ พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เดินทางไปประชุมและรายงานสถานการณ์กับ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ โดยระบุสั้นๆ ว่าจะกลับมาให้ข้อมูลกับสื่อมวลชนอีกครั้งหลังประชุมเสร็จ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แกนนำปลดแอกทวงถามหมายจับ สน.สำราญราษฎร์

ยุติการชุมนุม! คณะปลดแอกชู 3 ข้อเรียกร้องเดิม

ไม่ผิดนัด “เพนกวิน” ร่วมชุมนุมอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย

ศาลให้ประกัน "ทนายอานนท์-ภาณุพงศ์" คดียุยงปลุกปั่น ม.116

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง