สธ.เร่งติดตามชาวมาเลเซียติด COVID-19 หลังกลับจากไทย

สังคม
17 ส.ค. 63
14:53
8,130
Logo Thai PBS
สธ.เร่งติดตามชาวมาเลเซียติด COVID-19 หลังกลับจากไทย
กระทรวงสาธารณสุขเร่งติดตามกรณีชาวมาเลเซียติดเชื้อ COVID-19 หลังเดินทางกลับจากไทย พร้อมขอให้ประชาชนมั่นใจในมาตรฐานการป้องกันของทั้งสองประเทศที่มีความเข้มแข็ง ขณะที่วันนี้ไทยพบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 1 คน กลับจากอินโดนีเซีย

วันนี้ (17 ส.ค.2563) นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึงกรณีที่มีรายงานข่าวว่าพบชาวมาเลเซียติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ( COVID-19) หลังเดินทางกลับจากไทย นั้น กรมควบคุมโรค ขอให้ข้อมูลว่า หลังจากได้รับรายงานในเรื่องดังกล่าวแล้ว กรมควบคุมโรคได้ประสานไปยังจุดประสานงานกฎอนามัยระหว่างประเทศ (IHR national focal point) ของประเทศมาเลเซียในทันที เพื่อขอทราบข้อมูลสำหรับสอบสวนโรค และตรวจสอบรายละเอียดเพิ่ม

ขณะที่มาเลเซียได้แจ้งผ่านผู้ประสานงานกฎอนามัยระหว่างประเทศ ว่าพบผู้ติดเชื้อ COVID-19 ซึ่งมีรายงานในเบื้องต้น ดังนี้ ผู้ติดเชื้อรายดังกล่าว เป็นเพศชาย สัญชาติมาเลเซีย อายุ 46 ปี เดินทางออกจากประเทศไทยถึงประเทศมาเลเซีย ในวันที่ 5 ส.ค. ผลตรวจครั้งแรกไม่พบเชื้อ ต่อมามีการตรวจซ้ำในวันที่ 15 ส.ค. ผลพบเชื้อ โดยวิธี RT-PCR ผู้ติดเชื้อรายนี้ไม่มีอาการใด ๆ ขณะอยู่ในประเทศไทยอาศัยอยู่ในสถานที่พำนักในกรุงเทพมหานคร โดยพักอาศัยอยู่ในที่พักเป็นส่วนใหญ่

ทั้งนี้ ทางทีมปฏิบัติการสอบสวนและควบคุมโรค ของกรมควบคุมโรค จะได้ทำการสอบสวนและค้นหาผู้สัมผัสใกล้ชิดในที่พักที่ผู้ติดเชื้ออาศัยอยู่ รวมถึงสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมจากทางประเทศมาเลเซียเกี่ยวกับรายละเอียดการพักอาศัย การเดินทางในประเทศไทย รวมถึงสอบสวนหาสาเหตุของการติดเชื้อต่อไป

นพ.สุวรรณชัย กล่าวว่า กรมควบคุมโรค ได้ปฏิบัติตามหลักสากลในการป้องกันควบคุมโรค ตามกฎอนามัยระหว่างประเทศ พ.ศ.2548 (International Health Regulations : IHR 2005) ที่ได้รับความร่วมมือจากทุกประเทศที่มีระบบความร่วมมือและแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างประเทศ โดยจากความร่วมมือระหว่างประเทศดังกล่าว ทำให้มีการตรวจสอบติดตามและสอบสวนป้องกันโรคได้อย่างรวดเร็วทันทีเมื่อได้รับแจ้งข่าว ซึ่งทั้งประเทศไทยและประเทศมาเลเซีย มีการดำเนินงานและประสานงานกันอย่างใกล้ชิด อีกทั้งทางประเทศไทยมีการสอบสวน ค้นหาผู้ติดเชื้อเพิ่มเติมที่เกี่ยวข้องกับผู้ติดเชื้อที่ได้รับรายงานทุกราย และมีข้อมูลเพียงพอที่สามารถติดตามได้

ที่ผ่านมายังไม่พบการติดเชื้อแต่อย่างใด ขอให้ประชาชนมั่นใจในมาตรฐานการป้องกันควบคุมโรคของทั้งสองประเทศที่มีระบบเข้มแข็ง  

ขณะที่ นพ.ธนรักษ์ ผลิพัฒน์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค ระบุว่า ทางการมาเลเซียแจ้งผ่านผู้ประสานงานกฎอนามัยโลกระหว่างประเทศในประเทศไทยว่า ขณะอยู่ในไทยผู้ป่วยคนนี้พักในกรุงเทพมหานครที่คอนโดมิเนียม ขณะนี้ทีมสอบสวนโรคและสำนักอนามัย กทม.กำลังทำการสอบสวนโรค ค้นหาผู้สัมผัสและผู้ติดเชื้อในที่พักเดียวกันนี้ และยังไม่สามารถสรุปได้ว่าชาวมาเลเซียคนนี้ติด COVID-19 จากที่ใด

ไทยติดเชื้อเพิ่ม 1 คน กลับจากต่างประเทศ

ขณะที่ ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) รายงานสถานการณ์ผู้ป่วย COVID-19 วันนี้ พบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้น 1 คน ทำให้จำนวนผู้ป่วยสะสมเพิ่มเป็น 3,378 คน รักษาหาาย 3,194 คน และยังรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล 126 คน ไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตเพิ่มสะสมอยู่ที่ 58 คน

สำหรับผู้ติดเชื้อรายใหม่เป็นชายไทย อายุ 24 ปี เดินทางกลับมาจากประเทศอินโดนีเซีย กลับถึงไทยเมื่อวันที่ 3 ส.ค. ตรวจพบเชื้อวันที่ 15 ส.ค. แต่ไม่แสดงอาการ

ขณะที่สถานการณ์ผู้ติดเชื้อสะสมทั่วโลกวันนี้ เพิ่มเป็น 21 ล้าน 8 แสน 2 หมื่น 4,807 คน เพิ่มขึ้น 222,549 คน เสียชีวิตสะสม 773,032 คน สหรัฐอเมริกายังคงเป็นประเทศที่มีผู้ป่วยสะสมสูงสุด รองลงมาคือบราซิล และอินเดีย ส่วนประเทศไทยอยู่ที่ลำดับ 114 ของจำนวนผู้ป่วยสะสมทั่วโลก

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง