ศธ.ชี้นักเรียนชู 3 นิ้วเป็นสิทธิทำได้-ฝ่ายค้านจี้ลงโทษครู

สังคม
17 ส.ค. 63
18:03
5,432
Logo Thai PBS
ศธ.ชี้นักเรียนชู 3 นิ้วเป็นสิทธิทำได้-ฝ่ายค้านจี้ลงโทษครู
รมว.ศึกษาธิการ ระบุนักเรียนมีเสรีภาพในการแสดงออก แต่ขอให้อยู่ในขอบเขต ขณะที่ ส.ส.ฝ่ายค้านจี้ลงโทษครูทำร้ายนักเรียนชู 3 นิ้ว

วันนี้ (17 ส.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตลอดทั้งวันในทวิตเตอร์ยังมีการโพสต์ภาพและคลิปวิดีโอนักเรียนชู 3 นิ้วในโรงเรียนหลายแห่ง พร้อมกับติดแฮชแท็ก #โรงเรียนหน้าเขาไม่เอาเผด็จการ อย่างต่อเนื่อง

นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ กล่าวถึงกรณีนี้ว่า นักเรียนมีสิทธิและเสรีภาพในการแสดงออก แต่ต้องมีขอบเขต และควรระมัดระวังเรื่องการท้าทาย หรือการแสดงออกที่อาจทำให้เกิดความแตกแยก จึงอยากให้ทุกฝ่ายพิจารณาอย่างเหมาะสม ขณะเดียวกันก็พร้อมเป็นตัวแทนรัฐบาลพูดคุยกับนักเรียนและนักศึกษา

ส่วนกรณีที่ครูทำโทษนักเรียนนั้น นายประเสริฐ บุญเรือง ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ระบุว่า ทางโรงเรียนสามารถตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงได้ หากพบว่าครูลงโทษนักเรียนเกินกว่าเหตุ เพราะปกติแล้วการลงโทษนักเรียนสามารถทำได้ 4 สถานคือ ว่ากล่าวตักเตือน ทำทัณฑ์บน ตัดคะแนนความประพฤติ และทำกิจกรรมเพื่อให้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ตามระเบียบกระทรวงศึกษาธิการว่าด้วยการลงโทษนักเรียนหรือนักศึกษา พ.ศ.2548

ส.ส.จี้ลงโทษครูทำร้ายนักเรียน

ด้านนายรังสิมนต์ โรม ส.ส.พรรคก้าวไกล โพสต์แสดงความคิดเห็นผ่านทางทวิตเตอร์ว่า การชู 3 นิ้วในโรงเรียนไม่ผิด แต่ไม่ควรปล่อยให้ครูทำร้ายนักเรียน


เช่นเดียวกับ น.ส.จิราพร สินธุไพร ส.ส.พรรคเพื่อไทย ที่ระบุว่า คณะทำงานติดตามการชุมนุมของพรรคเพื่อไทย ได้รับการร้องเรียนว่านักเรียนถูกครูคุกคามและทำร้ายร่างกาย หลังชู 3 นิ้วในโรงเรียน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นักเรียนหลายโรงเรียนชู 3 นิ้วขณะเคารพธงชาติ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง