ทนายเจ้าหนี้ค้าน "อีวาย คอร์ปอเรทฯ"​ บริหารแผนฟื้นฟูการบินไทย

เศรษฐกิจ
17 ส.ค. 63
15:18
1,172
Logo Thai PBS
ทนายเจ้าหนี้ค้าน "อีวาย คอร์ปอเรทฯ"​ บริหารแผนฟื้นฟูการบินไทย
เจ้าหนี้การบินไทยคัดค้านให้บริษัท อีวาย คอร์ปอเรทฯ​ บริหารแผนฟื้นฟูกิจการ ชี้ขาดคุณสมบัติและประสบการณ์​บริหารบริษัทใหญ่และธุรกิจการบิน​ ด้านผู้บริหารการบินไทยยอมรับจ้างบริษัทดังกล่าวขั้นต่ำ 37 ล้าน​บาท​ พร้อมย้ำกระบวนการโปร่งใส

วันนี้ (17 ส.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศาลล้มละลายกลาง ถนนแจ้งวัฒนะ นัดไต่สวนเรื่องขอฟื้นฟูกิจการบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) วันแรก​ โดยมีนายชาญศิลป์ ตรีนุชกร รักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (ดีดี) บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เป็นพยานปากแรก ขออนุมัติแผนฟื้นฟูกิจการ พร้อมด้วยคณะผู้จัดทำแผน

ในช่วงการไต่สวน ทนายความฝั่งเจ้าหนี้ได้สอบถามพยาน​เกี่ยวกับประเด็นคุณสมบัติของบริษัท อีวาย คอร์ปอเรท แอดไวซอรี่ เซอร์วิสเซส จำกัด ว่า​มีความเหมาะสมที่จะเป็นบริษัทที่ปรึกษาหรือไม่ เนื่องจากไม่มีประสบการณ์ในการจัดทำแผนฟื้นฟูกิจการฯ ของธุรกิจการบิน เนื่องจากก่อนหน้านี้เคยดูแลแผนฟื้นฟูกิจการฯ ให้กับบริษัท สหฟาร์ม จำกัด แต่ก็ชำระหนี้ให้กับเจ้าหนี้ได้เพียงบางส่วนเท่านั้น รวมถึงตั้งข้อสังเกตว่ามีค่าใช้จ่ายในการจ้างบริษัท อีวาย คอร์ปอเรทฯ เป็นจำนวนเงินที่สูง

 

ด้านนายชาญศิลป์ ตรีนุชกร รักษากรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) มั่นใจว่า ศาลจะพิจารณาให้การบินไทยได้รับการฟื้นฟูกิจการฯ และแต่งตั้งคณะผู้ทำแผนตามที่การบินไทยเสนอ เนื่องจากเจ้าหนี้มากว่า 100 ราย ซึ่งมีมูลหนี้มากกว่าแสนล้านบาท​ ทำหนังสือให้การสนับสนุนการบินไทย และบริษัท อีวาย คอร์ปอเรทฯ มาบริหารแผนฟื้นฟู ​มีคณะทำงานและการตรวจสอบบริษัทก่อนที่จะให้เข้ามาร่วมดำเนินการ ซึ่งมีความโปร่งใส

ส่วนกรณีที่บริษัท อีวาย คอร์ปอเรทฯ ถูกซักค้านเรื่องคุณสมบัติและการว่าจ้างโดยจ่ายเงินว่าจ้างงวดแรก เป็นจำนวน 22 ล้านบาท และหลังจากนั้นชำระเดือนละ 15 ล้านบาท ไปจนกว่าศาลจะมีคำสั่งพิจารณาให้การบินไทยดำเนินการแผนฟูกิจการฯ นายชาญศิลป์ ยืนยันว่า มีระเบียบการจัดซื้อจัดจ้างตามระเบียนของการบินไทย และมีการขึ้นทะเบียนเป็นบริษัทดำเนินการฟื้นฟูกิจการฯ ตามข้อกำหนดของศาลล้มละลายกลางอย่างถูกต้อง พร้อมยืนยันว่าเป็นบริษัทชั้นนำระดับโลกที่มีพาร์ทเนอร์ประกอบธุรกิจในไทย

ส่วนประเด็นที่ไม่มีความชำนาญด้านการบริหารธุรกิจการบินในการเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการฯ เนื่องจากประเทศไทยไม่เคยมีธุรกิจสายการบินต้องเข้าสู่แผนฟื้นฟูกิจการฯ แต่ยืนยันว่ามีผู้เชียวชาญทุกด้าน รวมถึงด้านการบินเข้ามาอยู่ในคณะจัดทำแผนฟื้นฟู

การบินไทยพร้อมรับคำตัดสินใจของศาล ไม่ว่าจะออกมาในทิศทางใดก็ตาม

 

เบื้องต้น ศาลยังไม่ได้พิจาณาให้การบินไทยควรได้รับการฟื้นฟูกิจการหรือไม่ และควรแต่งตั้งคณะผู้ทำแผนตามที่การบินไทยเสนอหรือไม่ โดยได้มีการนัดไต่สวนพยานฝ่ายผู้ร้องเพิ่มเติมในวันที่ 20 ส.ค.นี้ และนัดไต่สวนพยานผู้คัดค้านในวันที่ 25 ส.ค. แต่หากพยานผู้คัดค้านสามารถมาให้การไต่สวนในวันที่ 20 ส.ค.ได้ครบถ้วน ก็จะยกเลิกในวันที่ 25 ส.ค. ส่วนวันพิพากษาจะแจ้งอีกครั้งหลังการไต่สวนเสร็จสิ้นตามกระบวนการ

โดยหลังจากนี้ หากศาลมีคำสั่งตัดสินให้การบินไทยเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการและแต่งตั้งผู้ทำแผน และมีการประกาศในราชกิจจานุเบกษา จะมีเวลา 1 เดือนให้เจ้าหนี้แจ้งมูลหนี้ผ่านระบบออนไลน์ของกรมบังคับคดี จากนั้น 14 วันจะให้เจ้าหนี้แต่ละกลุ่มร่วมประเมินแผนฟื้นฟูกิจการฯ ระยะแรกให้แล้วเสร็จภายใน 2 เดือน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง